มาที่ฮาเดสเวอร์ชั่นการ์ตูนกันบ้าง (ออกทะเลไปไกล...)
การตีความฮาเดสในฐานะตัวร้ายของ Saint Seiya ในด้านหนึ่งก็ดูจะสัมพันธ์กับพื้นฐานของการเป็นเจ้ายมโลกที่ต้องลงโทษมนุษย์ผู้ทำผิด เช่น ฮาเดสไม่พอใจมนุษย์ที่อหังการเกินไปเลยอยากจะทำลายให้มันหมดๆ โลก คือเฮียเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกมนุษย์น่ะมันกระจอกขนาดไหน แต่พี่แกคงลืมไปว่า ตัวเองแข็งแกร่งที่สุดอยู่แล้ว ไม่มีใครเอาชนะความตายได้อยู่แล้ว ไม่ต้องเหนื่อยส่งสเปคเตอร์ขึ้นมาก็ไม่มีใครอยากยุ่ง แต่สุดท้ายดันชักศึกเข้าบ้าน หาเรื่องให้ตัวเองพ่ายแพ้ซะงั้น
แต่กว่าที่ความขัดแย้งของสงครามมหาเทพทั้งสองจะกระจ่างก็ปาเข้าไปตอนสุดท้ายของภาคเอลีเซียนนู่นเลยครับ
ที่จริงแล้ว การสู้กันระหว่างเซนต์กับสเปคเตอร์ก็คือการตีกันของเทพที่รักมนุษย์กับเกลียดมนุษย์อย่างสุดโต่ง
ฮาเดสเป็นเทพที่มองเห็นว่ามนุษย์เต็มไปด้วยความโง่เขลา (ทำนองว่าอหังการจนลืมไปว่ามนุษย์นั้นจริงๆ แล้วตัวเล็กแค่ไหน ส่วนความเขลาคือ ‘ความไม่รู้’ ) ขณะที่อาเธนา ยืนอยู่ข้าง ‘ชีวิต’ แบบว่าถึงมนุษย์จะกระจอกงอกง่อยแค่ไหน แต่ด้วย ‘ความรัก’ (ที่ทำให้มีชีวิต) มนุษย์ก็ไม่ได้ไร้ค่าหรอกนะ!
ฟังดูโคตรโรแมนติก ความรักชนะทุกอย่าง หวานจนชวนเลี่ยน แต่ด้วยความรักนี้เอง ฮาเดสจึงถูกมนุษย์โค่นลง
พลังรักที่ปราบเทพแห่งนรกได้คือ การที่อาเธนากับเซนต์หนุ่มพร้อมชุดเกราะเทพนิยายอีกห้าหน่อ บุกไปกระทืบฮาเดสจนยับคาบ้าน ถือเป็นฉากที่น่าอดสูและสาแก่ใจผู้ชมที่เป็นมนุษย์อย่างยิ่ง (การที่พระเอกรุมแบบนี้ไม่นับว่าเป็นเรื่องผิด แม้แต่อาเธนาเองยังเรียกว่าพลังแห่งความรัก) ถึงอย่างนั้น ขณะที่สองเทพปะทะกันก็ได้เกิดข้อถกเถียงเชิงปรัชญาขึ้น
ฮาเดสบอกว่ามนุษย์มันห่วยแตก ต้องสั่งสอน ลงโทษให้รู้เรื่องกันไปว่าแกน่ะมันห่วยแค่ไหน แต่ก็โดนอาเธนาเถียง (ข้างๆ คูๆ) ว่า มีมนุษย์คนไหนไหมไม่เคยฆ่ามดสักตัวหรือไม่เคยทำผิดบ้างมั้ย เธอเลยสรุปแบบนักปรัชญาว่า ในเมื่อมนุษย์ทุกคนก็มีความผิดพลาด มีบาปในตัว ตายแล้วก็ให้มันจบๆ ไปเถอะ ให้หลับอย่างสงบดีกว่า อย่าต้องไปลงโทษกันอีกเลย
จริงๆ แล้วถ้าจะบอกว่าภาพรวมของ Saint Seiya คือการทะเลาะกันของคนที่มองโลกเป็นสีดำอย่างฮาเดสกับคนที่มองทุกอย่างเป็นสีขาวแบบอาเธนาก็คงไม่ผิดนัก
ถ้าไม่นับทัศนคติโลกมืดที่มองว่ามนุษย์ทุกคนห่วยแตกของฮาเดสแล้ว ดูเหมือนอาเธนาจะมองว่าหน้าที่การลงโทษคนบาปเป็นความผิด (เพราะมีตรรกะว่ามนุษย์ทุกคนล้วนทำบาป) ส่วนฮาเดสเอง เอาเข้าจริง อาจจะแค่กำลังทำหน้าที่ของตัวเองอยู่ก็เป็นได้ เพราะในเมื่อโลกนี้มันประกอบขึ้นจากส่วนที่สวยและส่วนที่ไม่สวย มันก็ถูกแล้วหรือเปล่าที่ต้องมีคนคอยสะสางส่วนที่ไม่ค่อยสวยเพื่อให้สังคมเดินหน้าต่อไปได้ เป็นอาเธนาเองหรือเปล่าที่มีปัญหากับทัศนคติที่ดีเลิศสวยงาม จนมองไม่เห็นภาคสกปรกของโลกใบนี้
ว่าไปแล้ว การปะทะกันระหว่างอาเธนากับฮาเดสอาจจะคล้ายกับการคัดง้างระหว่างสิ่งสวยๆ กับสิ่งที่ไม่สวยว่าอะไรทำให้โลกนี้สงบสุขมากกว่ากัน
ระหว่าง ‘ความรัก’ กับ ‘ความยุติธรรม’
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in