เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WHY ร้ายSALMON X VANAT
09: HISOKA นักฆ่าโรคจิต
  • PROFILE
    NAME: ฮิโซกะ
    FIRST APPEARANCE: Hunter X Hunter ตอน ‘First Round–The Trials Begin 1’ (1998)
    GOAL: ฆ่าเพื่อความสนุกของตัวเอง

    ไร้ทิศทาง ไร้แบบแผน ไร้กฎเกณฑ์ ไร้หลักการ และกวนประสาท

    สำหรับ ‘ฮิโซกะ’ ทุกอย่างสามารถพลิกแพลงหรือเปลี่ยนแปลงได้เสมอ หากสิ่งนั้นเพิ่มรสชาติความสนุกให้กับตัวเองได้ 

    ฮิโซกะคือนักฆ่ามากฝีมือที่มีเหตุผลในการฆ่าคือ ‘ความสนุก’ เขาเข้าสอบฮันเตอร์เพราะต้องการต่อสู้กับคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อ แต่การจะหาคนที่มีฝีมือเทียบเท่านั้นเป็นเรื่องยาก ฮิโซกะจึงต้องทำทุกวิถีทางเพื่อพาตัวเองไปปะทะกับคนที่เขาคิดว่าเก่ง (และน่าฆ่าทิ้ง) ทั้งการปลอมตัวไปเป็นสมาชิก ‘กลุ่มโจรเงามายา’ (กลุ่มโจรที่มีสมาชิก 13 คน ซึ่งคนที่จะเป็นสมาชิกได้ต้องโค่นสมาชิกคนเก่าเพื่อเข้าไปแทนที่ กลุ่มโจรเงามายาจึงมีแต่อัจฉริยะยอดฝีมือมาเป็นสมาชิก) เพื่อให้ได้เจอ ‘คุโรโร่ ลูซิเฟอร์’ หัวหน้ากลุ่ม หรือแม้แต่ครั้งที่เจอ ‘กอน’ พระเอกของเรื่อง ฮิโซกะก็ตั้งใจไว้ชีวิตเพื่อให้เจ้าหนุ่มได้ไปฝึกวิชาและถูกขุนจนเก่งมากๆ ก่อน เขาจะได้ปลิดชีพกอนแบบสนุกๆ หน่อย

    เห็นอย่างนี้ใช่ว่าจะหมายถึงฮิโซกะเป็นคนมีจริยธรรม ปกติแล้ว เขาไม่มีความปรานีต่อใคร ไม่เว้นแม้แต่เรื่องทางเพศที่เขามักจะเกิดอารมณ์เสมอเวลาเจอคู่ต่อสู้ที่น่าสนใจ ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่คิดจะปิดบังด้วยว่ากำลังเกิดอารมณ์อยู่ (แม้แต่เด็กอย่างกอนและผองเพื่อนก็สามารถทำให้เขาอารมณ์พลุ่งพล่านขึ้นได้เมื่อพบเจอ)

    ถึงอย่างนั้น เขาก็เป็นคนเฉลียวฉลาด ดูได้จากการวิเคราะห์สร้างแผนการ และตัดสินใจเลือกวิธีการฆ่าที่จะทำให้รู้สึกสนุกสนานได้เป็นพิเศษ อีกทั้งยังรักอิสระ ไม่พูดถึงอดีต ไม่ยึดติดกับใคร แต่เมื่อเวลาผ่านไปความชอบใจในตัวกอนก็ดูจะ ‘พิเศษ’ เกินกว่าแค่ต้องการเก็บกอนไว้ฆ่าทิ้ง เห็นได้จากหลายครั้งที่ฮิโซกะหาเรื่องเข้าตัวเพียงเพื่อจะช่วยกอนและผองเพื่อน 

    อย่างไรก็ตามฮิโซกะก็เป็น ‘ตัวตลก’ (clown) ชั้นดี ความที่ใบหน้าของเขาถูกฉาบไปด้วยสี หลายสิ่งหลายอย่างจึงถูกซุกซ่อนเอาไว้ไม่เผยออกมา ทำให้ไม่มีใครจับทางได้เลยว่า ภายใต้ใบหน้าเปื้อนรอยยิ้ม นักฆ่าโรคจิตผู้นี้มีความรู้สึกเช่นใด
  • BAD LIST

    • แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าเกิดใครขัดใจ ‘ฮิโซกะ’ ก็จะถูกเขาเอาคืนอย่างโหดเหี้ยม เขาเคยตัดแขนคนทิ้งเพียงเพราะเดินชนแล้วไม่ขอโทษ (เป็นลูกผู้มีอิทธิพลเปล่าเนี่ย!) และเคยเกือบฆ่ากรรมการคุมการสอบฮันเตอร์เพียงเพราะ ‘ไม่ชอบ’ มาแล้ว

    • เพื่อที่จะได้สู้กับ ‘คุโรโร่ ลูซิเฟอร์’ หัวหน้ากลุ่มโจรเงามายาที่มีกิตติศัพท์เลื่องลือในความเก่งกาจ ฮิโซกะถึงกับปลอมตัวเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม หลอกสมาชิกทุกคนให้ตายใจจนรู้ความลับแทบทุกอย่าง แล้วค่อยไปเปิดเผยตัวตอนไปท้าสู้กับคุโรโร่ แต่พอเขารู้ว่าคุโรโร่ไม่อาจใช้พลังต่อสู้ได้อีก ฮิโซกะก็ไว้ชีวิต หมดความสนใจ และออกจากกลุ่มไป

    • ขณะที่ยังทำตัวเป็นสมาชิกกลุ่มโจรเงามายา ฮิโซกะไม่เคยลังเลที่จะหักหลังกลุ่มเพื่อจะเข้าถึงตัวคุโรโร่ให้ได้ เขาเปิดเผยตัวเองและร่วมมือกับศัตรูของกลุ่มโจรเงามายา เขาไม่รู้สึกลำบากใจที่จะบอกความสามารถเฉพาะตัวของสมาชิกแต่ละคนให้ศัตรูของกลุ่มรู้ทั้งที่ถือเป็นความลับเฉพาะ

  • IN-DEPTH
    โดย วณัฐย์ พุฒนาค

    ถ้าพูดถึงตัวร้ายโรคจิตในการ์ตูน คนการ์ตูนที่อ่าน Hunter X Hunter คงนึกถึงพ่อตัวร้ายลึกลับผู้มาพร้อมกับท่ายืนแอ่นเอวสุดร้อนแรงผู้นี้

    ‘ฮิโซกะ’ ดูจะเป็นอีกหนึ่งตัวร้ายที่ได้รับอิทธิพลจากไพ่โจ๊กเกอร์ ดูได้จากภาพลักษณ์ที่คล้ายจะเป็น ‘มายากร’ หรือนักมายากล การแต่งตัวที่ดูแฟนตาซี ใส่รองเท้าหัวแหลม การใช้ไพ่เป็นอาวุธ แถมทั้งตัวยังปรากฏสัญลักษณ์จากหน้าไพ่ต่างๆ เช่น สัญลักษณ์ข้าวหลามตัดและหัวใจบนเสื้อที่พี่แกใส่

    นอกจากภาพลักษณ์แล้ว คุณลักษณะของฮิโซกะก็สัมพันธ์กับโจ๊กเกอร์ในแง่ของความเป็นปริศนาต่างๆ ในการ์ตูนนั้นไม่เคยเล่าว่าอดีตของฮิโซกะเป็นยังไง (เพราะตัวฮิโซกะไม่เคยสนใจจะพูดถึง) เขาคิดอะไรอยู่ หรือแม้แต่พลังที่แท้จริงของฮิโซกะเทพขนาดไหนก็ยังคงเป็นปริศนา… 

    ความคลุมเครือของฮิโซกะยังรวมไปถึงเรื่องรสนิยมของเจ้าตัวด้วย การที่เขาถูกนำเสนอในฐานะตัวร้ายที่มีภาพลักษณ์ออกไปในทาง ‘โรคจิต’ ทำให้การกระทำแต่ละอย่างของเขามักเกี่ยวพันกับความโรคจิตเสมอๆ

