รีวิวเวอร์ชั่นสั้นสุดสำหรับผู้ที่สนใจซื้อ
1.เรื่องย่อ: Camille กลับไปที่เมืองบ้านเกิด Wind Gap เพื่อทำข่าวคดีเด็กหญิง 2 คนที่หายตัวไปและน่าจะถูกฆาตกรรม ทำให้ Camille ต้องอาศัยอยู่กับแม่ที่เธอไม่สนิทใจและน้องสาวต่างพ่อที่นิสัยร้ายกาจ ยิ่งเรื่องดำเนินไป Camille ก็ยิ่งพบเบาะแสที่น่ากลัวมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงต้องย้อนกลับไปเผชิญหน้ากับเหตุการณ์สะเทือนใจในอดีตอีกครั้ง บีบให้เธอต้องขุดคุ้ยทั้งคดีสยองขวัญและความลับในครอบครัวเธอ
2. ตัวละคร: ดิบ หม่น โหด มีความเป็นมนุษย์สูงมาก non-pc อย่างแรง เซ็กส์ ความรุนแรง ความเกลียดชัง การ bully การปฏิบัติกับผู้หญิงเป็นวัตถุ มีการพูดถึงการล่วงละเมิดและการข่มขืน แต่ตัวละครก็มีความคิดจิตใจที่ซับซ้อน มีเหตุผลในการกระทำ ค่อนข้างชอบการวางคาแรกเตอร์และการกระทำของตัวละครที่คาดเดาไม่ได้และไปสุดมากในทุกแง่ ตัวละครเป็นจุดเด่นของเรื่องเลย
3. เนื้อเรื่อง: ช่วงแรกจะเนิบๆ เนือยๆ หน่อย อ่านแล้วง่วง รู้สึกว่าปูเรื่องนานไปนิด กระชับเรื่องกว่านี้ได้ แต่ช่วงกลางเรื่องเป็นต้นไปสนุกมาก ตื่นเต้นน่าติดตาม กราฟความระทึกคือพุ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่ยอมลง พีคแล้วพีคอีก เราว่าคนเขียนวางพล็อตอย่างฉลาด ใส่ใจรายละเอียดมาก ซ่อนเบาะแสแยบยล เล่นกับจิตใจคนอ่าน นอกจากความอยากรู้ความสงสัยความไม่ไว้ใจที่เพิ่มขึ้นทุกตอนก็มีความหดหู่สะเทือนใจนี่แหละที่มาด้วยกัน
4. ภาษา: ปานกลาง ไม่ง่ายไปไม่ยากเกิน อ่านแบบไม่เปิดดิกก็เข้าใจอยู่
5. ระดับความน่าซื้อ: 4/5 ใครที่ชอบแนวลึกลับระทึกขวัญ คิดว่าเรื่องนี้มีองค์ประกอบที่ครบถ้วนแล้ว เสียแต่ว่าเดินเรื่องช้าและตัวละครไม่ชวนให้รู้สึกผูกพัน แต่นอกจากนั้นคือสนุก ตื่นเต้น เกร็ง กดดัน เครียด สะท้านใจ ชอบที่ถ่ายทอดประเด็น Dysfunctional Family ครอบครัวที่บกพร่องมีปัญหาได้แบบเจาะลึกและสะท้อนให้เห็นว่าการกระทำของทุกคนในสังคมมันกระทบส่งผลต่อกันเป็นลูกโซ่ เหมือนเวลาที่โดนของมีคมบาดแล้วทิ้งรอยแผล
เนื้อเรื่อง
"เหมือนนั่งรถไฟเหาะที่เริ่มจากจังหวะเนิบนาบ ไปสู่ความลุ้นระทึก ความเข้มข้น และการตีลังกาอีกหลายตลบ"
การดำเนินเรื่องช่วงแรกคือเนือยมากกกกกกกกกกกกก เนือยแบบง่วง เนือยแบบอ่านต่อไม่ไหวต้องพัก เทียบกับพล็อตแล้วถือว่าเป็นนิยายที่เดินเรื่องช้าเลย แต่เข้าใจได้ว่าต้องใช้จังหวะและเวลาในการสร้างบรรยากาศไม่น่าไว้ใจ เพิ่มความกดดัน ความตึงเครียด และดึงให้คนดูรู้สึกเคว้งคว้างไขว้เขว สำหรับเราแล้วนี่ไม่ใช่หนังสือที่อ่านสนุกตลอดเรื่อง แต่พอถึงกลางเรื่องแล้วน่าติดตาม น่าสงสัย อยากจะรีบอ่านจนจบเพื่อที่จะได้รู้ว่าตัวเองเดาเรื่องถูกรึเปล่า พอถึงช่วงท้ายคือบีบคั้นหนักมาก ระทึก ตื่นเต้น ไมเกรนจะกำเริบ ถือเป็นประสบการณ์อ่านที่ดีทีเดียว เทียบกับ The Girl on the Train แล้วเราว่า Sharp Objects สนุกกว่าและโหดกว่ามาก
