เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ไม่มีลิมิตชีวิตติดแอ๊บแจ๊บSodasado
ทำไมเรียกว่าแพทย์หญิง แต่ไม่เรียกว่าแพทย์ชาย ?


  • สวัสดีค่ะทุกคนโซดาเองนะคะ ตอนนี้เรามาแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่น และเมื่อไม่นานมานี้เราได้อ่านบทความหนึ่งในคาบเรียนวิชาการอ่านของมหาวิทยาลัยที่มาแลกเปลี่ยนค่ะ ในคาบเรียนอาจารย์ก็ได้ยกบทความมาบทความหนึ่งให้อ่านเป็นบทความเรื่อง ことばに焼き付けられているもの แปลตรง ๆ ก็คือ มีอะไรสักอย่างถูกย่างติดอยู่กับคำศัพท์ ทุกคนอาจจะงงใช่มั้ยคะ เราก็งงเหมือนกันค่ะ แต่ก็เริ่มกระจ่างแจ้งขึ้นนิดหน่อยเมื่ออ่านตัวอย่างบทสนทนาในบทความนี้ค่ะ

    例1 A: 病院に行ったんでしょ? どんな先生だった?
          B: 女医さんだったよ。

    例2 働く女性の権利を守らなければならない。

    หลังจากดูตัวอย่างสองตัวอย่างด้านบนนี้ ทุกคนอ่านแล้วเริ่มเอ้ะ ๆ กันมั้ยคะว่าในบทสนทนานี้มีนัยยะอะไรซ่อนอยู่รึเปล่านะ?? โดยเฉพาะประโยค B ของตัวอย่างที่หนึ่ง ผู้หญิงที่เป็นหมอถูกเรียกว่า 女医(じょい) แพทย์หญิง
    และตัวอย่างที่ 2 ที่บอกว่าต้องปกป้องสิทธิของผู้หญิงที่ทำงาน ?????

    ทุกคนเห็นอะไรมั้ยคะ ติ้กต่อก ติ้กต่อก ติ้กต่อก……..

    สิ่งที่เราเห็นก็คือ สองประโยคนี้สื่อสังคมญี่ปุ่นค่ะ 
      
    ทำไมเราถึงคิดแบบนั้นล่ะ ก็เพราะจากที่เราเรียนภาษาญี่ปุ่นมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่เคยเจอคำว่า แพทย์ชายเลยค่ะ ปกติถ้ามีแพทย์หญิง 女医 (じょい)  ก็ต้องมี 男医 (だんい) ใช่มั้ยคะ แต่ในภาษาญี่ปุ่นแม้จะเรียกหมอผู้ชายก็ใช้แต่คำว่า 医者 ( いしゃ) ค่ะ

    ทุกคนอาจจะงงว่า อ่าววว แล้วทำไมพอพูดถึงหมอผู้หญิง ต้องใช้ 女医 ด้วยล่ะ ?? มันมีที่มาที่ไปค่ะ

    ซึ่งที่มาที่ไปนี้ก็คืออออ ลักษณะไม่เด่นกับลักษณะเด่น unmarked/marked ในทางภาษาศาสตร์ นั่นเองค่ะ 

    ลักษณะไม่เด่น (unmarked) คือ เป็นสิ่งที่เป็นปกติ เป็นพื้นฐานในสังคมหรือในภาษานั้น ความเป็นปกติทั่วไป
    ดังนั้น ลักษณะเด่น (marked) ก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ปกติ หรือไม่ใช่พื้นฐานในสังคมหรือภาษานั้นก็เลยโดดเด่นออกมาจากสังคม คิดง่าย ๆ ก็คือ เด่นจนโดนหมายหัว ก็เลยสร้างคำให้ใช้ซะเลย  


    แสดงให้เห็นว่าในสังคมญี่ปุ่นถ้าพูดถึง 医者 คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ก็จะอาจจะจินตนาการถึงหมอผู้ชายมากกว่าหมอผู้หญิง เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่หมอจะเป็นอาชีพที่ผู้ชายทำ ก็เลยไม่จำเป็นต้องสร้างคำขึ้นมาใช้เฉพาะ และทำให้เข้าใจชื่อบทความ言葉に焼き付けられているものมากขึ้น กล่าวคือเป็นคำศัพท์ที่มีอิมเมจเฉพาะติดอยู่ เหมือนกับถูกตีตรา ประทับไว้ด้วยเหล็กร้อน ๆ จนลบไม่ออกนั่นเองค่ะ
     วันนี้ขอลาไปก่อนเพียงเท่านี้ค่า ฝากติดตามตอนต่อไปด้วยนะคะ 🫶🏻

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
縁ไก่ทอด  (@happyenkaitod)
เราเห็นด้วยกับคุณน้องอี้หลิงค่ะ(replyไม่ได้🥲) เราค่อนข้างชินกับมันจนไม่ทันคิดจริงๆ
รู้สึกว่าเรื่อง unmarked/marked เป็นอะไรที่แฝงอยู่ในภาษาโดยที่เราไม่รู้ตัวจริงๆค่ะ พอได้มาอ่านก็แบบเออเนอะทำไมเราไม่มีแพทย์ชาย5555 เขียนเข้าใจง่ายมากเลยค่ะ🥺🥺
k.l.k (@k.l.k)
เอาสิ่งที่เรียนในห้องมาเชื่อมกับความสงสัยในใจและแต่งออกมาเป็นเรื่องได้ดีมากค่ะ