กฏที่นี่คล้ายเมืองไทย แต่เข้มงวดและศักดิ์สิทธิ์กว่า หากขับผิดกติกา รถของคุณอาจถูกรถตำรวจกวดไล่ตามมาปรับได้ตลอดเวลา
“คนไทยกลุ่มที่มาก่อนหน้าคุณ เพิ่งโดนปรับไปเอง”
พนักงานสาวหน้าตาเฉยชาบอกเรา ตอนไปรับรถที่ออฟฟิศข้างสนามบินด้วยน้ำเสียงห้วนเหี้ยมเหมือนเป็นการเตือนว่า อย่าคิดต่อต้านหรือคิดไม่ซื่อกับกฎหมายของที่นี่เชียวนะ และแน่นอน มันได้ผล ผมกลัว
“โดนข้อหาอะไร” รุ่งซักกลับไป
“ขับรถผิดเลน ไปปาดหน้ารถคันหลัง” เธอตอบโดยไม่ได้เงยหน้าขึ้นมามองเรา ตาจ้องไปที่คอมพิวเตอร์ สองมือพิมพ์ข้อมูลประวัติของผู้เช่ารถ
แววตาที่จริงจังของเธอทำให้ผมไม่กล้าล้อเล่นกับกฎหมายที่นี่ และเป็นที่มาของการขับรถด้วยเทคนิคเต่าคลาน ไม่กล้าเร่งเครื่องมากนักความรู้สึกเหมือนตอนที่ฝึกเรียนขับรถใหม่ๆ รถของเราตามก้นรถคันหน้าต้อยๆ และมีรถคันหลังตามมาอย่างเป็นระเบียบ มองดูเหมือนเด็กที่เดินแถวเรียบร้อยเพราะกลัวถูกครูทำโทษ
เรากำลังเดินทางออกจากเมืองควีนส์ทาวน์เพื่อทำความรู้จักนิวซีแลนด์เกาะใต้อย่างจริงจัง นี่ถือเป็นวันแรกที่ผมรับผิดชอบหน้าที่พลขับอย่างเต็มตัวเพราะเมื่อวานเป็นการซ้อมขับแค่ระยะทางสั้นๆ ในเมืองไม่ได้ใส่ความสามารถใดๆ ลงไปที่พวงมาลัยและคันเร่งเลย
ตำแหน่งที่นั่งของเราในรถเป็นตำแหน่งประจำ โดยผมอยู่ที่นั่งคนขับ พัดนั่งหน้าเป็นผู้คุมกฎควบคุมทิศทาง ทำหน้าที่ได้เที่ยงตรงไม่ย่อหย่อนเหมือนตำรวจจราจรมาเอง ส่วนรุ่งนั่งหลังพัดและปูนั่งหลังผม ทั้งคู่ทำหน้าที่เป็นกองเสบียงและกองเบ็ดเตล็ด
อากาศภายในรถอบอุ่น ไม่มีการเปิดแอร์ เนื่องจากอากาศนิวซีแลนด์ตอนนี้เย็นอยู่แล้ว คือเฉลี่ยประมาณ 8-15 องศาเซลเซียส
ผมขับรถเลาะทะเลสาบวาคาปูติไปเรื่อยๆ ภาพทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามชวนมองแดดออกฟ้าใสกระจ่าง เห็นเมฆเป็นแผ่นเล็กๆ กระจายเหมือนเกล็ดปลา ทุ่งหญ้าเขียวลู่เอนไปมาตามแรงลม
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in