"Good old Watson! You are the one fixed point in a changing age. There's an east wind coming all the same, such a wind as never blew on England yet. It will be cold and bitter, Watson, and a good many of us may wither before its blast. But it's God's own wind none the less, and a cleaner, better, stronger land will lie in the sunshine when the storm has cleared."
ข้อความข้างต้นมาจากตอน His Last Bow หรือในซีรีส์คือตอน His Last Vow จอห์นเป็นคนพูดทิ้งท้ายเอาไว้ ซึ่งต่อมาเชอร์ล็อคก็บอกว่าสมัยเด็กๆ ไมครอฟท์ชอบเอาเรื่องนี้มาหลอก
เหตุการณ์ใน His Last Bow เกิดในปี 1914 ดังนั้นสายลมตะวันออกเลยพาดพิงถึงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
ซีรีส์หยิบจุดนี้มาใช้ต่อ โดยซ่อนไว้ในชื่อของยูรอส/ยูรัส (Euros สะกดแบบกรีก ตามออฟฟิเชียลใช้ Eurus สะกดแบบละติน... แต่เราชอบรูปคำของยูรอสในภาษาไทยมากกว่า แหะ ขอใช้ไปก่อนละกันนะ) ซึ่งใน The Final Problem จอห์นเป็นคนอธิบายคำแปลของชื่อยูรอสให้ผู้ชมตามทัน
สายลมตะวันออกในงานเขียนยุคก่อนนั้นมักจะอิงกับไบเบิล เพื่อแทนสัญลักษณ์ของฤทธานุภาพพระเจ้า และเป็นสายลมที่รุนแรง แห้งแล้ง ทำลายล้าง เช่น กรณีโมเสสซัมม่อนลมตะวันออกเพื่อให้เกิดโรคระบาดในอียิปต์ (หรือแม้แต่ใน Lord of the Rings ทิศตะวันออกก็ฮวงจุ้ยไม่ดี หอบมาล้างผลาญ)
(คู่นี้เหมือนชู้ทางใจ mental masturbation ฮา คหสต. เรายังคงสองจิตสองใจกับ The Woman พอประมาณ ทั้งชอบทั้งรู้ดีว่ามีปัญหา)
ตัด Scandal in Belgravia ไปก่อน อย่างที่รู้กันว่าโฮล์มส์เก็บไอรีนไว้ในใจเสมอ เป็น The one that got away หรือประกายไอเดียในเวลาคิดถึงอะไรที่ "เหนือกว่า"
ห้องที่ยูรอสวางไว้เป็น The Final Problem นั้นนอกจากจะเป็นบททดสอบสำหรับเชอร์ล็อค ในอีกแง่นึงยังอาจทดสอบจอห์นและไมครอฟท์ไปด้วย
จอห์นจะทำตามคำสั่งหรือไม่ - moral code ของคนทั่วไป
ไมครอฟท์พูดถึง The Importance of being Earnest ของออสการ์ ไวลด์ไว้ว่าเขาเคยได้รับบทเลดี้แบรคเนลล์ ตัวละครนี้เป็นตัวป้าๆ จัดแจงโน่นนี่ เป็นผู้คุมกฎ วางอำนาจ สัญลักษณ์ของอดีตสังคมเจ้ายศเจ้าอย่างในสมัยวิคตอเรียน แต่ก็เป็นตัวละครที่โดดเดี่ยวมากๆ ในเรื่องอีกเช่นกัน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in