ส่วนพล็อตจัดได้ว่าน่าสนใจเลย มีสองเส้นเรื่องดำเนินไปพร้อมกันคือการหาข้อมูลเกี่ยวกับคดีของ Camille และการหาความจริงเกี่ยวกับความลับในอดีตของครอบครัวเธอเอง ประเด็นหลังจะมีน้ำหนักมากกว่า เข้มข้นมากกว่า อิมแพคมากกว่า เสียดายที่พล็อตไปเน้นการปูเร่ื่องช่วงเริ่มแรกและ Camille ก็ไม่ได้ take action เยอะด้วยในตอนต้นเรื่อง เลยรู้สึกเหมือนเรื่องสามารถกระชับฉับไวกว่านี้ได้
ที่ชอบที่สุดน่าจะเป็นประเด็นที่สอดแทรกมา ผู้เขียนทำให้เราเข้าใจว่าความคิดและการกระทำของคนในครอบครัวและสังคมมันกระทบส่งต่อกันไม่มีที่สิ้นสุด ผู้หญิงที่เชื่อว่าทำแบบนี้แล้วคูลก็จะทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนคนอื่นมองว่าคูล ผู้ชายใช้ผู้หญิงเป็น sex object จนผู้หญิงมองว่าตัวเองเป็น sex object ครอบครัวเลี้ยงดูหล่อหลอมเรามาแบบไหนเราก็จะเป็นแบบนั้น Sharp Objects เลยเหมือนกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนความจริงอันเจ็บปวดในสังคม เหมือนเวลาที่ของแหลมบาดตรงไหนก็ทิ้งรอยแผลตรงนั้น
ส่วนมู้ดแอนด์โทนของ Sharp Objects เรามองว่าเหมือนเวลาเล่นกับของมีคม คืออ่านแล้วเสียววูบวาบในช่องท้อง อ่านแล้วเห็นภาพชัดมาก ถ้าเป็นหนังก็คงเรท R เพราะมีทั้งเลือดทั้งความรุนแรง อ่านตอนกลางคืนสั่นประสาทกำลังดี สำหรับใครที่สนใจดูเป็นภาพเรื่องนี้ก็ถูกทำเป็นมินิซีรีส์ฉายจบแล้วด้วย
ความยากของภาษาเราว่าปานกลางไปจนถึงไม่ยากมาก อ่านเพลินๆ กำลังดี แต่ก็ไม่ง่ายขนาดไม่เปิดดิกก็เข้าใจทุกคำ แต่การเลือกคำของผู้เขียนค่อนข้างดิบและ non-pc เตือนครั้งที่ 2 แล้ว ๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕
ความรู้สึกส่วนตัว
ความรู้สึกแบ่งได้เป็นช่วงผิดหวัง (เริ่มแรก) ช่วงสมหวัง (กลางเรื่อง) และช่วงเกินความคาดหมาย (ท้ายเรื่อง) ถึงได้บอกว่าเหมือนนั่งรถไฟเหาะอยู่จริงๆ เลย T v T เสียววูบบบบบบบบบบไปหมด แต่เป็นประสบการณ์อ่านที่ดีกว่าที่ิคิด แรกๆ ต้องอดทนนิดนึง แต่ไคลแมกซ์และหลังไคลแมกซ์นี่เติมเต็มมากกกกกกกกกกกกกกกกก rewarding มากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก จนคิดว่าก็คุ้มค่าที่อ่านอยู่นะ ใครที่ชอบสายนี้ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง ส่วนใครที่ไม่เคยลอง เรื่องนี้อาจพาเข้าลัทธิทริลเลอร์ก็ว่าได้เพราะเราก็ว่าอ่านแล้วกราฟความตื่นเต้นพุ่งขึ้นสูงเรื่อยๆ ไม่ดร็อปลงเลย แนะนำนะคะ
- ilysm.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in