ณ ตลาดยามเช้า
"คุณชาย ๆ เดินหาอะไรอยู่หรือออ?" เสียงคุณลุงอารมณ์ดีคนนึงพูดขึ้นมา
ดึงความสนใจของเซียวจ้านให้หันไปมอง
"...อา..." เขากำลังจะตอบไปว่าเดินเล่นเฉย ๆ แต่ทว่ามองดูร้านของลุงแล้วก็ยิ้มขึ้นมา
"พอดีเลย..อยากได้พัดสวย ๆ ซักอัน" หันตัวเดินเข้าไปดูบนแผง
พัดที่ทำจากกระดาษหนาอย่างดีเพ้นท์ลายสวยงามอย่างปราณีต ถูกวางเรียงราย เยอะจนเขาเลือกไม่ถูก
ตัดสินใจหยิบลายนกกระเรียนสองตัวคู่รัก พื้นหลังเป็นบ่อบัวที่มีหมอกจาง ๆ ขึ้นมาดู ..
"...เอาอันนี้ครับ" เขาตัดสินใจอย่างรวดเร็วเมื่อนึกถึงคนที่เขาจะนำไปให้
---------
"...คุณจะซื้อมันมาทำไม"
"ให้คุณไงครับ... เหมาะดีออกนะ..." เซียวจ้านยิ้ม
อี้ป๋อก้มมองพัดในมือแบบไม่เข้าใจอะไรเลยอีกครั้ง
"...ไม่อยากให้คุณสิ้นเปลืองกับผม"
"อย่าพูดแบบนั้นเลย ..ผมตั้งใจเอามาให้จริงๆนะ"
"ไม่ชอบหรอ?"
อีกแล้ว..
ไม่ชอบหรอ?
ประโยคที่ยากจะปฏิเสธได้
"เปล่า...ชอบครับ"
"ดีใจที่ได้ยินแบบนั้นนะครับ" ลูบผมคงตรงหน้าอีกครั้ง
"ผมอยากใช้พัดนี้เป็นส่วนนึงในการวาดภาพด้วย...ได้มั้ยครับ?"
เซียวจ้านเสนอความคิดออกมายิ้ม ๆ
"ยังไง...? " เด็กหนุ่มไม่เข้าใจนักว่ามันต่างกันกับตอนสวมชุดชิงอี้ยังไง
พัดก็เป็นส่วนนึงของชุดนั้น เขาเคยวาดมันไปแล้ว ..
"เอาเป็น...อืม..." เซียวจ้านกอดอก ก่อนจะนวดคางตัวเองคิด
"...คุณเสนอความคิดออกมาดีกว่า ...คิดว่าจะสื่อถึงตัวคุณยังไงดี? กับพัดอันนี้.."
อี้ป๋อเบิกตาขึ้นเล็กน้อยแล้วกลับไปนิ่งตามเดิม..
กลายเป็นเขาที่ต้องคิดแทนงั้นหรอ?
อี้ป๋อรู้สึกหนัก ๆ ในหัว ..เขาคิดว่าตัวเองไม่ได้มีความคิดสร้างสรรค์อะไรนักหรอก ทุกอย่างที่เขาทำมีแบบแผนมาตั้งแต่แรก ทั้งการร้อง ร่ายรำ มันอยู่ที่การฝึกซ้อมจนชิน ..
ให้มาคิดเรื่องของตัวเองที่อยากสื่อออกมาจริง ๆ มันก็ยากเหลือเกิน
"ไม่ต้องคิดมาก ..คำตอบมันไม่ได้มาในทันทีที่คำถามจบ..ผมเข้าใจ" เซียวจ้านยิ้มตามเดิม
"... ผมไม่มีอะไรเลย.."
"ครับ?"
"ที่ทุกคนรู้จัก...หรือ หวังลี่ ..ไม่ใช่ผม....ถ้าให้ผมสื่อถึงตัวเอง..." เขามองพัดแล้วเงียบไปครู่นึง
"หวังลี่..ก็คือ คุณ ... คุณเป็นคนนำเสนอเธอออกมา ...." เซียวจ้านพูดขึ้นมาขัดความเงียบ
" ถ้าเปรียบกับ..พู่กันอันนี้..เป็นพัดของคุณ " เซียวจ้านถือพู่กันอันนึงไว้ ชูมันขึ้นมาให้อยู่ระดับสายตาของเข้าและอี้ป๋อ
"ตัวผม..ระบายสีสันลงกระดาษ..." อีกมือทาบที่อกของตน
"ก็เหมือนกับ คุณ .. งานศิลปะของคุณก็คือ หวังลี่... ตัวตนของคุณ..คือคนที่สร้างเธอ"
เซียวจ้านเล่าความคิดของตัวเองออกมาช้า ๆ ไม่รีบร้อน
อี้ป๋อสูดหายใจเข้าผ่านริมฝีปากจนไหล่ยกขึ้นเล็กน้อย ก่อนจะผ่อนมันออกมาพร้อมพยักหน้า
"คุณมองเป็นแบบนั้นนี่เอง..."
"ครับ ..ความสมบูรณ์ของงานศิลปะ .." เขาชี้ผู้กันไปที่ตัวของอี้ป๋อ
"อย่าบอกว่าคุณไม่มีอะไรเลยครับ... คุณมีสิ่งเลอค่ากับตัวมากมาย...เชื่อผมสิ"
เซียวจ้านยิ้มกว้างจนตาหยี ..อี้ป๋อหลุบตาลงแล้วถอนหายใจเบา ๆ
ถนัดนักล่ะ พูดจากินใจ ..
