เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
seoulful radiothemoonograph
แปลเพลง HYUKOH - Paul
  • Track: Paul
    Artist: HYUKOH (혁오)
    Album: 23
    Year: 2017


    예전으로 돌아가
    예전에 산다면
    우린 우리 마음만 돌보자
    새벽을 컵에 담아
    날이 차오르면
    두 잔을 맞대보자

    หากย้อนกลับไปเมื่อก่อนได้
    หากกลับไปใช้ชีวิตในวันวานได้
    พวกเราจงดูแลเพียงแค่หัวใจของเราเองเถอะ
    ใส่รุ่งอรุณลงในถ้วย
    เมื่อวันใหม่ได้เริ่มขึ้น
    เรามาชนแก้วกันเถอะ

    너와 내가 결국엔 우리가 버려버렸네요
    한창 어린 밤 같던 우리 마음도 늙어버렸네요

    ท้ายที่สุดแล้ว เธอกับฉันก็ทอดทิ้ง 'พวกเรา' ไป
    หัวใจของเราที่เคยเป็นเหมือนกับราตรีที่เยาว์วัยกลับแก่ลงเสียแล้ว

    * I hear bugling that boo-woo
    It's your victory
    I hear bugling that boo-woo
    It's your victory

    아 잠시 기다렸던
    마음은 참 빨라
    왜 우린 등 떠밀려 저물까
    바싹 마른 추억을
    태우는 연기는
    왜 이렇게 매울까

    ความรู้สึกที่เคยโหยหา
    จางหายไปอย่างรวดเร็วเหลือเกิน
    เพราะเหตุใดเรื่องของเราจึงต้องจบลง
    ความทรงจำทั้งหมดกลับเลือนหาย
    เพราะเหตุใดควันที่เผาไหม้
    จึงทำให้รู้สึกแสบได้เช่นนี้

    우린 손금 속에 살고 있네 난 그게 참 슬퍼
    우린 아는 만큼만 했었더라도 충분했겠네요

    พวกเราล้วนใช้ชีวิตที่ถูกลิขิตมาแล้ว นั่นทำให้ฉันรู้สึกเศร้าใจเหลือเกิน
    หากในตอนนั้นเรารู้เท่าในตอนนี้ มันก็คงเพียงพอแล้ว

    ซ้ำ *, *

    / from the translator:
    เพลงนี้เป็นเพลงโปรดเราจากอัลบั้ม 23 โดย 23 เป็นอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรก และเป็นหนึ่งในหลายอัลบั้มของฮยอกโอที่ตั้งชื่อตามอายุของสมาชิกในขณะนั้น (อัลบั้มที่ตั้งชื่อตามอายุสมาชิกของฮยอกโอมี 20, 22, 23, 24) ทำให้เพลงที่อยู่ในอัลบั้มจึงเป็นการพูดถึงเรื่องราวที่ฮยอกโอต้องการถ่ายทอดออกมาในวัยนั้น ๆ 

    Paul เป็นเพลงช้า เน้นเสียงเปียโน นอกจากจะมีเมโลดี้ที่ฟังดูเศร้าแล้ว เนื้อเพลงกลับเศร้ายิ่งกว่า ส่วนตัวเรามองว่าเพลงนี้ต้องการสื่อถึงคนรักที่ต้องเลิกรากันไป เหมือนกับเพลงรักทั่ว ๆ ไปที่ไม่สมหวัง แต่การเปรียบเปรยของฮยอกโอทำให้เพลงนี้ให้ความรู้สึกที่ต่างออกไป มีท่อนนึงที่เราชอบมาก ๆ ในเพลงนี้คือ "우린 손금 속에 살고 있네 난 그게 참 슬퍼" ซึ่งถ้าแปลแบบตรงตัวจริง ๆ จะแปลว่า "พวกเราล้วนใช้ชีวิตอยู่บนเส้นลายมือของเรา นั่นทำให้ฉันรู้สึกเศร้าใจเหลือเกิน" โดยคนจำนวนมากเชื่อว่าเราสามารถทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตผ่านเส้นลายมือของเราได้ จึงอาจกล่าวได้ว่าเส้นลายมือก็คือชีวิตของเราที่ถูกลิขิตมาแล้ว และเมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้ผู้พูดรู้สึกเศร้าใจ เพราะชีวิตที่ถูกลิขิตมาทำให้เขาต้องเลิกรากับคนรักนั่นเอง

    เพลงนี้ใช้เวลาแปลไม่นานมากเนื่องจากเนื้อเพลงน้อยมาก ๆ หากเทียบกับเพลงอื่น แต่ความยากในการแปลนี่พอตัวเลย เราไม่รู้ว่าถ่ายทอดความหมายเพลงได้ดีมากน้อยขนาดไหน ยังไงก็หวังว่าทุกคนจะชอบนะคะ 

    หมายเหตุ: เราไม่ได้แปลแบบตรงตัว คำต่อคำ แต่เกลาคำให้เข้ากับสิ่งที่เพลงต้องการสื่อมากขึ้น เราเชื่อเสมอว่าคำแปลของเราไม่สามารถสะท้อนความหมายของเนื้อเพลงทั้งหมดได้ แต่ก็พยายามที่จะสื่อออกมาให้ได้ครบถ้วนมากที่สุด และหากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและขอให้เป็นวันที่ดีค่ะ :-)

    ช่องทางในการติดตามศิลปิน:
    - Official Instagram @hyukohofficial
    - Oh Hyuk's Instagram (Main Vocalist) @hyukoh2000
    - Im Hyun Jae's Instagram (Guitarist) @rockrockrokk
    - Im Dong Geon's Instagram (Bassist) @rough_talker
    - Lee In Woo's Instagram (Drummer) @inuyashaismygod
    - Official Twitter @hyukohh
    - Official Facebook "혁오 HYUKOH"
    - Official YouTube "HYUKOH"

    sincerely,
    themoonograph
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in