"ยิ่งเราอยากไขว่คว้าผีเสื้อมากเท่าไหร่ ผีเสื้อจะยิ่งบินไปไกลมากเท่านั้น"
มีคนเคยบอกผมไว้แบบนั้น แต่ก็ไม่เข้าใจถึงความหมาย กระทั่งคืนนั้น คืนที่ผมได้พบกับ "ผีเสื้อ" ของผม
.
.
"วันนี้มาดึกจังเลย"
"ช่วงนี้งานยุ่งๆครับ..ดีใจที่ได้เจอคุณคืนนี้นะ"
"อือ คิดถึงเหมือนกันครับ"
ความสัมพันธ์ที่ไม่ต้องการคำจำกัดความ ไม่ต้องรู้จักชื่อจริง ไม่ต้องสวมหน้ากากเข้า
มีเพียงหัวใจสองดวงและความรู้สึกพิเศษที่เชื่อมเราทั้งคู่ไว้ด้วยกัน, เป็นระยะห่างที่ผมอยากรักษาไว้ให้นานที่สุด ใต้แสงไฟของผีเสื้อราตรี ณ บาร์ลับที่่่มีเพียงเรา
______
"รีบออกไปจากที่นี่เสีย"
"แล้วแผลที่แขนคุณล่ะครับ?"
"ข้ารักษาเองได้—"
"แต่ผมเป็นแพทย์ ให้ผมได้ช่วยคุณตอบแทนสักครั้งเถอะนะครับ"
.
.
เงาสะท้อนบนผิวน้ำที่ใสสะอาด ปรากฏให้เห็นเป็นภาพที่ไม่คุ้นชินตาสักเท่าไหร่นักสำหรับเขา และมันไม่เคยเกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้
แขนซ้ายที่บาดเจ็บด้วยบาดแผลการต่อสู้ ค่อยๆถูกประคองขึ้นและพันด้วยผ้าพันแผลสีขาวอย่างเบามือ, ด้วยฝีมือของชายที่เขาช่วยชีวิตไปเมื่อคืน
"ขอผมถามอะไรหน่อยได้หรือเปล่า"
"เจ้าอยากรู้สิ่งใด" เขาไม่เข้าใจตัวเองสักเท่าไหร่ที่ตอบออกไปเช่นนั้น
"คุณอยู่ที่นี่คนเดียวมานานเท่าไหร่หรือครับ"
แววตาสีไพลินไหววูบชั่วขณะเมื่อได้ยินคำถามที่เขาเองก็รู้คำตอบอยู่ทั้งใจ
"ตลอดชีวิตของข้า" เขาเอ่ยตอบ พลางทอดสายตาออกไปยังกลีบบุปผาที่ร่วงลงสู่ผืนน้ำ
ภูตจิ้งจอกเก้าหาง ปกปักรักษาหุบเขานี้แต่เพียงผู้เดียวมานานนับร้อยปี หลังจากเหตุการณ์วันนั้น—วันที่โลกทั้งใบของเขาแตกสลาย วันที่ความตายพรากดวงใจของเขาไปโดยไม่มีวันหวนคืน
โชคชะตาลิขิตให้จิ้งจอกเก้าหางเช่นเขา
มีชีวิตนิรันดร์ แต่มี "รักแท้" ได้เพียงครั้งเดียว
"แล้วแบบนี้ ไม่รู้สึก 'เหงา' บ้างหรือคุณ"
หรือว่าโชคชะตาจะเล่นกลอีกครั้งกันนะ
___________
นิ้วเรียวเลื่อนผ่านตัวอักษรและภาพมากมาย
ที่ปรากฏบนหน้าจอสว่างอย่างสบายอารมณ์
ดอกกุหลาบ รูปถ่ายคู่กับคนรัก คำคม และคอนเท้นท์วันวาเลนไทน์มีให้เห็นตลอดทั้งวันบนโลกออนไลน์ ก่อนที่จะสะดุดตากับประโยคหนึ่ง
" สัตว์ชนิดไหนที่เห็นทีไรก็แล้วนึกถึงเธอ? "
เขาหัวเราะออกมาเบาๆทันทีที่อ่านจบ
ถ้าถามเขา
คำตอบมันก็ชัดเจนอยู่แล้วไม่ใช่หรือ?