    ปกติแล้ว ตัวละครชายหญิงในการ์ตูนมักถูกวาดให้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เช่น ผู้ชายมักถูกกำหนดให้มีเรือนร่างที่เต็มไปด้วยมัดกล้าม ไม่ค่อยมีส่วนโค้งเว้าแบบตัวละครหญิง แต่พอมาดูฮิโซกะแล้วก็ต้องงุนงง เพราะเรือนร่างหรือสรีระของเขาถูกวาดโดยเน้นไปที่ความอ่อนช้อยและส่วนโค้งส่วนเว้าต่างๆ เช่น การยืนที่บิดแบบซูเปอร์โมเดล หรือรองเท้าหัวแหลมที่ดันมีส้นสูงเฟี้ยว ซึ่งอาจพูดได้ว่าฮิโซกะถูกวาดออกมาให้มีลักษณะของการผสมกันระหว่างสองเพศ (androgyny) และจุดนี้เองที่นำไปสู่เรื่องรสนิยมทางเพศของเจ้าตัว
  • อย่างที่กล่าวไปว่าความโรคจิตที่สำคัญของฮิโซกะคือความปรารถนาในการสู้กับคนเก่งๆ แต่ในการนำเสนอความ ‘อยาก’ หรืออาการกระสันคันยิกๆ เวลาที่ฮิโซกะเจอเป้าหมายเก่งๆกลับถูกโยงเข้าสู่อารมณ์ทางเพศอย่างชัดเจน เช่นตอนสู้กับกอน ฮิโซกะก็ยืนแอ่นเป้า แถมยังมีรัศมีพุ่งโฟกัสไปที่จุดยุทธศาสตร์ตรงหว่างขาอีก! ยกตัวอย่างนี้มาอาจทำให้ฮิโซกะดูเป็นพวกกามวิตถารชอบกินเด็ก แต่ ‘ปฏิกิริยาจู๋ส่องแสง’ นั้นยังเกิดกับ ‘คุโรโร่’ ด้วยนะครับ แล้วเกิดตอนที่ฮิโซกะชื่นชมความเก่งกาจของหัวหน้าแก๊งแมงมุมอยู่นั่นเอง!!

    ลักษณะแบบนี้ของฮิโซกะเรียกได้ว่าคล้ายกับพวกที่มีความสุขจากความรุนแรง ซึ่งรวมไปถึงความสุขสมทางเพศอย่างฟาดไปฟินไป ฆ่าไปฟินไปได้ด้วย

    ฟังดูโคตรโรคจิตเลยใช่มั้ยครับ แต่ช้าก่อน Jacques Lacan นักจิตวิทยาชาวฝรั่งเศสเรียก ‘ความฟิน’ (orgasm) หรือความสุขจากกามารมณ์ว่า ‘Jouissance’ กล่าวคือ ในความรื่นรมย์สุขสมต่างๆ ลึกๆ แล้วล้วนมีความเจ็บปวดเป็นส่วนประกอบทั้งนั้น เช่น การเสียดสี กอดรัด หรือการนั่งทำงาน 12 ชั่วโมง เพียงแต่เราอาจจะต้องผ่านความทุกข์เหล่านี้ไปให้ได้ก่อนแล้วถึงจะสัมผัสได้ถึงความสุข เราอาจหายเหนื่อยทันทีหากงานชิ้นนั้นทำให้เราประสบความสำเร็จ ซึ่งพอเรามองย้อนไปถึงที่มาของความสำเร็จนี้ เราก็จะพบว่าความเจ็บปวดเป็นส่วนประกอบที่สำคัญเช่นกัน
     
    แต่ในกรณีของฮิโซกะที่ถูกมองว่าโรคจิตนั้นอาจเพราะเจ้าตัวฟินกับความเจ็บปวดที่เกินพอดีมากไปหน่อย
  • ทีนี้เมื่อเราลองสำรวจฮิโซกะให้ดีก็จะพบว่าด้วยรูปลักษณ์และท่าทีที่คลุมเครือทางเพศ อาการโรคจิตที่ดูเข้าข่ายอนาจาร มันเลยเกิดคำถามว่า ฮิโซกะเป็นเพศอะไรแน่? (ในความหมายทั่วไปอย่างรสนิยมทางเพศเลยนะครับ)

    เว็บไซต์ต่างประเทศมีคนนิยามเพศของฮิโซกะว่าเป็น ‘แพนเซ็กชวล’ (pansexuality) หรือ ‘ออมนิเซ็กชวล’ (omnisexual) แปลโดยรวมว่า อะไรก็ (เอา) ได้ คือพรีฟิกซ์ (prefix) ทั้ง pan- และ omni- มันแปลว่าทั้งหมด (all) ซึ่งไม่เชิงว่าเป็นไบเซ็กชวล (bisexual) ด้วย เพราะว่าไบยังถูกกำหนดโดยกรอบความชอบไว้ที่เพศชาย-หญิง แต่แบบฮิโซกะคือเหนือกว่านั้นไปแล้ว ลักษณะทางเพศอย่างชาย หญิง ล่ำ อึ๋ม หล่อ สวยไม่น่าดึงดูดเท่าไหร่ อย่างในกรณีของฮิโซกะก็ขึ้นอยู่กับฝีมือหรือความเก่งกาจ เหตุนี้ก็เลยทำให้เจ้าตัวดูคล้ายว่าเป็นเกย์ เพราะใน Hunter X Hunter คนเก่งๆ มักจะเป็นผู้ชายนี่แหละ

