“Now when he heard this, he said,
“It is not those who are well who need a doctor,
but those who are sick.”
Matthew 9:12 CSB
เราไม่ได้รู้สึกถึงความสบายดีในชีวิตของเราแต่ละวันเลย
ความรู้สึกพวกนี้มันก่อให้เราเกิดความ suffering ในชีวิตอย่างมาก
เราในฐานะลูกพระเจ้า ทำไมถึงยังคงเจ็บป่วย?
ทำไมถึงยังเศร้า ทุกข์ ทรมานกับการมีชีวิต
ทั้งที่ไม่ควรจะเป็น
เมื่อนั่งลง สำรวจชีวิตตัวเอง
มีอะไรที่เราไม่ได้นำออกมาวางต่อหน้าพระเจ้า?
ไม่ได้นำออกมาอธิษฐาน
12.12.2020
มาระโก1:29–34
บทเฝ้าเดี่ยววันนี้พูดเรื่อง "พระเยซูทรงรักษาโรค"
เนื้อหาพูดถึงการรักษาโรคแม่ยายของซีโมน พระองค์วางมือแตะต้องรักษาเธอ และหลังจากนั้นก็มีคนมาคนเจ็บป่วยมาให้พระองค์รักษา
สำหรับเราเอง เรารู้ดีว่า พระเยซูไม่ได้รักษาแค่เพียงโรคทางกายเท่านั้น
แต่ทรงรักษาโรคทางใจด้วย และเราต้องการอย่างมาก เพื่อให้พระองค์แตะต้องรักษาใจของเรา
ถ้าย้อนกลับไปอ่านสิ่งที่เขียนเอาไว้
เรามีแต่ก้อนมวลแห่งความเศร้า
ไม่รู้ว่าชีวิตจะเศร้าอะไรหนักหนา
ทั้งที่จุดที่ยืนอยู่ตอนนี้มีแต่สิ่งที่ดี คนที่ดี เรื่องราวที่ดี ให้กอดเก็บอยู่เต็มไปหมด
แต่ตัวเราเองกลับคว้าเอาแต่สิ่งที่เป็นขยะ ;
บังคับตัวเองให้จมอยู่กับความมืดมน กล่าวโทษ สงสารตัวเอง และวางตัวเองให้อยู่ในจุดที่ได้รับความเห็นใจตลอดเวลา ทั้งๆที่เกลียดการได้รับความสงสาร แต่กลับพาตัวเองไปอยู่ตรงนั้น ! — ทั้งๆ ที่อยากออกมา แต่ก็เหมือนออกมาไม่ได้กลายเป็นปัญหาที่พอกพูน เป็นเชื้อเพลิง เป็นวัตถุดิบให้เชื้อแห่งความเศร้าขึ้นฟูใหญ่โตเกินกว่าความเป็นจริง
ภาวะอารมณ์ที่ไม่ได้รับการระงับ
เป็นเหมือนเชื้อเพลิงที่ทำให้ทุกเรื่องเกินจริง
การมองเห็นอารมณ์
การรับรู้อารมณ์ได้เป็นเรื่องดี
แต่ ต้องไม่ให้อารมณ์นำหน้า
สำหรับเราแล้ว พฤติกรรมแบบนี้มันชวนป่วย
เป็นนิสัยป่วยๆ ที่ทำร้ายตัวเองซ้ำๆ
ไม่ต่างอะไรกับการเหยาะยาพิษลงในน้ำซุป
เจือจาง ไม่ตายทันที แต่ก็เป็นพิษและเลยคร่าชีวิตลงไปทีละน้อย
พิษที่แอบแฝงมากับความอบอุ่นจากถ้วยซุป
jesus spoke to them again
" i'm the light of the world. Anyone who follows me'll never walk in the darkness but'll have the light of life "
John 8:12
หลังจากที่วิ่งวนอยู่ในกระแสความมืดมนของชีวิตมาหลายวัน ทำให้ชีวิตตกอยู่มิติของอำนาจมืด ; กายอยู่ในโลกแห่งเนื้อหนัง แต่จิตวิญญาณกำลังหลงไปและไม่รู้ว่ามันอยู่ที่ไหน
ถ้อยคำนี้ ก็มาเตือนสติว่า
' เฮ้ยยยย ถ้าแกเป็นลูกพระเจ้าเป็นของพระเยซู แกไม่ใช่คนของความมืดนะ ! เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า? '
อืมใช่ นี่เรากำลังโดนหลอก
ถ้าไม่ใช่ซานที่กำลังหลอก ก็เป็นเราเองนี่แหละ ที่หลอกตัวเอง !
ว่าคนอย่างเราไม่เหมาะกับความสว่าง
ไม่สมควรได้รับความรัก...
บทเฝ้าเดี่ยววันนี้ ชวนให้ตอบสนองว่า
จะพาใครมาให้พระเยซูรักษา...
คำตอบก็คงเป็น 'ตัวเอง'
เพราะเมื่อฉันยอมรับว่าตัวเองกำลังเจ็บป่วย กำลังเจ็บปวด กำลังแบกชีวิตอย่างหนักอึ้งฉันขอมอบทุกอย่าง ไว้ที่พระเยซู ผู้พร้อมจะแบกรับทั้งแทนฉันผู้ที่จะทำให้มีความหวัง ในชีวิตต่อไปได้ ในโลกใบนี้ ในเวลาที่ยังเหลือ
ฉันอยากมีชีวิตที่แข็งแรง เป็นอยู่ในความจริง
ไม่ใช่ความคิดหรืออารมณ์
ขอให้ตัวเราเองและคนที่เรารักมีชีวิต จิตใจ และวิญญาณ ที่มีสุขภาพดี — อาเมน
ฉันขออธิษฐานทูลขอสิ่งเหล่านี้จากพระเยซู ไม่ใช่พระอื่น
เพราะพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าทรงกำเนิดขึ้น มีชีวิตอยู่ ตายเพื่อรับบาป ถูกฝังไปแล้วสามวัน และฟื้นขึ้น เรื่องนี้ทำให้ฉันตระหนักเสมอว่า พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าเดียวและยิ่งใหญ่เพียงใด ที่มีอำนาจเหนือความตายและเพราะพระองค์ทรงฟื้นขึ้น ทรงมีชีวิตอยู่และฉันอธิษฐานขอให้หายดี ขอต่อพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in