คำสัญญาที่เขาเอ่ยปากเมื่อ12ปีก่อนยังคงดังก้องชัดเจนในใจ นับตั้งแต่คืนนั้นที่เขาได้ทำการพาตัว
คำอ้อนวอนจากนัมโดอามารดาของนางกล่าวขึ้นพร้อมทั้งน้ำตาเขามองเด็กหญิงร่างกะจ้อยร้อยที่กำลังหลับใหลในนิทราแสนหวานอย่างนึกสังเวชใจนางยังเล็กนัก.. เหตุใดโชคละตาจึงกลั่นแกล้งให้นางต้องระหกระเหินจากบ้านไปไกลเช่นนี้
“
“
“
“
มินฮีกล้ำกลืนความเจ็บปวด
ได้รัก..แต่ไร้วาสนาเคียงคู่
.
.
.
12ปีผ่านไป อีโดฮวาก็เติบโตขึ้นมาก เขาเลี้ยงนางประหนึ่งบุตรสาวแท้ๆของตนเอง ทั้งนี้ยังได้เปลี่ยนนามของนางจากอีโดฮวา เป็นนัมโดฮยอนโดยยึดใช้นามสกุลทางฝั่งแม่ของนางและเปลี่ยนนามเสียใหม่เพื่อป้องกันการถูกตามรอยจากเหล่าเหยี่ยวข่าวในราชสำนัก
โดฮวามีชีวิตราวเด็กชาวบ้านธรรมดาทั้งยังชื่นชอบที่จะใช้ชีวิตราวกับเด็กผู้ชายเพื่อที่จะติดตามเขาได้สะดวกไม่ว่าเขาจะออกเดินทางรักษาชาวบ้านแลกกับอาหารและสมุนไพร ทั้งยังชื่นชอบวิชาแพทย์แม้จะไม่ชื่นชอบการคัดแยกสมุนไพรนักก็ตามที
แม้ว่านางใกล้ถึงวัยปักปิ่นแล้วแต่โดฮวาก็ไม่ได้สนใจกับธรรมเนียมนี้มากนักมินฮีรู้สึกผิดต่อโดอาไม่น้อยที่ไม่อาจสอนให้โดฮวาเก่งศาสตร์ศิลป์ที่สตรีชั้นสูงพึงจะมีทั้งนางเองยังชื่นชอบในเรื่องหมัดมวยการต่อสู้เป็นพิเศษ
“
น้ำเสียงเล็กกล่าวขึ้นอย่างเหนื่อยหน่ายขณะที่มือเรียวขาวของนางยังคงคัดแยกสมุนไพรได้อย่างรวดเร็วเพราะความคุ้นชินมินฮีใช้ปลายหนังสือที่ม้วนไว้เคาะหัวนางเบาๆ
“
“
“
ครั้งนี้เขาหันจะไปเคาะหัวนางอีกสักทีที่เถียงเก่งอะไรได้ขนาดนี้แต่นางกลับหลบหลีกได้ทันแล้วหัวเราะกับตัวเองอย่างภาคภูมิใจ
“
“
โดฮวาตาวาววับมือขาวที่กำลังคัดแยกสมุนไพรอยู่ถึงกับหยุดชะงัก
“
มินฮียิ้มก่อนใช้ปลายหนังสือเคาะหัวนางเบาๆ เมื่อนางเผลอ
“
“
“
“
มินฮีหัวเราะไม่ได้ตอบนางออกไป
“
นางมีสีหน้ามู่ทู่แต่เมื่อได้ยินว่ามื้อเย็นในวันนี้คือกระต่ายป่าใบหน้ากลมกลึงราวกับก้อนแป้งก็ฮึดสู้ขึ้นในทันใด
“
เป็นก้อนแป้งที่ตะกละดีแท้..
ข้าไม่ได้ตั้งใจสอนนางให้เป็นก้อนแป้งน้อยจอมตะกละเช่นนี้นะโดอา
.
.
.
