เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#squarreadsquarrium
[Review] ประวัติศาสตร์ใต้สะดือ : 'เซ็กซ์คือเรื่องปกติ'
  • โอเค เราจะมารีวิวหนังสือประวัติศาสตร์ใต้สะดือ และพูดเรื่องเซ็กซ์กันอย่างไม่ขัดเขิน เย่~

    ประวัติศาสตร์ใต้สะดือ

    ผู้เขียน : โตมร ศุขปรีชา
    สำนักพิมพ์ : SALMON
    ราคา : 180 บาท

    ตอนที่เริ่มอ่านคำนำของหนังสือ เราจินตนาการไปว่าเนื้อหาในนี้อาจจะทำให้เรากระอักกระอ่วนบ้างในบางจุด เพราะเกริ่นเอาไว้ว่าเป็นหนังสือที่รวมเรื่องเซ็กซ์ในอดีตของบรรพบุรุษเราเอาไว้ แต่เอาเข้าจริงอ่านไปแล้วเราว่ามันเป็นเรื่องปกติมากเลยนะ

    คนเขียนพยายามที่จะรวบรวมประเด็นเกี่ยวกับเพศและเซ็กซ์ในยุคโบราณเอาไว้ ซึ่งสามารถตอบข้อสงสัยเราได้พอสมควร (ถึงแม้จะเป็นการตอบที่ยังคงคลุมเครือและมาจากการคาดเดาความเป็นไปได้) การพยายามหาหลักฐานมายืนยันว่าเซ็กซ์ทอยมีมาตั้งเป็นหมื่น ๆ ปีแล้ว หรือความสัมพันธ์แบบ Threesome ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนะ! 


    มันไม่ได้เป็นหนังสือที่เอาเรื่องเพศหรือเรื่องเซ็กซ์แบบแปลกใหม่มาเล่าให้ฟัง แต่เป็นการนำข้อมูลมายืนยันว่าเรื่องเซ็กซ์ที่เราเป็นกันอยู่ในปัจจุบันมันมีมานานเป็นหมื่นปีแล้วมากกว่า (เพราะฉะนั้นใครอยากอ่านเกี่ยวกับเซ็กซ์ที่ว๊าว ๆ น่าสนใจอาจจะไม่ตรงจุด) 

    ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกที่ความจริงแล้วหลักฐานเหล่านี้ก็ขุดพบพร้อม ๆ กับโครงกระดูกมนุษย์ พบพร้อมกับภาพฝาผนังที่ดัง ๆ หลายแห่งนี่แหละ แต่เมื่อเป็นเรื่องเพศหรือเรื่องที่น่าจะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางเพศ กลับไม่ได้ถูกนักโบราณคดีนำออกมาเสนอเหมือนข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ (เหตุผลเพราะว่ามันไม่สมควร) ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรทำให้เรื่องเพศกลายเป็นเรื่องสกปรกไม่สมควรไปได้ ทั้งที่มันเป็นความปกติของสิ่งมีชีวิตซะด้วยซ้ำ 

    สิ่งที่ชอบอยู่อย่างจากเล่มนี้ก็คือการเล่าถึงทุกความเป็นไปได้ ไม่ได้โน้มน้าวให้เราเชื่อเพียงอย่างเดียวว่าไอ้หลักฐานเหล่านี้มันเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์เท่านั้น ถือเป็นความแฟร์อย่างหนึ่งในการเล่าถึงเรื่องประวัติศาสตร์ เพราะเรื่องมันเกิดมาเป็นหมื่น ๆ ปีแล้ว ไม่มีใครฟันธงได้ร้อยเปอร์เซ็นต์หรอกว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้น

    เล่มนี้เปิดโลกเราหลายอย่าง ถึงแม้ว่าจะไม่ถึงว๊าวมากขนาดนั้น แต่ก็ทำให้เข้าใจมนุษย์มากขึ้นว่าเราอยู่กับเรื่องเซ็กซ์มาแต่ไหนแต่ไร (แน่นอนจ้า เพราะถ้าไม่มีเซ็กซ์คงไม่มีเราในทุกวันนี้) และบางเรื่องเราก็ควรคุยกันอย่างตรงไปตรงมานี่แหละเนอะ 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in