2
ในสังคมไทย มะเขือเทศสีแดงๆ ลูกเล็กลูกใหญ่ทั้งหลายแหล่นี่ไม่ค่อยถูกมองว่าน่ารังเกียจหรือเป็นพิษเป็นภัยสักเท่าไหร่
แต่ในสังคมตะวันตกนี่สิครับ นับตั้งแต่มะเขือเทศไป ‘ขึ้นฝั่ง’ ที่ยุโรปราวศตวรรษที่ 16 (ซึ่งต้องขอกระซิบบอกศาลสูงสหรัฐฯ กันหน่อยนะครับว่าตอนนั้นผู้คนเห็นมะเขือเทศเป็น ‘ผลไม้’ ไม่ใช่ผัก) มันก็ถูกมองเป็น ‘ตัวร้าย’ มาโดยตลอด
ทั้งที่เอาเข้าจริงแล้วไม่ใช่ความผิดของมะเขือเทศเลยแม้แต่น้อย!
ว่าแต่ว่า มะเขือเทศถูกมองเป็นตัวร้ายยังไงบ้าง?
คุณคงรู้นะครับว่าในยุคศตวรรษที่ 14-17 ยุโรปนั้นเต็มไปด้วย ‘แม่มด’ (หรือคนที่ฝึกฝนในศาสตร์ที่เรียกว่า Witchcraft) และเมื่อมีแม่มด ก็ย่อมมีพวก ‘ล่าแม่มด’ เป็นธรรมดาสามัญ
โรนัลด์ ฮัตตัน นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ ประมาณการแบบ ‘น้อยที่สุด’ เอาไว้ว่า ในช่วงปี 1300-1650 มีคนที่ถูก ‘ล่าแม่มด’ โดยทั้งรัฐ องค์กรศาสนา และชุมชน จนต้องสังเวยชีวิต เช่น ถูกเผาทั้งเป็นอยู่ราว 35,184-63,850 คน ซึ่งต่อให้คิดเป็นระยะเวลาหลายร้อยปีก็ยังเป็นตัวเลขที่สูงมากอยู่ดี โดยตัวเลขนี้ยังไม่รวมคนที่ถูกล่าแม่มดจนสูญหายไปแบบไม่เป็นทางการอีกนะครับ เฉพาะในเยอรมนีพบว่ามีคนที่ถูกล่าแม่มดจนตายอย่างน้อย 17,000 คนเข้าไปแล้ว นักสังคมวิทยาบางคน เช่น นาคมาน เบน-เยฮูดา (Nachman Ben-Yehuda) ประมาณเอาไว้ว่าถ้านับรวมๆ แล้วเป็นไปได้ว่าจะมีคนถูกฆ่าเพราะเป็นแม่มดมากถึงราวห้าแสนคน ซึ่งเป็นตัวเลขมหาศาล และนั่นแสดงให้เราเห็นถึงปริมาณ ‘ความกลัว’ แม่มดที่มหึมา
แล้วทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องอะไรกับมะเขือเทศ?
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in