let’s talk about the language.
มาลองคุยกันเรื่องภาษาฮังการีดีกว่า.
ภาษาฮังการีเป็นภาษาที่แทบจะไม่ได้แชร์รากภาษาร่วมกับภาษาอื่นๆ เลย และแตกต่างกับภาษาอังกฤษ หรือฝรั่งเศสมากๆ ภาษาที่แชร์รากรวมกับภาษาฮังการีก็คือภาษาเอสโตเนียน และฟินนิช (แต่ครูสอนภาษาฮังของเราบอกว่าถึงเขาบอกว่าจะเเชร์รากภาษากัน ตัวภาษาจริงๆ ก็ยังต่างกันมากๆ อยู่)
พูดง่ายๆ ก็คือการที่เราบอกว่าภาษาฮังการีคล้ายกับภาษาฟินนิช มันไม่เหมือนกันกับการที่เราบอกว่าภาษาฝรั่งเศส คล้ายกับภาษาสเปนนะ (ซึ่งสำหรับเราภาษาสเปนกับฝรั่งเศสค่อนข้างคล้ายกันในระดับนึงเลย)
ภาษาฮังการีถูกจัดให้เป็น 1 ใน 10 ภาษาที่ยากที่สุดในโลก และคนฮังกาเรียนก็รับรู้ถึงความยากของภาษานี้
หลักการจัดประโยคของภาษาฮังการีก็คือไม่มีหลักที่ตายตัว! เราอยากเอาอะไรขึ้นหน้าก็ได้ ในเกือบทุกๆ ประโยคเราสามารถสลับที่ประธาน กรรม และกริยาได้ ซึ่งนั่นแหละเราว่าคือหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ภาษานี้มันยากขึ้นไปอีกขั้นนึง (ส่วนมากโครงสร้างประโยคจะเป็นประธาร กรรม กริยา แต่ถึงมันสลับที่กันก็ยังเข้าใจได้)
แต่ว่า การเรียนภาษาฮังมีเรื่องง่ายตรงนี้เขาออกเสียงทุกตัว ตามตัวอักษร คือแต่ละตัวอักษรจะมีเสียงของมัน และก็ไม่มีเปลี่ยนเสียงไปมาเหมือนตัวอักษรบางตัวในภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นถ้าเรารู้ตัวอักษรทั้ง 44 ตัวของฮังแล้ว การเขียนและออกเสียงภาษานี้ก็ไม่ได้ยากถึงขั้นเรียนไม่ได้
เราจะมาพูดสอนคำศัพท์เบื้องต้นกันนะ:;
szia (ซีออ) = สวัสดี /
sziasztok (ซีออส(ะ)ตก) = สวัสดี(หลายคน)
köszönöm/köszi (เคิซเซอเนิม/เคิซซี่) = ขอบคุณ
viszontlátásra(วิซ้อน(ท์)ลาตาชรอ) = ลาก่อน
nem (แนม) = ไม่ / igen (อีแกน) = ใช่
kutya (คุทจยอ) = สุนัข
macska/cica (มอชกอ/ซิซอ) = แมว
เอาจริงๆ เราว่าเรื่องการออกเสียง ถ้าจะเอาให้ดีแบะเป้ะจริงๆ ควรดูวิดีโอสอนออกเสียงในยูทูบ รวมถึงการเลียนสำเนียงของคนในครอบครัวก็ช่วยเรื่องการออกเสียงมากๆ เลยนะ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in