เวฟก็ลุกพรวดโดยไม่บอกกล่าว พอถามว่าจะไปไหนก็ตอบสั้นๆว่า “เดินเล่น” พอผมถามว่าจะไปด้วยได้ไหม อีกฝ่ายก็ไม่ตอบ ผมจึงถือว่าความเงียบนั่นเป็นคำอนุญาต ผมตัดสินใจเดินตามหลังอีกฝ่ายมาอย่างเงียบๆ
ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสที่เราจะได้พูดคุยกันอย่างจริงๆจังๆ ที่ผ่านมาผมกับเวฟไม่เคยคุยกันแบบดีๆเลยสักครั้ง มีแต่ช่วงหลังที่มาค่ายเหมือนเราเริ่มจะจูนเข้าหากันทีละน้อยแม้คลื่นจะติดขัดอยู่บ้าง แต่ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีพอสมควร
“ตอนเช้านี้ อากาศดีเนอะ มึงว่าปะ?” ผมเริ่มเป็นฝ่ายชวนคุยก่อน
“อืม...ก็ดี”
พวกเราเดินกันไปเรื่อยเปื่อยบนหาดทรายสีขาวนวล ได้ยินเสียงคลื่นแทะเล็มชายฝั่งเบาๆ
“ถามจริง มึงคิดยังไงถึงมาคุยกับกุว่ะ?”
เวฟหันหลังกลับมาเผชิญหน้ากับผม ดวงตาใต้กรอบแว่นจับจ้องมาทางผม ท่ามกลางแสงอาทิตย์ที่สาดเข้ามา ทั้งใบหน้า ทั้งดวงตา และร่างของเขานั้นชัดเจนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
“กุก็แค่...อยากคุยกับมึงดีๆบ้าง เหมือนที่คนเป็นเพื่อนเขาคุยกัน ..แค่นั้น”
อีกฝ่ายหัวเราะในลำคอ
“เพื่อน? แล้วมึงคิดว่ากุอยากเป็นเพื่อนกับมึงเหรอ?”
ผมรู้สึกเหมือนหน้าอกถูกทุบ
“ทำไมมึงพูดแบบนั้นว่ะ?”
“แล้วทำไม? มึงคาดหวังอะไรอยู่ว่ะ ที่มึงมาคุยดีกับกุก็เพื่อหวังจะเกาะกุเหมือนที่มึงทำกับเพื่อนมึงนั่นแหละ แค่กุยอมพูดดีด้วยหน่อย คิดว่ากุจะโง่เชื่อมึงออ?”
น่าแปลกที่มันเป็นประโยคสามัญที่เวฟมักใช้พูดกับคนอื่นๆอยู่แล้ว แต่กลับทำให้ความรู้สึกปวดหน่วงในใจของผมขยายออกไป
“นี่เราจะพูดกันดีๆซักครั้งไม่ได้เหรอวะ? เอาตรงๆนะ กุไม่ชอบที่มันเป็นแบบนี้เลยว่ะ”
ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่ากำลังพูดอะไรกันแน่ ผมรู้สึกเหมือนเสียสติและปากกำลังขยับของมันเองโดยที่ควบคุมไม่ได้
“กุหมดคำพูดที่จะพูดจะมึงแล้วนะ กุไม่เข้าใจด้วยว่าทำไมตัวเองต้องพยายามขนาดนี้ กุก็แค่อยากคุยกับมึงอะ กุผิดมากเหรอวะ?”
ผมรู้สึกเหมือนเสียงสั่นเครือ รู้สึกเหมือนปวดร้าวที่หน้าอก
เวฟเบิกตากว้างเล็กน้อย ผมคิดไปเองหรือว่าภาพของเวฟตรงหน้าช่างสั่นไหวและพร่าเบลอเหลือเกิน ผมคิดไปเองรึเปล่า...
ว่าเหมือนน้ำตามันไหลออกมาเลย
“…แปง”
ผมเหมือนได้ยินเสียงเวฟเรียกชื่อ มันแผ่วเบาเสียจนเสียงนั้นกลืนหายไปกับเสียงคลื่น
03.
ใช่ไหมแปง..?
ใช่ มันคือประโยคนั้นในห้องสมุด นั่นคือครั้งแรกที่เวฟเรียกผม ...ชื่อของผม
“…กุเหรอ?” ผมถาม
“เออ มึงนั่นแหละ”
สมองผมยังไม่ทันประมวลผล เวฟก็เดินเข้ามาคว้าแขนของผมให้ลุกพรวดจากโต๊ะแล้วเดินออกจากลานโต๊ะหินอ่อน ได้ยินโวยวายของโอมแต่เวฟดูเหมือนจะไม่สนใจเลย อีกฝ่ายดึงผมให้เดินตามด้วยมือเล็กๆนั่น แม้ความเป็นจริงผมจะสะบัดมือนั้นทิ้งได้ไม่ยาก แต่ผมก็เลือกจะเดินตามอีกฝ่ายไปอย่างไร้คำถาม
04.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in