วันรุ่งขึ้นเราเลยนั่งรถไฟจากซีแอตเทิลมาพอร์ตแลนด์
สัมผัสวิวป่าเขาและต้นสน ตลอดจนทะเลสาบ
และมาถึงที่หมายในช่วงบ่ายที่อากาศแจ่มใส น่าเดินเล่น
----------------------------------------------------------------------
ขอคั่นด้วยความในใจจากผู้เขียน
เนื่องด้วยระยะเวลาที่อยู่บนรถไฟมันนิดเดียว
เราเลยไม่ได้ไปที่เคบินชมวิวดังกล่าวที่โฆษณาไว้ข้างต้น
ผู้อ่านก็คงสงสัย...
แล้วพวกเอ็งจะนั่งรถไฟกันทำไมให้เสียเวลาวะ
ในเมื่อนั่งบัสระหว่างเมืองมันเร็วและถูกกว่ามาก
เรื่องของเรื่องคือเราซื้อตั่วแบบ multiple stop ไว้ไง
อยากมามาแวะพอร์ตแลนด์เพื่อยืดเส้นยืดสายก่อนแล้วนั่งต่อแบบเต็มสตรีม
เดี๋ยวจะมีเกี่ยวกับรถไฟโดยละเอียด
ติดตามตอนหน้าๆของหน้าๆต่อไปนะจ๊ะ
-------------------------------------------------------------------------
โอเค ตัดภาพกลับมาที่ฟ้าใส แดดจ้า ลมปานกลางในพอร์ตแลนด์
พอมาถึงปุ๊บ เช็คอินเข้าที่พักปั๊บ
น้องเหา
(หรือชื่อจริงคือไอซ์ แต่ทุกคนเรียกว่าเหา)
น้องคณะของเราที่มาเรียนภาษาในช่วงปิดเทอมที่นี่ก็มารับพวกเราไปเดินเที่ยวในเมือง
ด้วยความที่มีคนพาเที่ยว ฉะนั้นกิจกรรมในพอร์ตแลนด์คือการไหลตามเขาไปเรื่อยๆ
ไม่ได้คิดแพลนใดๆไว้ทั้งสิ้น ตามใจเลย จะกินข้าวที่ไหน แวะทำอะไรก็ปล่อยจอยตามสบาย
มีเวลาสองวันเต็มๆแบบชิวๆ กะว่าก็กุ๊กกิ๊กเดินเล่นในเมืองนั่นแหละ
และจุดที่เที่ยวแรกในพอร์ตแลนด์คือ นั่งกระเช้าชมวิว
เหาบอกว่าพวกพี่โครตโชคดีที่มาวันนี้
เหมือนเอาแสงอาทิตย์ติดตัวมาจากแคลิฟอเนีย
เพราะช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาฝนตก ฟ้าครึ้มตล๊อดดดดดด ไม่เจอแดดเล้ย
ระหว่างทางเดินไปขึ้นกระเช้าชมเมือง
พอร์ตแลนด์เป็นเมืองฮิปๆน่ารักทางฝั่งตะวันตกของประเทศ
และเป็นหนึ่งในเมืองที่มีการวางผังไว้ดีที่สุดในโลก
(ข้อมูลจากคลาสกฎหมายผังเมืองเลยนะ)
ทำให้ที่นี่มีระบบขนส่งมวลชนที่ดีงาม
ความร่มรื่นมากที่สุดของประเทศและมีผังเมืองที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ
เรียกได้ว่ามีสวนสาธารณะทุกๆสองช่วงถนน
เป็นเมืองที่มีสวนดอกกุหลาบอยู่เป็นจำนวนมากจนได้ชื่อเล่นว่า “เมืองดอกกุหลาบ”
และด้วยผังเมืองที่ดี (ซึ่งตอกย้ำความเชื่อที่เราเขียนไว้ในบทก่อน)
ทำให้ตามสถิติแล้ว ประชากรในพอร์ตแลนด์จึงมีคุณภาพชีวิตดีที่สุดที่อเมริกา!
ผู้คนนิยมใช้จักรยานกันมากจนมีทางจักรยานมากมาย
จึงมีระบบเครือข่ายเลนส์สำหรับจักรยานที่มากสุด
ตัวอย่างก็ในภาพด้านบนนั่นไง
ถ้าอยากรู้เรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับพอร์ตแลนด์แดนฮิปสเตอร์แห่งตะวันตก
จงไปกดซื้อหนังสือ Dear Portland
ของคุณ ธนชาติ ศิริภัทราชัย มาอ่านโดยพลันนนนน
มีตัวอย่างให้อ่านตรงนี้ด้วยนะ >>
จิ้ม
สาบานด้วยเกียรติของเนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ว่าไม่ได้ค่าโฆษณานะ
นี่เป็นผู้อ่านที่ไปยืนขอลายเซ็นในงานหนังสือตอนซื้อเล่มนี้จริงๆ
ชอบมาก ชอบตั้งแต่อ่าน New York 1st time แล้ว
ซื้อ Real Alaska มาอ่านด้วย กรี๊ดมาก
อ่านแล้วทำให้เกิดความใฝ่ฝันลึกๆในดวงจิต
ว่าอยากเขียนอะไรที่ออกมาเป็นชิ้นเป็นอันแล้วอ่านสนุกแบบนี้
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in