ธีสิสก็ต้องมี นิทรรศการก็ต้องทำ
ในระหว่าง 70% ได้ทำอะไรเพิ่มบ้าง ก็ขอบอกเลยว่าไม่มีอะไรมากมาย ช่วงหลังตั้งแต่ 50% จะเป็นการทำงานต่อจากแผนงาน ช่วงนี้จะนั่งเรียนทำเกมแต่ละส่วนในยูทูป ทำไปเรียนรู้ไป มาปรับใช้กับงานของตัวเอง ก็ยังดีที่มีบางช่องทำคลิปสอนมีทั้งคลิปเก่าคลิปใหม่ ซึ่งช่วยได้เยอะไม่ต้องนั่งงมเองทั้งหมด
Story
แต่ก่อนจะเริ่มทำเกมจริงๆ ก็ไปวาง Flowchart มาก่อนจะได้ลำดับเรื่องและเหตุการณ์ ช่วยตอนเขียนเกมได้มาก เพราะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนแล้วแบ่งทำทีละส่วน ต้องโน้ตทุกอย่างไว้ เช่น เส้นทางเดิน ตอนเลือกคำตอบ หรือมีปริศนาในฉากไหนบ้าง
Map
พอวางโครงเรื่องแล้วเกมยังต้องมีรายละเอียดของฉากและแผนที่ ต้องกำหนดเส้นทางให้ผู้เล่นเดินสำรวจกับจุดเชื่อมโยงแต่ละฉาก ช่วยให้เห็นภาพรวมการเดินสำรวจในเกม
ภาพสเก็ตช์ฉากและจุดเชื่อม
Puzzle
จุดเด่นอย่างหนึ่งของเกมประเภท RPG Maker คือการแก้ปริศนา เกมประเภทนี้นอกจากจะมีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามแล้ว ต้องมีระบบพัซเซิลอาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องเนื้อ ทำให้ผู้เล่นเข้าใจเกมมากขึ้น หรือใส่เพื่อให้เกมเล่นยากขึ้น ท้าทายผู้เล่น (แต่บางเกมก็ไม่มีระบบนี้ขึ้นอยู่กับแนวเกมและจุดประสงค์) ดังนั้นก็ต้องออกแบบปริศนาเพิ่มด้วย
ลองออกแบบไว้หลายๆ แบบ แต่ก็ไม่ได้ใช้ทั้งหมดเพราะทำกราฟิกไม่ทัน และต้องวางพัซเซิลกระจายกัน ไม่อัดอยู่ที่เดียว ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นเกมปริศนาแทน
ภาพตัวอย่างในเกม
ปัญหาระหว่างทำเกม
แผนเดิมว่าจะลดปริมาณงานวาด ทำคัทซีนในเกม แต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เราไม่ได้มีประสบการณ์ใช้โปรแกรมมากนัก แล้วคลิปสอนก็ไม่มีที่ตรงใจ สรุปท้ายก็ปรับไปวาดเป็นฉากคัทซีนเอง ระบบตอนเขียนโค้ดก็จะง่ายขึ้น
ภาพตัวอย่างในเกม
เนื้อเรื่องที่วางไว้ 3 บทก็ต้องปรับลงมาเหลือบทเดียว (ทำเกมตอนเดียวจบ) เพราะจากเวลาที่เหลือถ้าทำตามโครงเรื่องเดิมจะไม่ทันจริงๆ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in