เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง By พรรษ วติวุฒิพงศ์
  • รีวิวเว้ย (1518) คณิตศาสตร์นับเป็นยาขมของใครหลายคนนับตั้งแต่เข้าเรียนในโรงเรียน และสำหรับหลายคนคณิตศาสตร์ก็ตามหลอกหลอนมาจนถึงระดับมหาลัยกระทั่งตามไปติด ๆ จนกระทั่งวัยทำงานคล้ายกับชื่อภาษาไทยของหนัง Insidious ความน่าแปลกใจอย่างหนึ่ง คือ เหตุใดคณิตศาสตร์ถึงเป็นเรื่องยากหรือยาขมสำหรับคนส่วนใหญ่ และกับคนบางส่วนคณิตศาสตร์เปรียบเสมือนรักแรกและรักสุดท้ายในชีวิต แน่นอนว่าสำหรับเด็กที่เรียนห้องเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ มาตลอดในระบบการศึกษาไทยอย่างเรา คณิตศาสตร์ (รวมถึงวิทยาศาสตร์) อาจเรียกได้ว่าวิชาเหล่านี้จัดอยู่ในกลุ่มวิชาไม่เป็นมิตร เพราะตลอดเวลาที่เรียนเราตั้งคำถามมาโดยตลอดว่า "เราจะเรียนเรื่องพวกนี้ไปทำไม ?" กระทั่งเข้าเรียนมหาลัยและเปลี่ยนมาเรียนสายสังคมศาสตร์ เราก็ยังถามตัวเองเสมอว่าที่ผ่านมานี่เรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ไปทำไมกัน
    หนังสือ : ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง
    โดย : พรรษ วติวุฒิพงศ์
    จำนวน : 224 หน้า
    .
    "ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง" หนังสือที่บอกเล่าเรื่องราวของคณิตศาสตร์ ผ่านรูปแบบของการเล่าเรื่องที่หยิบเอาคณิตศาสตร์และโมเดลทางสถิติที่คณิตศาสตร์เข้าไปเกี่ยวข้องมาใช้ในการอธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ทั้งเรื่องของการเพิ่มขึ้นของเงินออมแบบอัตราทบต้น จำนวนปลาในบ่อน้ำ การจำลองโครงข่ายการเชื่อมโยงของระบบขนส่ง และอื่น ๆ อีกมากมาย หากแต่เนื้อหาที่ปรากฏในเล่มจะมีการบอกเล่าผ่านสูตรคำนวนทางคณิตศาสตร์และแบบจำลองทางสถิติ ทำให้สำหรับใครที่เข็ดขยาดกับวิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่สมัยเรียน อาจเกิดอาการขนคอลุกเมื่อเจอเข้ากับสมการต่าง ๆ ในหนังสือ "ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง"
    .
    สำหรับเนื้อหาของ "ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง" แบ่งออกเป็น 7 ส่วนหลักของเนื้อหา และ 1 บทสรุปที่บอกเล่าเรื่องของความจริง ความงามและความถูกต้อง (ที่พร้อมให้มีการพิสูจและหักล้างผ่านการทำซ้ำในทางสถิติอยู่เสมอ) ของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ โดยเนื้อหาแต่ละส่วนแบ่งได้ดังนี้ (1) ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง (2) แบบจำลองไม่ต่อเนื่อง (3) แบบจำลองต่อเนื่อง (4) แบบจำลองหลายตัวแปร (5) แบบจำลองโครงข่าย (6) แบบจำลองความน่าจะเป็น (7) แบบจำลองสโตแคสติก และ (8) แล้วสรุปว่าแบบจำลองไหนถูก
    .
    สำหรับใครที่มองคณิตศาสตร์เป็นยาขม "ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง" อาจจะไม่ใช่เนื้อหาที่เป็นมิตรนักสำหรับคนไม่ชอบคณิตศาสตร์ หากแต่สำหรับคนที่ตกหลุมรักวิชานี้มาตลอดอาจจะชอบหนังสือเล่มนี้อยู่ไม่น้อย สำหรับคนที่มองคณิตศาสตร์เป็นเรื่องยาก การอ่านและการทำความเข้าใจเนื้อหาใน "ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง" อาจไม่ใช่สิ่งที่ง่ายดายนัก แต่อย่างน้อย "ในร้านขายจักรวาลตามสั่ง" ก็ช่วยตอบคำถามบางคำถามที่เราอาจจะไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าคณิตศาสตร์มีส่วนสำคัญในเรื่องหรือกิจกรรมดังกล่าว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in