แต่ก็ถูกของเขา
"...อือ..."
"....งั้น..ผมรำพัดให้คุณดู...ได้มั้ย? ..." อี้ป๋อเงยหน้ามองคู่สนทนา
" อะ ...ดีเลย.." เซียวจ้านทุบกำปั้นลงบนฝ่ามือแบบเห็นด้วย
"การเคลื่อนไหวของคุณ .." เขาพยักหน้า "คงงดงามมากทีเดียว"
พูดจบความกระตือรื้อล้นก็ออกมาอย่างเห็นได้ชัดผ่านแววตาและรอยยิ้ม
เขารีบเดินไปหยิบกระดาษมากางออก แล้วจับถ่านมาเตรียมไว้
"...เอาสิ เริ่มได้เลย " จิตรกรหนุ่มผายมือให้
อี้ป๋อพยักหน้าก่อนจะหลับตาตั้งสมาธิ .. พัดถูกสะบัดให้กางออก
ข้อมือที่อ่อนช้อยค่อย ๆ ขยับวาดพัดไปตามจังหวะในหัว ..
ร่างกายที่ไม่ผอมบางเกินไป ไหล่ที่ตั้งสง่าทุกครั้งที่ขยับ
สีหน้า ท่าทาง และอารมณ์ อ่อนไหว เข้ากันอย่างไม่มีที่ติ
ชายชุดยาวสะบัดไปตามขาที่วาดไปตามจังหวะที่คุ้นชิน
ใบหน้าเล็กได้รูปสะบัดหันไปตามพัดที่ปิดหน้าก่อนจะเลื่อนลง
ดวงตาที่ปิดอยู่ค่อย ๆ ลืมขึ้นสบตากับจิตรกรหนุ่มที่วาดเส้นสุดท้ายเสร็จ
เซียวจ้านถอนหายใจออกมายาว ๆ เหมือนเขาจะลืมตัว
กลั้นหายใจ ไม่กล้าวางสายตาจากอี้ป๋อแม้แต่วินาทีเดียว
ใบภาพนั้นดูเหมือนกระเรียนกำลังกางปีกทรงตัวบนผืนน้ำที่มองไม่เห็น
อิสระ
"นับว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้เห็นแสดงรำพัดที่เลอค่าแบบนี้" เขาใช้ปลายนิ้วหนีบถ่านไว้ ตบที่ท้องแขนตัวเองเบา ๆ เพื่อชื่นชม เขายิ้มกว้างจนตาหยีผ่านกระจกแว่น
อี้ป๋อเม้มปากแน่นใต้พัดที่ยกขึ้นมาปิดปาก เขารู้สึกอายที่โดนชมออกมาตรง ๆ แต่ก็ค้อมหัวให้เป็นการขอบคุณ
"ก็แค่รำพัด..ไม่มีอะไรพิเศษหรอ-..."
"มีสิ" เซียวจ้านขัดขึ้นมาทันที สายตาก็มองไปที่อี้ป๋อเหมือนเป็นการบอกว่าเขาพูดจริง ๆ
"...พอแล้ว ...ไม่ต้องพูดอะไร.." เขาทนสายตาของเซียวจ้านที่จงใจจ้องไม่ได้จึงมองไปทางอื่น
อยากพูดอะไรก็พูด..
อยากทำอะไรก็ทำ
...เขาต้องหวั่นไหวอย่างง่ายดายแบบนี้อีกกี่ครั้งกัน
"....คุณวาดเสร็จแล้วหรอ?"
อี้ป๋อตั้งใจเปลี่ยนเรื่อง เขาเดินเข้าไปหาเพื่อดูสิ่งที่เซียวจ้านวาด
แม้มันจะเป็นเส้นวาดเร็ว ๆ ยุ่งเหยิง แต่เขาก็ดูออกว่าภาพนั้นสื่อถึงอะไร
"....แบบนี้นี่เอง" อี้ป๋อพูดขึ้นมา
" ครับ? " เซียวจ้านหันไปมองพร้อมรอยยิ้ม
" ...ตัวผม...ตอนที่กำลังเป็นอิสระ..." เขายังมองภาพนั้นอยู่
"เหมือนนกที่กางปีกบินได้..." ริมฝีปากเล็กงึมงำออกมาเบา ๆ เมื่อมองชายชุดที่ดูยังกับว่าลอยอยู่ในอากาศ
"ใช่แล้วล่ะ..." เซียวจ้านมองหน้าที่หันข้างของอี้ป๋อยิ้ม ๆ
"สง่างามที่สุด..."
อี้ป๋อเงยหน้าขึ้นหันไปมองคนที่พูดชมออกมา แววตาที่ปกติจะฉายแววนิ่งสงบ ตอนนี้เริ่มอ่อนไหวไปตามความรู้สึกที่เหมือนมีผีเสื้อบินในอก
"...ผมชอบคุณ"
----
talk 2
กาวมาเป็นระยะ ๆ
#โรงงิ้วจ้านป๋อ จะถูกเรียบเรียงออกมาเป็นพาร์ทสั้น ๆ
จะมีเรื่องคู่รองเป็น #หลังม่านควานเฉิง
ซึ่งยังเรียบเรียงพลอตออกมาได้ไม่เสร็จ
ตอนนี้ก็จะแต่งสลับ ๆ กับวาด คิดอะไรออกก็จะพยายามทำให้เสร็จนะคะ ฮือ
ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะ ขอบคุณมาก ////
พูดคุยกันได้ในแทค #โรงงิ้วจ้านป๋อ หรือเมนชั่นมาได้ในทวิตเลยนะคะ
รัก.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in