เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
WHY ร้ายSALMON X VANAT
27: MOJO JOJO ลิงนักประดิษฐ์ที่คิดยึดครองโลก
  • PROFILE
    NAME:
    Mojo Jojo
    FIRST APPEARANCE: The Powerpuff Girls ตอน ‘Monkey See, Doggie Do’ (1998)
    GOAL: ทŽำลายเมืองทาวน์สวิลล์ เป็นที่หนึ่งในโลก และบดขยี้พาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์!

    ‘โมโจ โจโจ้’ เป็นลิง แต่ฉลาดขนาดคิดค้นอาวุธ ประดิษฐ์หุ่นยนต์ใหญ่ยักษ์ และอีกสารพัดนวัตกรรมที่ทำออกมาเพื่อหวังว่าวันหนึ่งประชากรโลกจะตกอยู่ภายใต้เงื้อมมือของมัน

    แต่น่าเสียดายที่โมโจ โจโจ้ดันอาศัยอยู่ในเมืองทาวน์สวิลล์—เมืองที่มีเด็กสาวยอดมนุษย์ ‘เดอะพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์’ อันประกอบด้วย ‘บลอสซั่ม ‘บับเบิ้ล’ และ ‘บัตเตอร์คัพ’

    นอกจากพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์จะมีพลังความสามารถมากแล้ว ยังเป็นศัตรูตัวฉกาจที่คอยสกัดกั้นไม่ให้อาวุธของโมโจ โจโจ้หลุดไปทำร้ายโลกอย่างที่หวัง ทำให้จากที่คิดจะครองโลก มันจึงเปลี่ยนเป้าหมายเป็นเอาชนะพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ให้ได้ซะก่อน

    ความที่ทั้งสามสาวเกิดจากส่วนผสมของ ‘ศาสตราจารย์ยูโทเนียม’ โมโจ โจโจ้จึงพยายามลอกเลียนสูตร คิดค้นตำรา ทำแม้กระทั่งจับตัวศาสตราจารย์มาปรุงส่วนผสมให้ แต่พลังของเจ้าลิงก็ไม่ไม่สามารถเทียบเท่าสามสาวได้สักที และที่จริงศาสตราจารย์ก็ไม่รู้ส่วนผสมที่ว่าหรอก เพราะพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์เกิดมาได้ก็เพราะโมโจ โจโจ้นี่แหละ!

    แรกเริ่มเดิมทีมันเป็นลิงอัจฉริยะที่อาศัยอยู่ในห้องแล็บของศาสตราจารย์ยูโทเนียมแต่ดันได้รับผลกระทบจากส่วนผสมที่ทำให้เกิดพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ (ซึ่งมันเป็นคนผสมให้ศาสตราจารย์กับมือ) ทำให้เจ้าตัวได้รับบาดแผล ศีรษะเปิดจนเห็นสมอง! (นี่มันการ์ตูนเด็กแน่ใช่มั้ย...) และเกิดสารพัดบาดแผลทางใจเมื่อศาสตราจารย์หันไปให้ความสำคัญกับพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์มากกว่า

    โมโจ โจโจ้เลิกเรียกร้องความสนใจ หนีออกจากห้องแล็บ หันไปแต่งกายด้วยเครื่องแบบที่เราคุ้นเคย สวมผ้าปกปิดแผลบนศีรษะ และตั้งมั่นว่าต่อจากนี้จะทำลายผู้คนในเมืองทาวน์สวิลล์และขึ้นเป็นที่หนึ่งของโลกให้จงได้!

  • BAD LIST

    • เมื่อรู้ว่าสู้พาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ไม่ได้ โมโจ โจโจ้ (ที่กำลังอยู่ในคุก) จึงทำเนียนปลอมเป็นนักศึกษา โทร.ไปขอสูตรสร้างพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์จากศาสตราจารย์ยูโทเนียม (ซึ่งก็บ้าจี้ให้ด้วยนะ) แต่จะให้ใส่น้ำตาล เครื่องเทศ สารพัดของกุ๊กกิ๊ก และสารเคมีเอ็กซ์ตามสูตรของศาสตราจารย์ก็ดูสาวไป มันจึงคัดสรรสิ่งที่แมนและเท่หน่อย เช่น ขนรักแร้ หอยทาก หางหมา และวัตถุลึกลับจากห้องน้ำคุกมาผสมกัน (นี่คือเท่แล้ว?) จนเกิดเป็น ‘เดอะราวดี้รัฟฟ์บอยส์’ คู่แข่งสุดเก่งที่พลังเกือบเทียบเท่าพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ แต่น่าเสียดายที่เจ้าหนุ่มสามตัวนั้นหัวรั้นและขบถ ไม่เชื่อฟังลิงโมโจผู้สร้างมันสักนิด

