เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิว - ห้องสมุดMarina Book Blog
รีวิว - แม่ทัพในกำมือ : หนิ่วหวางปู๋ไจ้เจี่ย
  • เรื่องย่อหลังปก

    นิสัยมองโลกในแง่ดี โอนอ่อนผ่อนตามของในชาติก่อนทำให้ชีวิตของกู้เยียนตกต่ำ
    สุดท้ายจึงถูกลอบสังหารอย่างเลือดเย็นในกระท่อมร้าง
    กลายเป็นศพไร้ญาติที่โด่งดังไปทั่วทั้งเมือง
    มีเพียง ‘ผิงซีโหวเซียวเจิ้งเฟิง’
    ที่เสียน้ำตาให้กับการจากไปของสตรีที่ครั้งหนึ่งงดงามจนเป็นที่เลื่องลือ
    สตรีที่เขารักด้วยชีวิต
    เมื่อมีโอกาสเกิดใหม่อีกหนในร่างของตัวเองในวัยสิบห้า
    กู้เยียนบอกกับตัวเองว่า ชาตินี้นางจะไม่ปฏิเสธ ‘ผิงซีโหวเซียวเจิ้งเฟิง’
    ไม่ว่าใครก็ตาม จะไม่มีทางแยกเราสองคน
    ไม่ว่าใครก็ตาม ไม่มีวันเอาเปรียบนางได้อีก

    คุยกันหลังอ่าน 

    เล่ม 1 - E Book: CLICK!

    งานของนักเขียนคนนี้เราเคยอ่าน ข้าจับปีศาจสาวได้ตัวหนึ่ง กับ ดรุณีสุดที่รัก ก็คิดว่างานเค้าเป็นแนวพระเอกสามีแห่งชาติ มั่นใจได้เลยว่าพระเอกเป็นแนวอบอุ่นรักนางเอมากแน่นอน ที่สำคัญพระเอกทั้งหมดเป็นแม่ทัพ 55555555 แต่เรื่องนี้พระเอกเป็นแม่ทัพแต่แรกเลย ก็เลยไม่ได้มีฟีลสาวชาวบ้านแบบสองเรื่องนั้น เรื่องนี้ 5 เล่มจบ ปกติงานนักเขียนคนนี้เรามักจะรู้สึกว่าค่อนข้างยืดเยื้อ ก็มาดูกันค่ะว่าเรื่องนี้จะเป็นยังไง
    เรื่องนี้นางเอกเป็นลูกสาวขุนนาง ชาติก่อนตกต่ำจนโดนฆ่าตาย มาชาตินี้เลยอยากจะเปลี่ยนโชคชะตาตัวเอง หลีกเลี่ยงจุดจบเลวร้ายแบบนั้น แต่นางเอกก็ไม่ใช่สายฟาดหรือสายซูอะไรนะ กลับชาติมาเกิดก็ไม่ได้มาล้างแค้นอะไรเบอร์นั้น อารมณ์หลีกทางมากกว่า แบบอยากมีชีวิตปกติสุขเฉยๆ ไม่ได้อยากมีชีวิตที่ดีเลิศหรืออยากจะชนะใคร พระเอกก็น่ารักดี ชอบนางเอกแล้วก็จีบสุดขีด นางเอกก็ฮอตมาก มีรัชทายาทกับเยี่ยนอ๋องคอยแย่ง ตัวละครที่เรารู้สึกว่าน่าสนใจมากๆคือหลานชายนางเอกในชาติก่อนที่นางเอกเคยเลี้ยงแล้วเข้าใจว่าหลานชายทิ้งตัวเองอะ มาชาตินี้หลานชายบอกว่าเรื่องจริงไม่ใช่อย่างนั้น ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าเรื่องจริงเป็นยังไง ก็จบเล่ม 1 ตรงที่พระนางได้แต่งงานกันเรียบร้อย เรื่องภาษาเราเห็นคนติงเยอะใน meb เราว่าก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น อาจจะไม่ได้ดีเวอร์แต่ก็ไม่ถึงกับแย่มากนะ


    เล่ม 2 - E Book: CLICK!