พัค ซองฮุน, แฟนของเขาเหมือน แมว ที่สุดแล้ว—ไม่สิิ เรียกว่าเป็นแมวตัวหนึ่งถึงจะถูก
ไม่ว่าจะทำอะไรก็เหมือนแมวไปเสียหมด
ไม่ว่าจะเป็น การดมกลิ่นหอมๆ เลือกกินบ้างบางครั้ง ชอบอะไรที่กอดอุ่นและนุ่มฟู
ชอบทำตัวน่ารักโดยไม่รู้ตัว นั่นก็ด้วย
แต่ที่เหมือนที่สุดคงเป็นนิสัยของเจ้าตัว
ที่จะพูดน้อยและขี้อายเวลาอยู่กับคนที่ไม่สนิท เหมือนจะหยิ่งในบางครั้ง แต่ใครจะรู้
ว่าแท้จริงแล้ว ซองฮุนน่ะ ขี้แกล้งและอ้อนเก่งไม่แพ้แมวตัวไหนบนโลกเลย
แรงกระตุกเบาๆที่ชายเสื้อดึงเขาออกจากห้วงความคิด และทำให้จังหวะหัวใจของเขากำลังตกอยู่ในอันตรายอีกครั้ง
—ที่คาดผมหูแมวสีขาว สร้อยกระดิ่ง สายตาออดอ้อนที่ฉายแววร้ายกาจของคนตรงหน้า
ให้ตายเถอะ น่ารักเป็นบ้า
เขาคงยังไม่ได้บอกสินะ
สายตาของพัค ซองฮุนเหมือนแมวมากที่สุด—สายตาที่ดึงดูดเขาให้ตกเป็นทาสของแมวขาวตัวนี้อย่างไม่อาจปฏิเสธได้
_________
ค่ำคืนหนึ่ง
ท่ามกลางหิมะโปรยปราย
ใต้ความสว่างของไฟส่องทาง
สายลมแห่งฤดูหนาวพัดพาเรา ให้พานพบ
ผม ผู้ทรมานเจียนตายจากพิษของบาดแผล
คุณ ผู้ที่หลบหนีจากบางสิ่งมาแสนไกล
ความบังเอิญในคืนนั้นช่วยชีวิตเราทั้งคู่
สัญชาตญาณของการมีชีวิตอยู่
เปลี่ยนคนแปลกหน้าเป็นเพื่อนร่วมทางที่รู้ใจ
รอยยิ้มและความจริงใจของคุณ,
สมานแผลบนร่างกายและแผลเป็นในใจผม
ในขณะที่ผมให้สัญญากับตัวเอง
ว่าจะเป็นไฟดวงเล็กๆที่ช่วยส่องทาง
และมอบความอบอุ่นให้คุณ จนถึงปลายทาง
เส้นทางที่ร้างไร้ผู้คนไม่เงียบเหงาอีกต่อไป
กลางวันและกลางคืนผ่านไปอย่างรวดเร็ว
จุดสิ้นสุดของฤดูหนาวนิรันดร์ใกล้มาถึง
ทั้งหมดเกิดขึ้นราวกับปาฏิหาริย์
เป็นปาฏิหาริย์, ที่ผมเรียกว่า คุณ
เมล็ดพันธุ์ที่คุณปลูกไว้ในใจของผม
ค่อยๆเติบโตขึ้นตามฤดูกาลที่ผันเปลี่ยน
จนกระทั่งวันนั้นมาถึง,
วันที่ดอกไม้ในใจผมผลิบานด้วยความรัก
ในวันที่ เรา เดินทางมาถึงปลายทางพร้อมกัน
ทว่าโชคชะตากลับไม่ยินดีให้เป็นดั่งใจหวัง
ลมหนาวที่สิ้นสุดลง
พัดพาคุณให้จากผมไปไกลแสนไกล
ไม่มีแม้คำร่ำลา ไม่รู้จุดหมายปลายทาง
ใต้ความสว่างของไฟส่องทางดวงเดิม
ผมยังยืนอยู่ที่เดิม, จุดเริ่มต้นของผมและคุณ
ยังคงเฝ้ารอ และภาวนากับสายลมหนาว
ให้ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นในชีวิตผมอีกสักครั้ง
แสงแดดอ่อนลอดผ่านช่องว่างหน้าต่างไม้
รุ่งอรุณใหม่ได้มาถึงอีกครา
นัยน์ตาสีน้ำทะเลเบิกขึ้นช้าๆ
ทอดสายตามองเตียงอีกด้านที่ว่างเปล่า
ก่อนจะเหลือบไปเห็นคนที่เขามองหานั่งอยู่ที่ปลายเตียง
"เจ้าตื่นมานานแล้วหรือ?"
"ไม่มีใครตื่นหลังไก่โห่อย่างคุณพี่หรอกหนา"
ชายหนุ่มคลี่ยิ้มด้วยความเอ็นดู
ก่อนจะยันตัวขึ้น ค่อยๆเคลื่ิอนตัวไปนั่งซ้อนด้านหลังอีกฝ่าย จุมพิตลงบนลาดไหล่ที่ขาวนวลด้วยความรัก พลางลูบเรือนผมสีน้ำตาลเข้มอย่างเบามือ
"คำพูดคำจาเจ้านี่ไม่เคยเปลี่ยนเลยนา ใจคอจะไม่พูดจาหวานๆให้พี่ชื่นใจสักวันเลยหรือ?"
ดวงตาคู่สวยหันมาประสานกับสายตาของเขา
—นัยน์ตาไร้เดียงสาทว่าแฝงความซุกซนที่ปิดไว้ไม่มิด นั่นทำให้ชายหนุ่มแพ้พ่ายครั้งแล้วครั้งเล่า
"...นึกว่าเมื่อคืนพี่ได้ยินแล้วเสียอีก
คำหวาน ที่น้องพูดให้ฟังน่ะ"
ประโยคที่คนรักโน้มตัวลงมากระซิบข้างหู ทำให้ใจของเขาเต้นไม่เป็นจังหวะไปชั่วครู่
ก่อนรอยยิ้มเจ้าเล่ห์จะปรากฏที่มุมปาก
โดยที่คนตัวเล็กกว่าไม่ทันสังเกตเห็น
"แล้วถ้าเช้านี้ พี่อยากได้ยินอีกสักครั้ง จะทำอย่างไรดีนะ"
—แม้นตะวันจะโผล่พ้นขอบฟ้าไปแล้ว แต่บรรยากาศในห้องนอนไม่เคยเงียบเหงา กลิ่นอายความรักยังอบอวลอยู่ภายในเรือนหอ เช่นเดียวกันกับเรื่องราวในคืนที่ผ่านมา
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in