เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันนี้วันอะไรสองสามสี
21/06
  • World Music Day

    เป็นกันไหม ทุกเช้าก่อนไปทำงานจะต้องเปิดเพลงกระตุ้นพลังในการเริ่มต้นวันใหม่ หรือเวลารถติด มือก็จะต้องเลื่อนไปเปิดปุ่มฟังเพลงแก้เบื่อ และโดยเฉพาะการเดินทางที่ยาวนาน เรามักจะมีเสียงเพลงเป็นเพื่อนร่วมทางเสมอ

    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เสียงดนตรีอยู่กับเราตลอดเวลา ตั้งแต่ตอนเข้านอนจนถึงเช้าวันใหม่ ฤดูร้อนที่แสนสดใส ฤดูฝนของคนเหงา หรือฤดูหนาว (ของต่างประเทศ) ที่ช่างหนาวเหน็บ ดนตรีอยู่กับเรามาตั้งแต่เล็กจนโต แทบจะไม่มีวันไหนเลยที่เราไม่ได้ฟังเพลง คงต้องขอบคุณเพื่อนนักดนตรีที่สร้างสรรค์เสียงเพลงอันแสนงดงามมาให้ฟังได้ตรงกับทุกความรู้สึก และเพื่อเป็นเกียรติแก่นักดนตรีไม่ว่าจะเป็นมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพ  จึงเกิดแนวคิดวันดนตรีโลกขึ้น


    21 มิถุนายน ของทุกปี คือ วันดนตรีโลก


    แนวคิดนี้เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1970 โดย Joel Cohen นักดนตรีอเมริกันที่ทำงานให้กับสถานีวิทยุฝรั่งเศส เขาต้องการให้วงดนตรีเล่นในตอนเย็นของวันที่ 21 มิถุนายน ต้อนรับวันครีษมายันหรือวันแรกของฤดูร้อนซึ่งเป็นวันที่ยาวนานที่สุดของปีที่กำลังจะมาถึง

    วันดนตรีโลกครั้งแรกหรือ Fête de la Musique เกิดขึ้นเมื่อ 21 มิถุนายน 1982 นักดนตรีทั้งโลกรวมตัวกันเพื่อสร้างเสียงแห่งความสุขแก่ประชาชนทั่วประเทศฝรั่งเศส และต่อมายังได้กลายเป็นวันหยุดแห่งชาติของฝรั่งเศสอีกด้วย 

    ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา วันดนตรีโลกได้กระตุ้นให้เกิดการสร้างดนตรีใหม่ ๆ และฟื้นฟูดนตรีดั้งเดิม นักดนตรีต่างแสดงความคิดเห็นลงในบทเพลงผ่านการจัดคอนเสิร์ตหลากหลายสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นบนท้องถนน สวนสาธารณะ สนามกีฬา และอีกหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่ล้วนไม่มีการออกบัตรเข้าชม ตามแนวคิดที่ต้องการให้มีการส่งเสริมกำลังใจกันผ่านเสียงดนตรี สำหรับเราคนไทยที่ไม่ได้มีเทศกาลคอนเสิร์ตให้เข้าชมในวันอากาศอบอ้าวอย่างวันนี้ ก่อนนอนมาเปิดเพลงคลอเบา ๆ เพื่อขอบคุณเพื่อนนักดนตรีของเรากันเถอะ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in