เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (3)Chaitawat Marc Seephongsai
คิดถึงทุกปี (พิมพ์ครั้งที่ 10) By บินหลา สันกาลาคีรี
  • รีวิวเว้ย (1516) ไม่ผิดนักถ้าจะบอกว่าเราโตมากับงานเขียนหลายชิ้นของ "บินหลา สันกาลาคีรี" งานเขียนที่เรามีโอกาสได้อ่านมาตั้งแต่เด็กจนอายุเข้าสู่วัย 30 งานหลายชิ้นของบินหลา ยังเป็นงานที่เราหยิบมาอ่านซ้ำ ๆ โดยเฉพาะกับเล่ม "คิดถึงทุกปี" และ "นกก้อนหิน" หนังสือที่พอกลับไปอ่านทุกครั้งเรามักได้มุมมองใหม่ทุกครั้ง ทั้งที่หนังสือก็ยังเป็นเล่มเดียวกันกับที่เคยอ่านเมื่อหลายปีก่อน หากแต่วันเวลาที่เปลี่ยนไปและประสบการณ์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างทางทำให้เรื่องสั้นหลายชิ้นในวันวานที่เคยอ่าน เมื่ออ่านอีกครั้งเหมือนเราได้อ่านใหม่ที่ความรู้สึกที่ได้เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม
    หนังสือ : คิดถึงทุกปี (พิมพ์ครั้งที่ 10)
    โดย : บินหลา สันกาลาคีรี
    จำนวน : 320 หน้า
    .
    "ข้าพเจ้ารักคำว่า 'คิดถึง' และมักจะ 'คิดถึง' คำว่ารัก" ข้อความที่ปรากฏอยู่บนหน้าปกของหนังสือ "คิดถึงทุกปี" ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 10 หนังสือรวมเรื่องสั้นที่ถูกเขียนขึ้นต่างเวลา ต่างสถานที่และต่างความรู้สึกของผู้เขียน ซึ่งสะท้อนทั้งภาพร่างของช่วงเวลาดังกล่าวและสะท้อนทั้งภาพทรงจำของความรู้สึกที่ถ่ายทอดผ่านตัวของผู้เขียน
    .
    เรื่องสั้นทั้ง 9 เรื่องใน "คิดถึงทุกปี" ตีพิมพ์ช่วง พ.ศ. 2536-2540 โดยประกอบไปด้วย หัวใจนกปรอด, งางอน, นครคนดี, สัตว์ 2 นอ, คิดถึงทุกปี, สารนาถ, งามแสงดาว, ตาหมาหมวก และมหกรรมขายทอดตลาดถูกที่สุดในโลก และใน "คิดถึงทุกปี" ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 10 นี้ มีการเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนของบทบันทึกสนทนาพิเศษระหว่างบินหลา กับ งานพรรณ เวชชาชีวะ ใน "บันทึกสนทนา ณ ท่ามะกา" ที่บอกเล่ามุมมองของผู้เขียนต่องานแต่ละชิ้นที่ถูกเขียนขึ้นต่างช่วงเวลาและต่างสถานที่
    .
    การได้กลับมาอ่าน "คิดถึงทุกปี" ฉบับพิมพ์ใหม่ ในวันที่อายุเพิ่มขึ้นและประสบการณ์ในกระเป๋ามีเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลา ทำให้เราพบว่าเรื่องสั้นที่เราเคยให้ความสำคัญและให้ความสนใจในครั้งก่อนเปลี่ยนไปสู่เรื่องสั้นบางเรื่องที่เราเองก็ไม่คาดฝันว่าพอนั่งลงอ่านอีกหน เรื่องสั้นเรื่องนั้นจะทำงานกับความรู้สึกของเรามากไปกว่าเรื่องสั้นที่เราเคยชอบในการอ่านครั้งก่อนเสียอีก

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in