    เราคิดว่านักเขียนคนนี้ก็ยังคงสไตล์เดิมของตัวเอง คือ เรียบๆเรื่อยๆ แนวชีวิตประจำวัน ไม่ได้มีจุดพีคที่ทำให้ถึงกับวางไม่ลง แต่เราก็อ่านแนวชีวิตประจำวันมาค่อนข้างหลายเรื่องเลยไม่ได้ถึงกับเบื่อขนาดนั้นค่ะ เล่มนี้นางเอกแต่งงานกับพระเอกเรียบร้อย ครึ่งเล่มแรกเป็นการใช้ชีวิตในจวนมีกระทบกระทั่งกับคนในจวนบ้างนิดหน่อย แล้วก็ครึ่งเล่มหลังย้ายมาประจำชายแดนกับพระเอก มีฉากนึงที่เราชอบคือฉากที่นางเอกคุยกับหลี่หมิงเยว่ คนที่เคยเป็นภรรยาพระเอกเมื่อชาติก่อนมาพูดกับนางเอกเชิงเตือนๆ ว่าชีวิตที่ชายแดนจะลำบากยังไงบ้าง นางเอกก็รู้สึกผิดที่เคยดูถูกหลี่หมิงเยว่ที่พยายามเป็นพระชายารองของฉีอ๋อง เรารู้สึกว่าฉากนี้แปลกใหม่ดี เป็นการมองในอีกมุมนึงที่ปกตินิยายเรื่องอื่นไม่ค่อยได้ทำ แล้วมันก็จริงๆด้วย ตอนเล่มแรกนางเอกมองหลี่หมิงเยว่กับฉีอ๋องแล้วนึกดูถูกว่าไม่ซื่อสัตย์กับสามีทั้งๆที่จริงๆตัวเองก็พยายามหนีจากการแต่งงานกับสามีเก่าเมื่อชาติที่แล้วเหมือนกัน คือพื้นฐานนางเอกเคยถูกพระเอกช่วยมาก่อนก็เลยคิดเข้าข้างพระเอกค่อนข้างเยอะ ละให้พูดตามจริงการตัดสินใจแต่งงานกับพระเอกก็ค่อนข้างใจเร็วอยู่นะ ยังแทบไม่รู้เลยว่าพระเอกเป็นคนแบบไหน พอฟังหลี่หมิงเยว่ก็เหมือนได้ฟังเรื่องของพระเอกอีกคนนึงที่ตัวเองไม่เคยรู้จักมาก่อน น่าสนใจดีค่ะ
    อีกตัวละครนึงที่เรารู้สึกว่าน่าสนใจมากๆคือ เฉินเยว่ ปมในตอนนี้ที่รอไขก็คือใครฆ่านางเอก เราเดาว่าเป็นองค์หญิง ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเฉินเยว่รู้สึกกับนางเอกเกินเลยรึเปล่า (ประมาทไม่ได้นะ นิยายจีนชอบมีอะไรแบบนี้โผล่มาอะ 55555) ถ้าสมมติเฉินเยว่รู้สึกกับนางเอกเกินเลย ก็ไม่แปลกที่จะปฏิเสธคนที่นางเอกหาให้ แล้วก็จะมารองรับการคาดเดาของเราที่ว่าองค์หญิงเป็นฆาตกรด้วย


    เล่ม 3  - E Book: CLICK!