“
โดฮวาวิ่งถือกล่องผ้ามาทางนี้ก่อนจะเปิดมันออกมาแล้วเห็นต๊อกร้อนๆ ส่งควันฉุยมินฮีมองอาการเคลิบเคลิ้มราวกับคนที่กำลังตกหลุมรักแล้วก็เอ่ยปากออกไปว่า
“
โดฮวาได้สติมองหน้าเขาอย่างงงงวย
“
“
ราวกับถูกสายฟ้าฟาดโดฮวาตัวแข็งท่อไปทันทีเมื่อเขาพูดประโยคนี้ออกไป
“
นางรีบละล่ำละลักอธิบายให้เขาฟังจนวุ่นมินฮีปรายตามองเด็กสาวเจ้าของต๊อกที่แอบอยู่หลังต้นไม้ใหญ่หน้ากระท่อมด้วยความสงสารนางลึกๆที่โดฮวาพูดมานางคงได้ยินทั้งหมดน่าสงสารเสียจริงที่เจ้าก้อนแป้งดันตกหลุมรักอาหาร..หาใช่เจ้า
“
โดฮวาหันขวับไปมองแต่ตอนนั้นเองเด็กสาวเจ้าของต๊อกก็หันหลังวิ่งหนีกลับไปทั้งน้ำตาเสียแล้ว
“
มินฮีกลั้นขำแม้จะสงสารเด็กเจ้าเจ้าของต๊อกเพียงใด แต่ก็อดขำกับท่าทางละล่ำละลั่กราวกับคุณชายนักรักจากอีโดฮวาไม่ได้เลยจริงๆ
“
“
“
โดฮวาฮีกยิ้มจนแก้มของนางยกขึ้นเป็นก้อนกลม
“
กล่าวจบเจ้าก้อนแป้งน้อยจอมตะกละก็รีบวิ่งไปอาบน้ำทันทีทันใดมินฮีมองนางแล้วมีรอยยิ้มค้างบนใบหน้าไม่รู้ว่าต้องมีคุณหนูอีกกี่บ้านที่จะต้องตกหลุมรักนางแล้วอกหักไป
ข้าไม่ได้ตั้งใจให้นัมโดฮยอนกลายเป็นเด็กหนุ่มนักรักนะ
ถึงนัมโดอา..ข้าสำนึกผิดต่อเจ้าอย่างสุดซึ้ง
.
.
.
โดฮวากลับมาด้วยรอยช้ำเต็มตัวเขามองเห็นรอยถลอกและรอยเลือดเล็กน้อยจากร่างกายขาวสะอาดของนางแม้ว่านางจะพยายามซ่อนรอยแผลเหล่านั้นให้พ้นจากสายตาของเขาก็ตาม
“
มินฮีจับจ้องนางด้วยสายตาเรียบนิ่งและดุดัน ทั้งๆ ที่เอ่ยปากบอกเขาว่าร่างไถลเกี่ยวหินและกิ่งไม้แต่เนื้อตัวกลับไม่ได้เปื้อนรอยดินแม้แต่นิดยิ่งเห็นอาการหลบสายตาไม่ยอมจ้องมาตรงๆ เขาก็ยิ่งแน่ในว่านางกำลังปด
มินฮีรู้สึกโกรธยิ่งเห็นบาดแผลตามตัวนางเขาก็ยิ่งโกรธคนทำ
“
“
“
แม้หัวใจจะเจ็บ
เขาเลี้ยงดูนางราวไข่ในหินเขาปล่อยให้นางได้ใช้ชีวิตตามที่เด็กคนนึงควรเผชิญก็จริง
แต่เขาไม่ได้เลี้ยงให้นางมาโดนใครต่อใครทุบตี
โดอาเองคงปวดใจถ้ารู้ว่าลูกสาวของนางโดนทำร้าย
“
“...”