    และความที่ฮิโซกะถูกสร้างขึ้นมาให้ดูคลุมเครือทุกอย่างทำให้ฮิโซกะกลายเป็นตัวละครที่ดูงงๆ ว่ามึงจะเอายังไงกันแน่ จะร้ายหรือดี สับสนไปหมดแล้วโว้ย

    สำหรับฮิโซกะ แรงขับสำคัญของเขาคือความพึงใจที่ได้สู้รบและปลิดชีพคนที่มีฝีมือพอๆ กัน เป็นการฆ่าเพื่อความสนุกล้วนๆ ซึ่งถ้าเรามองไปที่กฎเกณฑ์ในโลกของเหล่าฮันเตอร์ แน่นอนว่ามันคือโลกที่มีรางวัลและเป็นโลกที่อันตราย เป็นโลกที่มีการคัดเลือกและการมียอมรับเงื่อนไขของอันตรายอยู่แล้ว แต่นัยของการต่อสู้ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลสวยหรูอย่างการปกป้องสิ่งที่ตนรัก ต้องการสร้างโลกอุดมคติ หรือมีเหตุผลตามอำเภอใจแบบฮิโซกะ ‘การฆ่าฟัน’ ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเพื่อป้องกันตัวหรือเพื่อความบันเทิงเฉพาะตนก็ตาม
  • อย่าเพิ่งคิดว่าผมจะมาปกป้องฮิโซกะนะครับ คือพี่ท่านก็ร้ายแหละ เล่นใช้เหตุผลแปลกประหลาดมาฆ่าคนเป็นผักปลา แต่ก็พูดได้ว่าฮิโซกะอยู่ในเกมที่เหมาะสมกับเขาแล้ว

    ในโลกของฮันเตอร์ที่เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ไม่ว่าจะตั้งใจสู้เพื่ออะไร มันก็คือเกมแห่งการฆ่าฟันอยู่ดี และการฆ่าของฮิโซกะก็อาจจะเป็นพิธีกรรมที่ประกอบขึ้นด้วยความชื่นชมและความตายที่เขามอบให้คู่ต่อสู้ก็อาจเป็นเกียรติยศ เป็นความตายที่สมเกียรติฮันเตอร์แล้ว และบางทีการฆ่าฟันของเขาอาจต้องการเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งของตัวเอง ผ่านการล่าในเกมที่ทุกคนพร้อมจะต่อสู้ก็ได้

    จะว่าไป มนุษย์เราก็ชื่นชมการล่าและฆ่าฟันเพื่อความบันเทิงกันเป็นทุนเดิมดูได้จากกีฬาล่าสัตว์ที่มนุษย์ต่างล่าและฆ่าเพื่อตอกย้ำถึงความแข็งแกร่งและตำแหน่งผู้ล่าของมนุษย์นั่นเอง (เผลอๆ จะแย่กว่าฮิโซกะที่เลือกล่าเฉพาะคนที่มีฝีมือพอกันเสียอีก) ซึ่งภาพจำลองการล่าและฆ่าเพื่อความรื่นรมย์ของมนุษย์ในสนามล่าสัตว์อาจเป็นภาพสะท้อนของการต่อสู้เพื่อแสดงความแข็งแกร่งในโลกแห่งความเป็นจริง อย่างที่เราพูดถึงโลกของปลาใหญ่ที่กินปลาเล็กอยู่ก็ได้

    ในชีวิตจริง เราต่างต้องสู้ และบางครั้งก็ต้องล่า เพื่อย้ำความแข็งแกร่งเหนือผู้อื่นอยู่เสมอ

    บ่อยครั้งเราอาจแยกมันไม่ได้ว่าทำเพราะเอาตัวรอดหรือทำด้วยปรารถนาอันลี้ลับแบบฮิโซกะกันแน่ 
  • “I’m from the Changing. Unstable and a liar.”

    “ฉันมาจาก ‘สายเปลี่ยนแปลง’ เป็นพวกไม่แน่นอนและชอบโกหก”

    — Hisoka



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in