    ต้องบอกว่าเราใช้เวลาอ่านเล่ม 3 นานมากกกก แบบว่ามันค่อนข้างเอื่อยๆในช่วงครึ่งแรก แบบเราแอบแวบไปอ่านเรื่องอื่นมาหลายเรื่องเลยค่ะ แต่ก็กลับมาอ่านเล่ม 3 จนจบได้ในที่สุดค่ะ จริงๆเล่มนี้นอกจากครึ่งแรกที่เรื่อยๆไปบ้าง ครึ่งหลังก็โอเคเลย มีทั้งฉีอ๋องมาเมืองจิ่นเจือง เมียเก่าพระเอกจากชาติที่แล้วที่ชาตินี้เป็นชายารองฉีอ๋องก็มาด้วย แล้วก็หายตัวไปในสงคราม คิดว่าอีกเดี๋ยวเมียเก่าชาติที่แล้วนี่ต้องมาเป็นประเด็นอะไรสักอย่าง
    ตอนอ่านเล่ม 3 ทำให้เรารู้ได้เลยว่า เราไม่ชอบพระเอกเรื่องนี้เลย 5555555 แบบรู้สึกว่าไม่ค่อยมีเสน่ห์อะ เน้นเรื่องบนเตียงเหรอ แต่เรื่องบนเตียงก็เน้นแรงแต่ทำเจ็บนะ แถมไม่มีการพัฒนา ทำเจ็บตลอดเวลาเลยด้วย บางครั้งก็งี่เง่านิดๆ 
    ตัวละครที่เราชอบจริงๆคือเฉินเยว่ รู้สึกว่าเป็นตัวละครที่มีแบคกราวน์มีเหตุผลมารองรับการกระทำ โดยเฉพาะฉากที่เฉินเยว่พานางเอกหนีไป ฉากที่บอกกับทหารเป่ยตี๋ว่าให้ข่มขืนตัวเองแทนนางเอก (ถึงสุดท้ายจะฆ่าทหารจนหมด) หรือฉากที่พานางเอกไปคลอดที่หมู่บ้าน เรารู้สึกว่าเป็นตัวละครที่ชวนให้ติดตามยิ่งกว่าพระเอกอีก ก็อยากรู้ว่าตัวละครนี้จะเป็นยังไงต่อค่ะ


    เล่ม 4 - E Book: CLICK!

    เล่ม 4 เราอ่านค่อนข้างเร็วเลย แบบว่าน่าจะไม่กี่ชั่วโมง คิดว่าเล่มนี้เข้มข้นกว่าเล่มก่อนหน้า แต่ก็มีฟีลเนือยๆบ้าง เล่มนี้หลี่หมิงเยว่เทิร์นเป็นตัวร้ายเต็มตัว จริงๆแล้วเรารู้สึกว่าการที่ฉีอ๋องใจร้ายกับหลี่หมิงเยว่เพราะเหตุผลที่หมิงเยว่เคยผ่านมือชายคนอื่นมาแล้วมันแบบไม่โอเคเลย แต่ก็นะ บริบทในสมัยนั้น (ก็พูดไป ในสมัยนี้ก็ยังมีอยู่) แบบสถานการณ์ใดๆ หลี่หมิงเยว่ก็ไม่ได้สามารถมีชอยส์อะไรเยอะมั้ยล่ะ แต่ตัวละครตัวนี้ก็ทำให้คนอ่านไม่ชอบด้วยการคอยอิจฉานางเอก พอตัวเองมีชีวิตที่ไม่ดีก็รู้สึกเสียดายพระเอกขึ้นมา
    แล้วก็เฉลยฆาตกรที่ฆ่านางเอกแล้วด้วย (น่าจะนะละมั้งแต่ก็ดูไม่ค่อยพีคเท่าไหร่ อาจจะไม่ใช่ก็ได้) ก็คือแม่ของเฉินเยว่นั่นเอง บอกตรงๆว่าเป็นใครเราก็จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่แล้ว 
    เล่มนี้นางเอกมีลูกสามคนแล้ว ลูกสาวหนึ่ง ลูกแฝดชายสอง เพิ่มเติมจากเล่มที่แล้วที่เราบอกว่าเราไม่ได้ชอบพระเอก เราพบว่าจริงๆเราก็ไม่ได้ชอบนางเอกด้วยเหมือนกัน แบบรู้สึกว่าไม่ค่อยมีความรู้สึกร่วมไปกับตัวละครเท่าไหร่เลยค่ะ


    เล่ม 5 - E Book: CLICK!