เมื่อเห็นว่าหลีกเลี่ยงอย่างไรเขาก็ไม่เชื่อโดฮวาจึงเอ่ยปากเล่าว่ามีบ่าวไพร่จากเรือนหนึ่งมาสั่งสอนนางเนื่องจากเข้าใจว่านางแย่งหญิงในดวงใจของเจ้านายตนไปแล้วยังหาญกล้าไปทำร้ายจิตใจหญิงในดวงใจของเจ้านายตนด้วยการบอกไม่ได้คิดอะไร
มินฮีกำหนังสือในมือไว้แน่น
“
เขาตบโต๊ะดังปึ้ง!
“
โดฮวาตาวาววับ
“
เขาพยักหน้ารับ
ยอมไม่ได้
ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ไปไม่ได้อีกเด็ดขาด!!
“
โดฮวาร้องโอดครวญ
“
มินฮีมองท่าทางแสร้งเจ็บของนางด้วยใบหน้าเรียบเฉยเขามั่นใจเหลือเกินว่าตนเองไม่ได้สอนความกะล่อน ลื่นไหลไปกับสถานการณ์ให้แก่นาง
“
“
“
นางมุ่ยหน้า
“
“
เมื่อพูดจบประโยคนางก็เปลี่ยนท่าทีเป็นคนกระฉับกระเฉงในฉับพลัน
“
ว่าแล้วก็เดินหายไปผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้าตัวใหม่ทันทีด้วยท่าทีที่ราวว่าไม่เคยเจ็บป่วยมาก่อน
มินฮียิ้มมุมปาก
โดอา..ลูกเจ้าได้กลายเป็นจอมกะล่อนน้อยไปแล้ว
.
.
.
“
โดฮวาขมวดคิ้ว
“
“
โดฮวามองเขาเล็กน้อยก่อนจะเปิดห่อผ้าออก
“
“
โดฮวาฉีกยิ้มกว้าง
“
“
นางเริ่มวิ่งเล่นไปไกลจนเขาเองก็ไม่มั่นใจว่านางจะได้ยินที่เขาพูดหรือเปล่า
มินฮีมองเจ้าก้อนแป้งน้อยที่ยิ้มอย่างมีความสุขแล้วอดไม่ได้ที่จะยิ้มกว้างออกมา
ข้าให้ดาบกับนางไปแล้วโดอา
แม้นางจะไม่ได้มีคุณสมบัติกุลสตรีมากนัก..แต่นางก็เป็นลูกที่น่ารักและข้าเชื่อเหลือเกินว่าเจ้าเองก็จะมีความสุขที่เห็นนางมีรอยยิ้มอยู่เสมอ.. โดอา
.
.
.
โดฮวาค้นคว้าศาสตร์การแพทย์มากขึ้นและเริ่มลงมือรักษาอาการผู้ป่วยจริงๆ จนนางมีความชำนาญเพิ่มขึ้นในระดับหนึ่งนางเริ่มไปเก็บหาสมุนไพรเอง แต่เขาสังเกตว่าทุกครั้งที่จะออกไปเก็บสมุนไพรนางมักจะลักยารักษาพกติดตัวไปด้วย
เป็นเช่นนี้ร่วมเดือน
แม้จะสงสัยแต่มินฮีก็เลือกที่จะเก็บความคับข้องใจของเขาเอาไว้
มีครั้งนึงที่โดฮวากลับมาจากการเก็บสมุนไพรแต่กลับไม่ได้สมุนไพรกลับมา ยารักษาที่นางแอบลักไปก็ยังคงอยู่ทั้งนี้นางยังมีอาการหงุดหงิด ราวกับโกรธเคืองผู้ใดยาวนานเป็นอาทิตย์
“
นางกล่าวขึ้นในวันหนึ่งมินฮีบังเอิญไปได้ยินเข้า แม้เขาจะไม่เข้าใจนักว่านางหมายถึงอะไรแต่อาการที่นางกำลังเป็นทำให้มินฮีหวนนึกไปถึงตัวเองในยามที่กำลังตกหลุมรักใครสักคน..เขาเป็นบุรุษที่มัวเมาในความรัก ทำได้ทุกอย่างที่นางต้องการ
แม้นางจะถูกหมั้นหมายแต่งงานเข้าตระกูลอื่นไปแล้วแต่หัวใจของเขาก็ยังเป็นของนาง
.
