เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านเจอKotcharak Kaewsurach
ลืมไม่ได้จำไม่ลง มนุษย์ 6 ตุลา
  • ลืมไม่ได้จำไม่ลง
    มนุษย์ 6 ตุลา
    มนุษย์กรุงเทพฯ
    Salmon Books



    หนังสือเล่าเรื่องผู้คนในช่วงเวลาที่โหดร้ายที่สุดช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ 6 ตุลา 2519 ผู้คนที่เผชิญเหตุในวันนั้น คำบอกเล่าทั้งจากคนที่อยู่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คนที่อยู่รอบนอก ญาติ แม่ค้าร้านข้าวในนั้น บอกเล่าผ่านบทสัมภาษณ์สั้นๆ เข้าใจง่าย ได้ใจความ และยังได้ฟังความรู้สึกนึกคิดคนตอนนั้นว่าเขาเป็นอย่างไร รู้สึกอย่างไรในปัจจุบัน

    ครั้งนี้เป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 แน่นอนว่าสิ่งที่ต่างจากเล่มแรกคือเรื่องที่เพิ่มมาอีกเท่าหนึ่ง บทสัมภาษณ์อาจารย์พวงทอง ถึงปรากฏการณ์ความรุนแรงในวันนั้น คนที่ชอบอ่านงานในเพจมนุษย์กรุงเทพและซื้อไม่ทันในรอบแรกอาจไม่ควรพลาด

    หากพิจารณาหนังสือที่เล่าเรื่อง 6 ตุลา แบบที่ยังมีขายตามร้านหนังสือเอาเข้าจริงก็ไม่ได้มีมากนัก (แต่สำหรับคนที่ชอบแนวนี้อยู่อาจจะไม่ได้รู้สึกมาก) แน่นอนคือเป็นหนังสือวิชาการเป็นส่วนใหญ่ ที่เด่นๆ ก็เห็นจะเป็นหนังสือ 6 ตุลาลืมไม่ได้จำไม่ลง ของอาจารย์ธงชัย วินิจกูลที่เข้าไปคุยกับฝ่ายขวาในนั้น ก็เป็นหนังสือระดับตำนานที่คนรักประวัติศาสตร์ต้องอ่าน อีกเล่มคือน้ำป่าของอาจารย์ยิ้มสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ แต่เล่าหลังเหตุการณ์เข้าสู่ป่า สู่การต่อสู้ในฐานะพรรคคอมมิวนิสต์

    สิ่งที่ผมคิดเห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มนี้คือการที่เราได้ฟังบทเรียนเรื่องความรุนแรงของรัฐที่มีต่อสังคมไทย หลายคนวันนี้กลายเป็นผู้ผลักดันนโยบายการเมืองที่สำคัญ เป็นทนายที่ช่วยเหลือนักโทษทางการเมือง เป็นผู้คนที่ยังบอกเล่าเรื่องความโหดร้าย โดยเฉพาะบทตามของอาจารย์ธงชัย ที่ส่วนตัวรู้สึกว่ามีประโยชน์ในชั่วโมงยามที่สังคมยังล่อแหลม และฝ่ายขวายังคงมีท่าทีดังเดิม

    ด้านนึงคือบทเรียน ส่วนอีกด้านก็คือความสูญเสีย มันคือความคิดถึง ความเจ็บปวดไปพร้อมๆ กัน เป็นอดีตที่ลืมไม่ได้ จำไม่ลง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in