เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Life from EarthMidnightMessageBox
ใครบอกว่ารู้เยอะไม่ดี
  • ความรู้ความเข้าใจ

    สมบัติอันล้ำค่าของชีวิตคนเรา ที่สามารถส่งต่อให้แก่กันและกันได้ แถมมันก็ยังสามารถเพิ่มพูนและเติมเต็มใครต่อใครได้อีกหลายๆอย่าง ทั้งการรู้เท่าทันเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิต


    ความรู้ไม่เคยมีหน้าตา

    และตัวตนที่ชัดเจน เพราะมันอยู่ร่วมกับเรา ในทุกอณูรูขุมขน


    ประเด็นก็คือว่า

    บางทีมันก็มีแนวคิดที่ว่า เวลาที่เรารู้อะไรเยอะไปมันก็ไม่ดี เข้าใจได้นะที่ในหลายครั้งสถานการณ์มันก็ทำให้เราคิดแบบนั้น


    แต่ถ้าหากว่าเรามองกลับกัน

    นั่นมันอาจหมายถึงการปิดกั้นความรู้สีกเฉยๆภายในหัวใจของคุณใช่หรือไม่


    แต่ไม่เป็นไร

    สิ่งที่เราจะพูดถึงไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเชิงขัดแย้งกับแนวคิดที่ว่าแต่อย่างใด


    เพียงแต่อยากจะพูดถึงจิตใจคนเรามากกว่า


    “ใครบอกว่ารู้เยอะไม่ดี”


    แต่สิ่งที่ทำให้มันดูไม่ดี 

    น่าจะเป็นทิฐิคนเรามากกว่าหรือเปล่า?


    “ทิฐิ” สิน่าจะเป็นปัญหามากกว่า

    ที่เมื่อคนเรารู้เยอะขึ้นไป แล้วไม่พยายามเข้าใจผู้อื่น หรือปิดกั้นความรู้อื่นที่เข้ามา เพราะดันคิดว่าเรารู้แล้วเข้าใจแล้ว


    มันดูไม่ใช่เรื่องที่น่ารักเท่าไหร่เลยจริงๆเพื่อนมนุษย์

    เพราะประเด็นเรื่องของความรู้นั้นมันไม่น่าจะเป็นปัญหาเลยจริงๆ มีแต่จิตใจและแนวคิด ที่จะยอมเปิดใจรับฟังสิ่งรอบกาย


    เลยอยากให้บทความนี้

    เป็นเครื่องหมายในการตักเตือนใจ ให้แก่เพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย เพื่อให้ความรู้ที่ตนนั้นได้เข้าใจมันสามารถเดินทางเพื่อส่งต่อได้ อย่างไหลลื่นและมีประสิทธิภาพ


    ด้วยความปรารถนาดี

    จาก เพื่อนมนุษย์ท่านหนึ่ง

    ถึง เพื่อนมนุษย์ท่านอื่น


    MidnightMessageBox

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in