.
“
มินฮียิ้มเล็กน้อย
“
โดฮวามองอย่างสนใจ
“
มินฮียิ้ม
“
โดฮวามองมาเศร้าๆ
“
มินฮีหัวเราะออกมา
ข้าเองก็สงสัย..ว่าทำไมความรักของข้าต้องขึ้นกับวาสนาด้วยเช่นกัน
.
.
ข่าวลือว่าราชสำนักรู้ถึงตัวตนของอีโดฮวากำลังแพร่กระจายมินฮีสั่งห้ามนางออกไปไหนนอกจากบริเวณเขตที่พักถ้ามีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นเขาบอกนางว่าให้หนีเข้าป่าไป หนีไปให้ไกลที่สุดถ้าหากเขาไม่สามารถตามนางไปได้
“
โดฮวายกมือปิดหู
“
มินฮีมองตามแผ่นหลังเล็กที่วิ่งออกจากบ้านไปก่อนหลับตาลงข่มอารมณ์
ข้าจะยังปกป้องเขาได้อีกกี่ปีกันโดอา
ลูกของเจ้ารั้นเหลือเกิน
.
.
.
เรื่องเงียบไปแล้ว
ราวกับคลื่นลมสงบ..สงบเสียจนน้ำในทะเลยังนิ่งสนิท
มินฮีหวั่นใจเขาเกรงเหลือเกินว่าภายใต้ผืนน้ำที่นิ่งสนิทจะยังมีคลื่นใต้น้ำคลื่นใหญ่ที่กำลังรอเวลาซัดโถมเข้าใส่แม้จะเอ่ยปากเตือนให้โดฮวายังคงระมัดระวังตัวเช่นเดิมแต่นางก็ไม่เชื่อฟังเขาเท่าที่ควรนัก
“
มินฮียังไม่นิ่งนอนใจ
“
“
“
นางส่ายหน้า
มินฮีส่ายหน้ากับความรั้นของนาง
นางยังคงรั้นและยังเป็นเจ้าก้อนแป้งจอมตะกละที่หัวแข็งอีกด้วยโดอา
.
.
.
“
โดฮวาวิ่งมาด้วยใบหน้าแจ่มใสในมือของนางเต็มไปด้วยขนมถังหูลู่ที่ดูแล้วคงหวานเลี่ยนเสียจนน่าขยาดแต่ถึงกระนั้นนางก็ดูชื่นชอบมันเหลือเกินแก้มกลมกลึงของดรุณีน้อยในชุดของบุรุษนั้นขึ้นสีเล็กน้อยเนื่องจากเพิ่งวิ่งจนมาถึงที่พัก
“
โดฮวาฉีกยิ้มนางทิ้งตัวนั่งลงข้างๆเขา ก่อนจะแบ่งถังหูลู่หนึ่งไม้แก่เขา
มินฮีส่ายหน้า
“
นางมุ่ยหน้าถังหูลู่สีสดยังคงยื่อจ่อให้เขารับ เมื่อมินฮียังไม่ยอมรับมันไปจากมือหน้าเจ้าก้อนแป้งน้อยจอมตะกละจึงเพิ่มความเข้มข้นทางสายตาเป็นการกดดันให้เขารีบรับมันไว้
สุดท้ายเขาก็พ่ายแพ้
มินฮีกัดถังหูลู่สีสดแล้วก็สัมผัสถึงความหวานบาดคอจากน้ำตาลที่เคลือบไว้ภายนอกก่อนที่หวานอมเปรี้ยวจากผลไม้ข้างในจะช่วยตัดกับความหวานจากน้ำตาลมินฮีกัดได้ไม่กี่คำก็ต้องรีบดื่มชาตามเป็นการใหญ่
โดฮวาหัวเราะชอบใจนางยังคงกัดกินถังหูลู่ในมืออย่างมือความสุขเห็นดังนั้นมินฮีจึงยกถังหูลู่ในส่วนของเขาให้แก่นาง
“
