คุณจะหาไวน์อย่างนี้ได้ที่ไหนอีกเล่า
คุณจะหาเมืองอย่างนี้ได้ที่ไหนอีกเล่า
วินซานโตมีไม่มากนัก จงลิ้มลองดูเถิด เพราะซานโตรินีไม่ใช่เกาะใหญ่โตอะไร ผลผลิตองุ่นก็ไม่ได้มากมาย ไวน์วินซานโตที่ออกสู่ท้องตลาดจึงมีไม่มาก ถ้าคุณจะท่องคาถาพอเพียง คุณอาจต้องมาท่องที่นี่ เพราะที่นี่ไม่มีใครคิดจะเปิดโรงแรมเชน (Chain) ใหญ่โต ไม่มีใครคิดจะเปิดร้านหนังสือเชนขนาดใหญ่ ไม่มีใครคิดจะเปิดร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสาขาที่ 1,111 บนซานโตรินี
วินซานโตก็เป็นแบบนั้น ถ้าคุณอยากดื่มวินซานโต คุณต้องมาที่นี่
ลองดูสิ ลองเอนหลังลงไปบนเก้าอี้ไม้สีขาวเจ้าของร้านเพิ่งทาสีใหม่เมื่อต้นเดือนนี้เอง ก่อนหน้าที่ฤดูกาลท่องเที่ยวจะเริ่มต้นขึ้น สามเดือนที่แล้ว ฝนตก และไอทะเลก็กัดกร่อนสีของเก้าอี้จนซีดกร่อน เวลานั้นแทบไม่มีใครอยู่บนเกาะ พวกเขาพากันขึ้นฝั่งไปใช้เงินที่หาได้ระหว่างฤดูกาลท่องเที่ยว หมู่เกาะคิคลาเดส (Cyclades) อันเป็นที่ตั้งของซานโตรินีนั้นเงียบเหงา เปล่าร้าง แทบไม่มีนักท่องเที่ยวสักคน แมวบนเกาะซุกตัวหลบฝนที่แทบไม่เคยตกตลอดปีอยู่ตามเตาไฟที่ไม่มีใครจุด และดอกเฟื่องฟ้าในกระถางก็หยุดสะพรั่งบาน เพราะไม่มีใครใส่ปุ๋ย
เคยคิดถึงเวลาอย่างนั้นบ้างไหม—คุณเอ่ยถาม
ผมยิ้ม คิดสิ ที่รัก ผมตอบ แต่ผมก็ยังอยากจะอยู่ที่นี่
ผมอยากแบกถังวินซานโตไปขายในตลาด ทำขนมปังเนื้อเหนียวนุ่ม อบมะเขือเทศให้เป็นสีแดงเข้มปนกับรอยเกรียมย่นๆ บดแตงกวากับกระเทียม เพื่อใส่ลงไปในโยเกิร์ต ทำแซตซิกิอร่อยที่สุดในโลกในแบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน แล้วผมจะนั่งดูพระอาทิตย์ตกทุกวัน ไม่ว่าวันนั้นจะมีนักท่องเที่ยวแออัดยัดเยียด หรือเปียกโชก และเปล่าเปลี่ยวอยู่ตามลำพังแค่ไหน ไม่ว่าวันนั้นท้องฟ้าจะใสเป็นสีฟ้าเข้มเหมือนวันนี้ ลมจะพัดแรงจนแทบกระชากตัวผมตกลงมาจากหน้าผา และเมฆหมอกจะเข้ากลุ้มรุมทะเลจนมันเหมือนบ้านผีสิงที่ดิสนีย์แลนด์ ผมก็จะยังอยู่ที่นี่
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in