ผู้ขียน :
ย้อนกลับไปเมื่อประมาณปลายปี 2018 เรามีโอกาสได้ฟัง Nopadol’s Story Podcast เป็นครั้งแรก หลังจากนั้นก็ติดตามฟังมาเรื่อย ๆ เพราะ รู้สึกว่าเป็นพอดเเคสต์ที่มีข้อคิดซึ่งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เเละ ทำให้เกิดการพัฒนาตัวเอง
สำหรับเรา อ
ชื่อหนังสือ
ทุกวันนี้
สำหรับ เรื่องที่เราชอบหลัก ๆ เลย มี 3 ตอน
ตอนเเรก คือ ตามหา Ikigai ในเย็นวันศุกร์ เราไม่เคยศึกษาเรื่อง อิคิไกอย่างจริงจังนัก เพียงแต่มีโอกาสได้อ่านผ่านตามาบ้างว่า คำนี้ คือ ความหมายของการมีชีวิตอยู่ และ ประกอบไปด้วย สิ่งที่รัก สิ่งที่ถนัด สิ่งที่โลกต้องการ และ สิ่งที่ทำเงินได้
อาจารย์นำองค์ประกอบทั้ง 4 อย่างนี้ มาจับคู่กัน กลายเป็นคำที่หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคย ได้แก่ ความลุ่มหลง (Passion), พันธกิจ (Mission), อาชีพ (Profession), วิชาชีพ (Vocation) เราเคยเชื่อว่า โอกาสที่จะทำให้องค์ประกอบทั้งหมดมาซ้อนทับกันเป็นเรื่องยากมาก แต่ อาจารย์ทำให้เห็นอีกครั้งว่าเราสามารถเริ่มทำอะไรบางอย่างที่มีจุดเริ่มต้นมาจาก Passion ของตัวเองจนสุดท้ายมาจบที่ทำให้มันกลายเป็นอาชีพของเราได้ หรือ บางครั้งเราสามารถปรับเปลี่ยน แนวคิดเกี่ยวกับงานที่ทำอยู่ ซึ่งในตอนแรกเราอาไม่ได้ชอบ แต่ สุดท้าย เราอาจจะชอบมันเพราะว่างานนั้นสร้างประโยชน์ให้กับคนอื่นก็เป็นได้
คนเราจะสามารถพัฒนาตัวเองแบบก้าวกระโดดได้ไหมนะคำตอบก็ คือ ได้ หากแต่จะมีซักกี่คนที่ตื่นขึ้นมาในเช้าวันหนึ่งแล้วพบว่าตัวเองกลายเป็นคนที่เจ๋งมากในทันที ตอนที่ 2 เป็นเรื่องของ กฎ 1 % ถ้าใครเชื่อในสำนวนที่ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น แนวคิดนี้ก็ไม่แตกต่างกัน
อาจารย์สอนให้เราตั้งเป้าหมายในแต่ละวันให้เล็กที่สุดและ ทำมันอย่างต่อเนื่อง เช่น อ่านหนังสือวันละ 10
ประเด็นสุดท้าย คือ เรื่อง ความล้มเหลวกับ ความสำเร็จ หลายคนมักจะมองว่า 2
อาจารย์ยกตัวอย่าง ตอนที่ลูกชายหัดขี่จักรยาน ทำให้เรานึกถึงประสบการณ์ตอนนั้นของตัวเองบ้าง เราอิจฉาเพื่อนในวัยเดียวกันของตัวเองมาตลอดว่าคนอื่นขี่ได้ แล้วทำไม เราถึงขี่ไม่ได้กันหล่ะ พอเข้ามหาวิทยาลัยตอนที่กลับมาฝึกวันแรกก็ท้อ เกือบล้มตั้งหลายครั้ง พอวันต่อ ๆ มาก็เริ่มขี่ได้ในที่สุด แม้จะยังไม่ค่อยเก่ง อาศัยการที่ขี่ไปเรียนตามตึกต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยเป็นการฝึกฝน การทำงานอื่นก็เหมือนกัน คนทุกคนมีพรสวรรค์ได้ แต่หากไม่มี ก็คงต้องอาศัยพรแสวง มาช่วยแล้วหล่ะ อย่าเสียใจกับความผิดพลาดนานเอาเวลามาคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาดีกว่า
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in