มีอยู่ครั้งหนึ่งที่มีเพื่อนคนหนึ่งโทรมาหารําพึงรําพันพูดกับผม
ด้วยทั้งยิ้มทั้งนัยน์ตาที่เค้าคลอไปด้วยนํ้าใสๆที่ซึมออกมา
ซึ่งความรู้สึกของเธอกําลังเศร้า
และเพื่อจะหาใครสักคนเพื่อที่จะคอยรับฟังเธอ
เธอเสียใจมากกับหลายๆเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิต
แต่ก็ต้องยิ้มรับกับสิ่งต่างๆเหล่านั้น
เพื่อทําชีวิตให้เกิดความรู้สึกดีขึ้นบ้าง
แต่เอาเข้าจริงๆก็เพียงรอยยิ้มที่กลบเกลื่อนไว้
ซึ่งคราบนํ้าตาเท่านั้น
วันนี้ก็เหมือนกันรอยยิ้มยังฉายอยู่บนใบหน้าเธอเหมือนทุกครั้ง
ในครั้งนี้ผมได้แต่รับฟังการสาธยายของเธอ
ที่บวกกับเสียงของการสะอื้นของร้องไห้....
“เพิ่งรู้ว่าเหนื่อยมากมายเมื่อวันนี้
ที่น้ำตาไหลออกมา...T_T
ยามค่่ำคืนน่ะไม่ต้องแปลกใจ
ที่ใจแข็งๆดวงนี้จะเบาและอ่อนลง
วันนี้ฉันต้องยิ้ม ยิ้มให้กับทุกคนและพยายามทำตัวเองให้ดี...
ฉันแค่ยิ้มเพื่อไม่ให้คนอื่นเห็นว่ามีเรื่องไม่สบายใจ
ยิ้มให้คนอื่นเห็นว่า...เข้มแข็ง...และยิ้มเพื่อให้กำลังใจตัวเอง...
ไหนจะเข้าใจจะรู้...ว่ามันเหนื่อยเหลือเกินเหนื่อยเหลือเกิน
ในเมื่อใจที่อ่อนล้ามีเรื่องที่ถ่าโถมเข้ามามากมาย
และบ่อยครั้งที่ถูกคาถามวิ่งกรู่เข้ามา
ฉันก็ยังยิ้มตอบและบอกกับมันไปว่า“ไม่เป็นไร”...
นี่ๆบางครั้งในบางเรื่องที่ทําผิดพลาดเนี่ย!นะ
ไม่ใช่เพราะอะไรเพราะใคร
แต่เป็นตัวเรากับการตัดสินใจ...
ซึ่งเราไม่มีทางรู้หรอกนะ
ว่าอะไรถูกและอะไรผิดในสิ่งที่จะเกิดขึ้น
คิดเพียงว่า...
เรื่องที่เกิดขึ้นมันยังไม่แย่ที่สุดหรอกนา
หรือเรื่องที่ดีก็อย่าเพิ่งคิดว่าที่สุด...
เพราะเราอาจสามารถทําให้ดีกว่านี้ได้
เพื่อความพยายามจะไม่สิ้นสุดไปด้วย
แต่ก็นะอย่าลืมอยู่ในความพอใจ
ที่จะไม่โทษตัวเองจนทําร้ายตัวเองด้วยความสิ้นหวัง
เพราะนั่นแหละ
บางทีอาจมีเรื่องที่แย่กว่านี้ในวันที่เรารู้สึกแย่แล้ว
การตัดสินใจไม่มีการตัดสินผิดหรือคิดผิดหรอกนะ
มันก็แค่บางทีนั้นอาจจะเป็น....
การตัดสินทียังดีไม่ที่สุด
หรือไม่ก็......
เป็นการตัดสินที่ไม่ได้แย่ที่สุดเท่านั้นเอง...
เราก็ไม่รู้หรอกนะว่าอะไรดีที่สุด.........
เพราะเหนือฟ้าก็ยังมีฟ้า
คิดแล้วก็ยิ้มออกมาซะนะ
แล้วนํ้าตาที่มันไหลอยู่นั่นก็เช็ดซะ
แล้วก็ยิ้ม?โดยที่ไม่ต้องเป็นยิ้มเพื่อกลบเกลื่อนอีกต่อไป
“และก็็็จงมีชีวิตอยู่เพื่ออยู่ใช้ชีวิตแล้วสร้างความสุขให้กับมันก็เท่านั้น”
.....สู้ๆ✌✌...
เราเป็นกำลังใจให้
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in