    • ครั้งหนึ่งโมโจ โจโจ้ได้ยินว่าศาสตราจารย์ยูโทเนียมสร้างเครื่องย้อนเวลาได้ เขาจึงปลอมตัวเป็นลูกศิษย์แล้วแอบใช้เครื่องย้อนเวลากลับไปหาศาสตราจารย์ในวัยเด็กเพื่อจะขู่ให้เลิกชอบวิทยาศาสตร์ ไม่งั้นจะโยนลงปล่องภูเขาไฟไปซะ แต่สุดท้ายสามสาวก็มาช่วยไว้ทัน

    • เห็นร้ายแบบนี้ โมโจ โจโจ้ก็เคยกลับตัวเป็นคนดี ใช้ชีวิตอยู่บ้านไปวันๆ แต่การทำตัวเฉยๆ ไม่ก่อการร้าย เป็นสิ่งที่ขัดใจโจ้มาก เขาจึงโยนชีวิตสงบเงียบทิ้ง แล้วกลับมาป่วนเมืองเป็นคู่ปรับของพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์ต่อไป!

  • IN-DEPTH
    โดย วณัฐย์ พุฒนาค

    รู้สึกเหมือนกันมั้ยว่าที่มาแห่งความร้ายกาจของ ‘โมโจ โจโจ้’ แสนจะน่าเห็นใจ ชีวิตช่างเต็มไปด้วยความอยุติธรรม คือเอาจริงๆ การผันตัวไปเป็นตัวร้ายของลิงโพกหัว ล้วนเกิดจากน้ำมือของ ‘ศาสตราจารย์ยูโทเนียม’ หน้าจืดทั้งนั้น!

    แรกเริ่มโมโจก็อยู่ดีมีสุขกับศาสตราจารย์ยูโทเนียม แต่เหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปเมื่อศาสตราจารย์ได้สร้างเด็กหญิงขึ้นมาสามคนและมอบความรักให้กับสาวน้อยไปจนหมด ความหลงใหลทำให้ศาสตราจารย์หลงลืมทอดทิ้งสิ่งที่ตัวเองเลี้ยงดูตัวแรกจนโมโจน้อยใจ ตัดสินใจหนีออกมา แล้วกลายเป็นตัวร้ายไปในที่สุด (ทั้งที่โมโจมีส่วนในการสร้างพาวเวอร์พัฟฟ์เกิร์ลส์แท้ๆ!)

    โลกช่างไม่ยุติธรรมกับโมโจ แถมพฤติกรรมเลือกที่รักมักที่ชังของศาสตราจารย์ก็ออกจะโรคจิตและน่าขนลุกไม่น้อย นึกสภาพชายหนุ่มวัยกลางคนที่พยายามสร้างเด็กสาวสามคนในห้องแล็บ พอสร้างสำเร็จก็หลงรักจนทำให้ลืมลิงน้อยลูกคนโต แล้วอย่างนี้โมโจทำผิดอะไร นอกจากเป็นลิงบาดเจ็บและดูไม่น่ารักสดใสเหมือนสามสาวน้อย? แค่นั้นเองหรือที่เป็นเหตุผลให้ศาสตราจารย์ทิ้งความรับผิดชอบต่อโมโจ โจโจ้—ความรับผิดชอบและความรักที่ควรมีต่อสิ่งที่ตัวเองสร้างและดูแลมา? 