แม้จะเป็นสตรีแต่โดฮวาก็ถือเป็นสตรีที่มีกระเพาะเทียมเท่าบุรุษเพศ นางชื่นชอบในอาหารทุกชนิด
“
“
มินฮีขมวดคิ้วในหมู่บ้านที่เล็กและสงบแห่งนี้.. จะมีคุณชายตระกูลใดบ้างที่โดฮวาไม่รู้จักพวกเขาเมื่อคิดดังนั้นเขาจึงเริ่มกังวล และกวาดสายตาสอดส่องมองออกไปรอบๆ ในทันที
“
ยังไม่ทันจะพูดได้จบประโยคเขาก็ดึงนางมาหลบลูกธนูหนึ่งดอกถูกยิงเฉียดออกมา โชคยังดีที่โดฮวาไม่ได้รับอันตรายใด เขาดึงนางขึ้นและพูดด้วยสีหน้าคร่ำเคร่ง
“
โดฮวาตื่นตระหนกในพลันนั้น เราทั้งคู่ก็ตกอยู่ในวงล้อมของกลุ่มทหารชุดดำ มินฮีดึงนางมาหลบข้างหลังก่อนจะกวาดสายตามองจำนวนคนด้วยใบหน้าเข้มขึ้น
“
โดฮวามองหน้าเขานิ่งนัยน์ตานางสั่นระริก
นางยังคงรั้น..แม้เวลาจวนตัว
“
นัยน์ตาของเขาสั่น..เมื่อมีชื่อของโดอาเข้าเกี่ยวข้อง
“
“
เพียงเท่านั้น..ราวว่าโลกใบนี้ถล่มลงตรงหน้า
โดอา..
โทษประหารชีวิต..
“
โดฮวาตะโกนก้องนางก้าวมายืนอยู่ตรงหน้าเขา ในมือขาวผ่องถือดาบไม้ประจำตัวจ่อเข้าหาฝ่ายศัตรูอย่างไม่หวั่นกลัว มินฮีมองแผ่นหลังเล็กที่บัดนี้กำลังปกป้องเขาด้วยความพร่ามัวด้วยม่านน้ำตา
“
พลันนั้นเองสติของเขาก็กลับมาอีกครั้งดาบที่เขาเก็บไว้ในฝักยาวนานถึงสิบสองปีได้ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งมินฮีไล่ฟันพวกมันอย่างบ้าคลั่ง แม้จะถูกฟันกลับมาบ้างแต่ความเจ็บปวดที่ได้รับกลับไม่เทียบเท่ากับความเจ็บปวดในใจที่รู้ว่าโดอาได้จากเขาไปแล้ว..
“
ราวกับคนเสียสติ
มือที่เคยตั้งปณิธานว่าจะรักษาผู้คนและเลี้ยงดูโดฮวาอย่างดีที่สุดตามสัญญาที่เคยมอบให้แก่โดอาในตอนนั้น..ตอนนี้มือคู่นี้กำลังเปื้อนเลือดและคร่าชีวิตผู้คนมากมายเขามองร่างของทหารชุดดำที่ร่วงเกลื่อนดูคล้ายกับใบไม้ที่ปลิดปลิวลงพื้นทั้งน้ำตาเปื้อนหน้าเลือดของคนเหล่านั้นไหลย้อมจนพื้นดินแดงฉาน
“
เพียงกี่วินาทีที่ธนูปักเข้าร่าง..มินฮีก็ทรุดตัวลงกับพื้นสีเลือด โดฮวากรีดร้องลั่นและวิ่งเข้ามาหาเขามินฮียิ้มเล็กน้อยและกัดฟันอดทนต่อความร้อนรุ่มจากลูกธนูที่ปักอยู่ในร่างกาย
อย่างน้อย..เขาก็เป็นผู้รับธนูพิษนี้
ไม่ใช่นาง
“
มินฮียิ้ม
เด็กโง่คนนี้..เวลานี้ยังจะขอโทษอันใดอีก..
