เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryFayathi Sorap
แกล้งตายดีกว่า
  •      ตอนเด็กๆเคยฟังนิทาน เขาบอกว่า เวลาเข้าป่าแล้วเจอหมี ให้แกล้งตาย ถึงจะรอด...

         โตขึ้นมา ลองหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ความว่า เจอหมีแล้วแกล้งตาย รอดได้แค่บางกรณี แต่ถ้าเจอหมีในเขตร้อน เช่น หมีควาย ให้วิ่ง ขืนแกล้งตายอาจถูกทำร้ายจนตายได้จริงๆ 
         รายละเอียดเพิ่มเติมไปกูเกิ้ลดูละกัน วันนี้ไม่ได้จะมาสาธยายเรื่องหมี 

         สรุปได้ว่า การแกล้งตายไม่ใช่ทางออกเมื่อพบอันตราย...เสมอไป 



         ในฐานะนักกฎหมาย หน้าที่หนึ่งที่ต้องทำ นั่นคือ คอยตามตรวจสอบว่า มีกฎหมายฉบับใดแก้ไขบ้าง เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ในทางปฏิบัติให้ถูกต้อง
         แน่นอน เราไม่ได้เห็นด้วยในทุกครั้งที่มีการแก้ไข แต่ทำอย่างไรได้ เมื่อกฎหมายแก้มาแล้ว เราในฐานะผู้ปฏิบัติงานก็มีหน้าที่เรียนรู้และปรับใช้ 

         แล้วงานก็เข้าจนได้

         มีกฎหมายเรื่องหนึ่ง มีการแก้ไขทั้งฉบับ จริงๆมีข่าวออกมาได้สักระยะแล้ว แต่ร่างฯตัวแรกเพิ่งจะออกมาให้ได้ยลโฉมกัน ก่อนจะมีการบังคับใช้อย่างเป็นทางการจริงๆ ในวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๔ 
         ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเรียกประชุมสรุปความเข้าใจกันอย่างเร่งด่วน มีเอกสารมากมายที่พิมพ์ออกมาแจกจ่ายกัน ให้ศึกษาและเรียนรู้ มีอาสาสมัครนั่งทำตารางเปรียบเทียบไว้สำหรับปรับใช้ หลังจากกฎหมายใหม่ใช้บังคับ ฯลฯ และก็....มีการส่งเอกสารให้แก่กันมากมายจากเพื่อนร่วมสายอาชีพ
         รวมถึงเพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งด้วย 

         เธอเป็นคนชอบแจ้งข่าวสารโน่นนี่นั่นแก่กันอยู่แล้ว และเมื่อมีเอกสารใดๆ เธอก็จะส่งมาให้เราทางไลน์ เสมอๆ ช่วงนี้ก็เช่นกัน
         มีอยู่วันหนึ่ง เธอส่งเอกสารมาให้สักสี่-ห้าฉบับได้ เราเปิดไปทีละอย่าง แล้วพิมพ์ตอบเธอไปว่า

         "แกล้งตายดีกว่า" 

         แล้วเธอก็ส่งสติ๊กเกอร์ให้กำลังใจกลับมา แทนความห่วงใย 



         ในชีวิตจริง เราต่างรู้ว่า การแกล้งตายไม่เคยช่วยแก้ปัญหาใดใด ยิ่งไปกว่านั้น มันยังทำให้ปัญหาเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

         ยิ่งในชีิวิตการทำงาน ทุกคนต้องเจอปัญหา และเมื่อมีปัญหาเข้ามา เราก็ต้องแก้ไขมันอย่างสุดความสามารถ

         ไม่มีใครได้ดีจากการแกล้งตาย ทุกคนพัฒนาได้จากการลงมือทำ



         หลังจากแกล้งตายไปแล้ว เอ๊ย หลังจากได้รับเอกสารมาจากน้อง เราก็บันทึกสิ่งเหล่านั้นลงในคอมพิวเตอร์ เลือกบางฉบับที่อ่านแล้วดูเข้าใจง่าย พิมพ์ออกมา และไถ่ถามเพื่อนรอบข้างว่า มีใครต้องการฉบับของเราบ้างไหม เราจะพิมพ์เผื่อให้

         แล้วเราก็เอามานั่งอ่าน ค่อยๆดูไปทีละนิด ทีละหน่อย ให้ความสนใจกับมาตราที่แตกต่างจากของเดิม กับมาตราที่จะต้องนำมาปรับใช้ในการทำงาน 

         เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงให้ได้



         จริงอยู่ การแกล้งตายไม่เคยช่วยแก้ปัญหา

         แต่บางครั้ง เวลาที่ความกดดันถาโถมเข้าใส่ เรากลับต้องการที่จะอยู่นิ่งๆ สักพัก เพื่อตั้งสติ เพื่อนั่งสังเกตสิ่งรอบตัว เพื่อนัั่งถามใจตัวเองว่า 
         เราควรจะทำอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นดี? 

         บางครั้งการพุ่งเข้าใส่ปัญหาในทันที ก็ไม่ใช่คำตอบที่ชาญฉลาดนัก มันอาจทำให้เราวู่วามและพลาดพลั้งได้ง่าย
         บางที การถอยออกมาสักก้าวหนึ่ง อาจช่วยให้เห็นอะไรได้มากขึ้น และมุมมองที่มากขึ้น ก็นำไปสู่การแก้ปัญหาที่เฉียบคมยิ่งขึ้น

         เราไม่ได้แกล้งตายเพื่อหนีปัญหา เราแค่ถอยออกมาพักหนึ่งก้าว เมื่อมีแรงแล้ว เราจะลุกขึ้นใหม่ 

         เราจะกระโจนไปจัดการกับปัญหาด้วยตัวเอง!



         ตอนนี้ทำไฟล์แยกต่างหากสำหรับเอกสารเกี่ยวด้วยกฎหมายฉบับใหม่แล้ว เพราะมีมากมายเหลือเกิน

         นั่น พูดไม่ทันขาดคำ ใครส่งอะไรมาอีกแล้วน่ะ ?! 

         อ้อ โอเค เซฟใส่เครืื่องไว้ก่อน คลิกเข้าไปดูนิดหนึ่ง ประเดี๋ยวก่อนนะ ประเดี๋ยวจะพิมพ์ออกมาแล้วหาแฟ้มใส่ให้เป็นเรื่องเป็นราวไป

         ส่วนตอนนี้....


         ...แกล้งตายดีกว่า...


         ก่อนจบ ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ เนื่องจากตั้งแต่ประมาณ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ทาง minimore เปลี่ยนรูปแบบเว็บใหม่ ผลที่เกิดขึ้นคือ งานเขียนเรา...ไม่มีคนอ่านเลย (คาดว่าหาเจอยาก)ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป เราจึงตัดสินใจกลับไปเขียนเรื่องราวในบล็อกเดิมของเราแทน คุณผู้อ่านที่ถูกจริตในงานเขียนของเรา สามารถติดตามไปอ่านได้ที่

         https://alwaysfay.blogspot.com/2023/02/blog-post.html
         ขอบพระคุณสำหรับการติดตาม และขอบคุณทาง minimore ที่ให้พื้นที่เราได้ขีดๆเขียนๆเรื่องราวตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้
         จนกว่าจะพบกันใหม่
         สวัสดีค่ะ




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in