PROFILE
NAME: Light Yagami / Kira / Light Asahi และ L Lawliet / Ryuzaki / Hideki Ryuga / Eraldo Coil / Deneuve / Suzuki
FIRST APPEARANCE: Death Note ตอน ‘Boredom’ (1990)
GOAL: สร้างความยุติธรรมให้โลกตามแบบอย่างความยุติธรรมของตัวเอง
เมื่ออัจฉริยะสองฝ่ายต้องมาประชันกัน สนามประลองจึงแพรวพราวไปด้วยชั้นเชิง มีอาวุธเป็นความฉลาด คิดกลยุทธ์ฆ่ากันด้วยความซับซ้อนของแผนการ นี่คือเกมที่ต้องซ่อนหา ไล่จับกันในระยะประชิด และมีเพียง ‘ไลท์’ กับ ‘แอล’ เท่านั้นที่สร้างแผนซ้อนแผน คำนวณสถานการณ์และคาดเดาทิศทางใจของอีกฝ่ายได้อย่างเท่าทันกัน
Death Note พาคนอ่านติดตามชีวิตของไลท์ เด็กหนุ่ม ม.ปลายที่แสนเพอร์เฟกต์ เขาเก็บสมุดเดธโน้ตที่ยมทูตทิ้งไว้ได้ และพบว่าเจ้าของชื่อที่เขาจดลงสมุดจะต้องตาย ไลท์จึงตัดสินใจจะกำจัดอาชญากรและคนไร้ประโยชน์ให้หมดสิ้นไปจากโลก ให้เหลือเพียงคนที่เขาตัดสินแล้วว่าสมควรอยู่ เขาสถาปนาตัวเองเป็นความยุติธรรม และจะทำหน้าที่เป็นพระเจ้าให้โลกใหม่ที่เขาสร้างขึ้น
แต่เมื่ออาชญากรร้ายทั่วโลกทยอยกันตายลงเป็นจำนวนมาก เหล่าตำรวจสากลก็เริ่มโกลาหล เพราะบอกไม่ถูกสรุปไม่ได้ว่านี่คือเรื่องบังเอิญที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือเป็นคดีอาชญากรรมที่มีมนุษย์อยู่เบื้องหลัง เมื่อชาวโลกรู้ถึงบทบาทผู้ฆ่าที่ไม่เปิดเผยตัว จึงขนานนามของผู้ฆ่าว่า ‘คิระ’ (มาจากคำว่า Killer) ตอนนั้นเองก็มีคนออกมาฟันธงว่ารูปแบบและระบบการตายแบบนี้มันจะบังเอิญไปได้ยังไง ต้องมีฆาตกรอยู่เบื้องหลังสิวะคนคนนั้นคือนักสืบอัจฉริยะของโลกนามว่า แอล
การสันนิษฐานของแอลแม่นยำเสมอ ทั้งที่ไม่เคยเปิดเผยตัวแต่ก็ได้รับความเชื่อถือและไว้วางใจอย่างสูง เขาติดต่อกับโลกภายนอกด้วยอุปกรณ์สื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ (โดยใช้สัญลักษณ์ ‘L’ แทนตัว) มากที่สุดคือให้ผู้ช่วยส่วนตัวออกมาเป็นปากเสียงให้
จุดหมายตั้งต้นของไลท์ที่ต้องการกำจัดคนชั่วก็เปลี่ยนไป เมื่อเขาเริ่มฆ่าคนบริสุทธิ์เพื่อรักษาความลับที่ว่าเขาคือคิระ
แอลมั่นใจว่าตัวเองคือความยุติธรรมและตั้งมั่นที่จะจับคิระให้ได้ เขาพิสูจน์การมีอยู่ของคิระด้วยการใช้ชีวิตของนักโทษประหารมาเป็นตัวล่อ เขาละเมิดกฎหมายเมื่อมันคือหนึ่งในวิธีการหาตัวคิระ เขาทุ่มทุกอย่างเสียสละตัวเองด้วยการยอมเปิดเผยหน้าตาและแสดงตัวในการคลี่คลายคดี และที่สำคัญ เขาคือศัตรูฝ่ายตรงข้ามของพระเอกประจำเรื่องอันเป็นตำแหน่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนอ่านมักรู้สึกผูกพันด้วยจนต้องเอาใจช่วยแม้จะร้ายกาจเพียงใดก็ตาม
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in