“
นางยังคงรั้น..และไม่ยอมหนีไปตามลำพัง โดฮวาพยุงร่างของเขาไว้แล้วพาเขาหนีออกมาด้วยอาการหวาดกลัวร่างน้อยสั่นไหว เขาได้ยินเสียงกลั้นสะอื้นจากนางอยู่ตลอดทาง มินฮีกำดาบไว้แน่นแข็งใจวิ่งเพื่อไม่ให้เป็นการถ่วงนางจนเกินไป และคอยใช้ดาบปกป้องนางจากอันตราย
ไม่ต่างจากสิบสองปีก่อน..
“
มินฮีไม่ได้ตอบสิ่งใดเขาพานางหนีมาไกลแล้ว..แต่ไม่ว่าจะไกลเพียงใดก็ยังไม่อาจวางใจได้เลยว่ามันจะปลอดภัยสำหรับนางหรือไม่และแม้เขาจะต้องการพานางหนีไปให้ไกลมากกว่านี้..แต่สังขารและร่างกายของเขาในตอนนี้กลับไม่เอื้ออำนวยแม้แต่นิด
เขาทรุดตัวนั่งลงพิงต้นไม้ใหญ่อย่างเหนื่อยอ่อน
“
โดฮวาส่ายหน้า
“
รั้นเหลือเกิน..
มินฮีหลับตาลงอย่างเหนื่อยอ่อนแม้นางจะพยายามปลุกเขาให้ลืมตาอยู่เสมอ
“
มินฮีฝืนลืมตาขึ้นและยกมือลูบหัวนางอย่างเบามือ
เขารู้สึกว่านางกำลังสั่นสะท้านอย่างรุนแรงอาการกลั้นสะอื้นนั้นหนักยิ่งขึ้นจนเขาได้ยินเสียงร้องไห้ของนาง..ในตอนนั้นมินฮีหวนนึกถึงสิบสองปีก่อน.. ก่อนที่เขาจะพานางออกมาจากที่นั่นก่อนที่นางจะถูกพรากออกจากอกแม่ อีโดฮวาในวัยนั้นร้องไห้กระจองอแงตลอดทาง
เขาไม่เคยเลี้ยงเด็กเล็ก..ไม่รู้วิธีรับมือ
โชคดีเหลือเกิน..ที่มีชาวบ้านใจดีคอยให้ความช่วยเหลือ
“
ข้าคงเลี้ยงนางมาไม่ดีจริงๆ..โดอา
“
พิษนั่น..คงลามไปทั่วร่าง
ในความมืดมิดที่ไร้สิ้นสุดนั้นเอง..มินฮีมองเห็นนางกำลังยืนมองเขาอยู่ นางอยู่ไกลจนเขาแทบแยกไม่ออกว่านั่นคือโดฮวา..หรือโดอากันแน่
“
“
โดฮวาร้องไห้หนักกว่าเก่านางกอดเขาไว้แน่นแล้วร้องไห้ออกมาราวกับจะขาดใจ
โดอายิ้ม
‘
โดอายังคงงดงาม..
ไม่ต่างจากภาพในหัวใจของเขา
‘
นางลูบแก้มเขาอย่างเบามือราวว่ากำลังปลอบโยนเขาจากการถูกพิษธนูกัดกร่อนภายในนัยน์ตาดอกท้อคู่นั้นไม่โศกเศร้าอีกต่อไป นางยิ้ม และโอบกอดเขาไว้
‘
เขายิ้ม..
เพียงได้พบ..แต่ไร้วาสนาเคียงคู่
จนถึงตอนนี้..เขาก็กำลังจะไปหานาง เพื่อเคียงคู่นางอย่างเป็นนิรันดร์
โดฮวากรีดร้องตะโกนเรียกชื่อเขาให้ตื่นขึ้นมา ขณะที่โดอากำลังโอบกอดเขาไว้
มินฮีหลับตาลงด้วยรอยยิ้มฉายชัดบนใบหน้า
น้ำตาหนึ่งหยดไหลอาบแก้ม
ช่างเรียบง่าย..
ราวใบไม้ที่ปลิดตัวร่วงหล่นในสารทฤดู
.
.
tbc.
.
.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in