    การที่มนุษย์เลี้ยงดูสิ่งมีชีวิตที่สร้างขึ้นมาด้วยมือ แต่พอเริ่มไม่ถูกใจก็โยนทิ้ง ต่อมาพอมันกลายเป็นตัวร้ายกลับมารังควานผู้สร้าง มันก็ถูกตราหน้าว่าเป็นตัวร้ายมั่ง เป็นปีศาจมั่ง เริ่มจากในวรรณคดีอังกฤษเรื่อง Frankenstein (1818) ที่พยายามสร้างมนุษย์แต่ผลกลับออกมาเป็นอสูรกาย ซึ่งตอนเริ่มเรื่องก็เหมือนโมโจนี่แหละ ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย ผิดแค่หน้าตาน่ากลัวจนผู้สร้างคือ ‘ดอกเตอร์แฟรงเกนสไตน์’ รับไม่ได้แล้วหนีไป (เออ เจริญ สร้างเองกลัวเอง) อสูรกายที่ถูกทิ้งก็ว้าเหว่ขาดความอบอุ่นออกตามหาผู้ให้กำเนิด หนีกันไปหนีกันมาจนกลายเป็นความแค้น อสูรกายเลยหันมาตามล้างแค้นดอกเตอร์แฟรงเกนสไตน์แทน พล็อตเดียวกับโมโจเด๊ะ
  • ด้วยความอยุติธรรมตรงนี้ เรื่องเลยต้องกลบเกลื่อนด้วยการสร้างภาพให้โมโจร้ายสุดๆ ไม่ใช่แค่พฤติกรรม แต่รวมถึงภาพลักษณ์ด้วย คือสร้างให้โมโจเป็น ‘ลิง’ ในขณะที่ฝ่ายดีเป็น ‘คน’ แล้วกำหนดให้ลิงที่ทำพฤติกรรม ‘เหมือนคน’ มาคุกคามคนอีกที สรุปแล้วเป็นพล็อตสำหรับการสร้างความชอบธรรมง่ายๆ คือ ‘ปกป้องมนุษย์จากสัตว์’ 

    การที่ลิงเลียนแบบพฤติกรรมของคนเป็นเรื่องที่คุกคาม ‘ความเป็นคน’ ของมนุษย์ ที่มักจะถือว่าตัวเองอยู่เหนือสุดในอาณาจักรสิ่งมีชีวิต เพราะสิ่งหนึ่งที่คนใช้แบ่งแยกตัวเองออกจากสัตว์คือ ‘สติปัญญา’ ปัญหาเลยเกิดว่าถ้าลิงดันมีสติปัญญาเท่ามนุษย์ ทำอะไรได้เหมือนๆ กับที่มนุษย์ทำ ลิงก็ไม่ต่างอะไรกับมนุษย์สิ? แล้วยังงี้มนุษย์กับสัตว์อย่างลิงก็ควรอยู่ในสถานะที่เท่าเทียมกันหรือเปล่า? หรือมนุษย์อาจจะอยู่ต่ำกว่าก็ได้? ในท้ายที่สุดก็อาจจะลงเอยคล้ายกับหนังเรื่อง Rise of the Planet of the Apes (2011) ที่ลิงลุกขึ้นมาปฏิวัติคนเพื่อปกครองคน (จากตัวร้ายที่พูดมา ก็เข้าทำนองนี้แต่ต่างประเภท ลิงมั่ง หุ่นมั่ง เอเลี่ยนมั่ง มิวแทนต์มั่ง สรุปคือมนุษย์เรากลัวเสียตำแหน่งผู้อยู่สูงสุดบนทฤษฎีวิวัฒนาการนั่นแหละ)

    ยิ่งไปกว่านั้น โมโจ โจโจ้ยังถูกใส่องค์ประกอบอื่นๆ ที่ผลักให้มันมี ‘ความเป็นอื่น’ มากขึ้น ซึ่งความเป็นอื่นนั้นล้วนเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับความเป็นเรา คือ ‘ไม่ได้เป็นพวกเดียวกัน’ จะมีนัยของความรู้สึกถูกคุกคามอยู่ไม่มากก็น้อย (บ้านเราก็เห็นได้จากแรงงานต่างด้าวคนแขกนิโกร เราจะรู้สึกไม่ปลอดภัย กลัวว่าจะมานั่นนี่เพราะไม่ใช่คนไทย ทำนองนี้)

    ความจริงการเป็นลิงก็ถือว่าเป็นอื่นจากมนุษย์อยู่แล้ว แต่โมโจยังถูกโยงเข้ากับความเป็นตะวันออกด้วย ตั้งแต่ชื่อที่ฟังดูเป็นญี่ปุ่น แต่หน้าตาดูเป็นจีน แล้วยังให้โพกหัว (แม้จะอ้างว่าปิดแผลก็เถอะ) ทำให้ดูเหมือนเป็นแขกอีก ในขณะที่ตัวละครฝ่ายดีกลับเป็นสังกัดโลกตะวันตก เป็นคนผิวขาว ไอ้การไม่ได้เป็นมนุษย์และไม่ได้เป็นตะวันตกมารวมกันก็ทำให้โมโจเป็นอื่นสุดๆ จนกลายเป็นตัวร้ายที่คนลืมตั้งคำถามอีกครั้งว่า

    สุดท้ายแล้วเรื่องนี้ใครร้ายที่สุดกันแน่?

  • “I am Bad, I am Evil, I am ‘MOJO JOJO’”
    “ข้ามันชั่ว ข้าคือปีศาจร้าย ข้าคือโมโจ โจโจ้”

    — Mojo jojo

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in