    เล่มนี้พลอตยุ่งเหยิงมาก เปิดมาด้วยฉากเยี่ยนอ๋องฆ่าตัวตายหลังจากรู้ความลับเรื่องชาติกำเนิดของตัวเอง นางเอกพระเอกก็อยู่เมืองหลวงเลี้ยงลูก ฉีอ๋องขึ้นครองบัลลังก์ มีเรื่องขององค์หญิงหนานหลัว เรื่องอะไรต่างๆมากมาย มีซีนที่เราไม่ชอบอย่างซีนที่พระเอกหึงนางเอกแบบไม่ดูตาม้าตาเรือ ฟังคนอื่นพูดมาแล้วก็เอามาลงกับนางเอก ถือเป็น non-con ได้เลย เอาจริงๆเรื่องนี้ซีนพระนางมีช่วง dub-con หลายครั้งอยู่เหมือนกันนะ แอบรู้สึกว่าผู้ชายแบบนี้ red flag อะ วันนี้ใช้กำลังไม่รู้วันหน้าจะมีอีกทีเมื่อไหร่
    ส่วนเฉินเยว่ เอาจริงๆแอบยุ่งเหยิงมากกก เฉินเยว่ไม่ได้คู่กับนั่วนั่วเหมือนที่เราเคยเดาๆไว้ในเล่มก่อนหน้า แต่งงานใช้ชีวิตคู่กับองค์หญิงหลิวแบบทรมานกันทั้งสองฝ่าย แล้วเรื่องก็เฉลยมาว่า องค์หญิงหลิวเป็นฆาตกรจริงๆ จริงๆคิดว่าความรู้สึกของเฉินเยว่ที่มีต่อองค์หญิงหลิวน่าจะทั้งรักทั้งแค้น ชาติที่แล้วอยู่ด้วยวยกันมานานขนาดนั้น องค์หญิงหลิวก็รักก็เอาใจมาก แต่พอมารู้ว่าเป็นคนฆ่านางเอกก็แค้นมาก มาชาตินี้เลยแก้แค้นให้เต็มคราบ เหมือนเป็นเป้าหมายในชีวิตเลย
    ส่วนนั่วนั่วคู่กับฮ่องเต้คนใหม่ที่ขึ้นครองราชย์หลังจากฉีอ๋องตาย รู้สึกว่าคู่นี้น่ารักดี น่าจะเฮลตี้ที่สุดในเรื่อง 55555


    สรุปส่งท้ายเล็กน้อย ในบรรดาเรื่องของ หนิ่วหวางปู๋ไจ้เจี่ย เราคิดว่าเราชอบเรืองนี้น้อยที่สุด ตัวละครทั้งนางเอกพระเอกก็รู้สึกว่าไม่ได้ loveable อะ มีเรื่องบนเตียงเยอะ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าเซกซี่นะ (แบบพระเอกบางคนจะมีแบบออร่าความ sexy ออกมาเลย แต่พระเอกคนนี้ไม่มี บรรยายเอาไว้ว่าชอบทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่ก็ไม่ได้รู้สึกอินเท่าไหร่ค่ะ) เราเองไม่ได้อ่านเรื่องของห้องสมุดมาเยอะขนาดนั้น แต่ก็อ่านมาพอสมควร ก็คิดว่าเรื่องนี้น่าจะติดอันดับหนึ่งในเรื่องที่ชอบน้อยที่สุดค่ะ แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังอ่านจบค่ะ อ่านได้เพลินๆล่ะมั้งง

    รีวิวเรื่องอื่นๆทั้งหมด: #marinabookblog
    รีวิวแยกตามสนพ: Home
    รีวิวอื่นๆ ของสนพห้องสมุด: ห้องสมุด

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in