การเมืองคือทุกสิ่งทุกอย่างไม่เว้นแม้กระทั่งสาธารณสุขก็หลีกหนีไม่พ้น หลายคนอาจสงสัยว่ามันเกี่ยวข้องกันได้อย่างไรระหว่างการเมืองกับการแพทย์ ในความจริงแล้ว 2 สิ่งนี้หลีกหนีกันไม่พ้น เมื่อกำเนิดซึ่งเป็นรัฐชาติรัฐใดรัฐหนึ่งแล้ว(แม้จะถูกเถียงกันว่ารัฐชาติเกิดขึ้นเมื่อใดกันแน่) แต่คนก็เจ็บป่วยแล้วและล้มตายเป็นจำนวนมากแล้ว รัฐที่ไม่ว่าจะเป็นระบอบการปกครองใดก็ต้องลุกขึ้นมาเพื่อปกป้องประชากรหรือราษฎรหรือประชาชนของตนเอง
ไม่เพียงเท่านั้นการแพทย์สมัยใหม่ยังเข้าไปกำหนดบทบาทชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนหลากหลาย มุมหนึ่งก็มองได้ว่าคือความเป็นห่วงเป็นใยส่วนอีกด้านหนึ่งนั้นก็คือการควบคุมหรือกำหนดคุณภาพชีวิตประชากรให้ดีขึ้นเพื่อเป็นพลเมืองที่ดีและผลิตประโยชน์บางอย่างกลับคืนสู่รัฐให้ได้.หนังสือจะเล่าตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายจนมาถึงกรุงรัตนโกสินทร์ถึงที่มาและกระบวนการการรักษาในระดับสังคมว่าชนชั้นปกครองดูแลรักษาประชาชนคนรากหญ้ากันอย่างไรความรู้ด้านการแพทย์เข้ามาเมื่อไหร่และเมื่อคนรู้จักวิทยาการในระดับจุลชีพสังคมก็เปลี่ยนไปอย่างไร
เราจะได้รู้ว่าคนในสมัยก่อนป่วยเป็นโรคอะไรและการสันนิษฐานของคนในสมัยนั้นเป็นอย่างไรเกิดมาตรการต่างๆในการป้องกันคนไม่ให้เจ็บให้ป่วยจนไปถึงการสร้างโรงพยาบาลในสมัยคณะราษฎรที่พลักดันให้มีโรงพยาบาลครบ ทุกจังหวัดสิ่งเหล่านี้ล้วนพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ และเช่นเดียวกันและก็ได้โอกาสเข้ามายุ่งย่ามในชีวิตของคนระดับปัจเจก
แม้ชื่อหนังสือจะดูยากแต่ที่จริงกลับไม่ยากขนาดนั้นหนังสือใช้ภาษาที่ไม่ได้ทางการมากจนรู้สึกว่าอ่านไม่รู้เรื่องบางช่วงวรรคตอนก็สามารถแปลได้ผู้เขียนทำให้มันง่ายมากกว่าที่คิดเราจะเห็นลำดับขั้นพัฒนาการจนถึงรายละเอียดที่คนเขียนอยากจะนำเสนอขณะเดียวกันเราจะไม่ลืมประเด็นใหญ่ๆที่เป็นสารตั้งต้นตัวอย่างความรู้การแพทย์สมัยใหม่ที่เข้ามาอยู่ในชีวิตของประชาชน ความสนุกคือการได้เห็นว่าชนชั้นปกครองจัดการกับโรคระบาดอย่างไร (ในความรู้สึกของผู้อ่านแอบตลกดีทีเดียวที่รู้สึกว่าสมัยก่อนนั้นยังสามารถรับมือได้ดีกว่าทั้งที่มีความไม่เท่า) .นอกจากเรื่องความรู้ทางด้านการแพทย์สมัยใหม่คุณก็จะได้เห็นเรื่องการเมืองการปกครองที่เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นแน่นอนว่าหนังสือจะเล่าไปตามลำดับทางประวัติศาสตร์ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณจะต้องรู้จักประวัติศาสตร์บางช่วงบางตอนที่สำคัญเช่นสมัยสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของในหลวงรัชกาลที่ 5 การเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย 2475 รวมถึงยุคฟื้นฟูปี 2500 เป็นต้นมาในฐานะเพจแนะนำหนังสือสำหรับคนอ่านมือใหม่คิดว่าถ้ารู้จักประวัติศาสตร์ยุคนี้ประมาณหนึ่งก็จะทำให้อรรถรสการอ่านหนังสือเล่มนี้สนุกมากขึ้นรวมถึงคำถามที่ผู้เขียนจะนำเสนอออกมาเรื่อยๆให้เราเห็นถึงข้อบ่งชี้บางอย่างที่สำคัญที่เกิดขึ้นตลอดในตรวจปีศาจร่วมสมัยยุคใหม่
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in