สวัสดีค่ะะะ กลับมาเจอกันในโพสต์ใหม่ หลังจากอกหักจากวีซ่าออแพร์อเมริการอบ 3 มา นอนร้องไห้อยู่สามเดือนหมดแล้วโอกาสที่จะได้ไปเมกา เลยฮึบ ตัดสินใจออนไลน์ฝั่งยุโรปผ่านเว็บออแพร์ต่าง ๆ และแน่นอนว่า เงียบกริ๊บบบบบบ ในขณะที่เห็นออแพร์คนอื่นเขาแมทช์กับโฮสต์กันรัว ๆ ไอ่เราก็หงอยเหงาไปเลย จนกระทั่งวันนึงเราเจอโพสต์ในกรุ๊ปเฟซบุ๊ก Thai Au Pair in Europe เด้งขึ้นมาว่าโฮสต์จากสวิตเซอร์แลนด์กำลังมองหาออแพร์อยู่ ใครสนใจให้ลองส่งCV ไปคุยดู ในใจก็คือยังแผลสดแผลใหม่จากเมกาอยู่ ก็กล้า ๆ กลัว ๆ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจส่งCV ผ่านคนโพสต์ไปให้โฮสต์ เดชะบุญญญญ เจ้าของโพสต์เคยได้มีโอกาสได้คุยกันเรื่องเอเจนซีออแพร์มาเมื่อเนิ่นนานเลยได้ฮึบแรง แฮงใจกัน //กราบขอบพระคุณมาก ๆ เลยค่ะที่กรองโปรไฟล์เราให้โฮสต์อ่าน
จริง ๆ เราไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้โฮสต์สวิตเซอร์แลนด์เลย ด้วยค่าแรงที่ได้เยอะกว่าประเทศอื่นในยุโรป (และแน่นอนว่าภาษีที่ต้องจ่ายก็เยอะด้วย) และข้อจำกัดที่ว่า ในแต่ละ canton สามารถมีออแพร์ที่ non eu ได้อย่างจำกัดมาก ๆ เราเลยไม่กล้าหาโฮสต์สวิตเซอร์แลนด์เลย จนกระทั่งได้มีโอกาสได้คุยกัับบ้านนี้ ต้องขอบคุณเจ้า่ของโพสต์ที่ให้โอกาสเราได้คุยกับโฮสต์นะคะ
เราไม่มีเอเจนซีในการทำเอกสารนะคะ แต่ตามกฎคือเราไม่มีก็ได้ แต่ฝั่งโฮสต์ต้องมีค่ะ ออแพร์สวิตเซอร์แลนด์จะได้ทำงานไม่เกิน 30 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้รับค่าตอบแทนอยู่ที่ประมาณ 700 CHF ต้องมีห้องนอนส่วนตัว ต้องได้ลงเรียนคอร์สภาษา และจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินขาไปหรือขากลับเองค่ะ นอกเหนือจากนี้ขึ้นอยู่กับการตกลงของแต่ละบ้านนะคะ
เข้าสู่ไทม์ไลน์การทำเอกสารต่าง ๆ กับการไปออแพร์สวิตเซอร์แลนด์ค่ะ
1. 9 กุมภาพันธ์ 2565 ส่ง CV ให้เจ้าของโพสต์ เพื่อให้โฮสต์ดูโปรไฟล์
2. 10 กุมภาพันธ์ 2565 โฮสต์นัดวิดีโอคอลคุยรอบที่ี 1
3. 12 กุมภาพันธ์ 2565 โฮสต์นัดวิดีโอคอลคุยรอบที่ 2 และได้ Offer จากโฮสต์
4. 13 กุมภาพันธ์ 2565 เราสแกนเอกสาร จำนวน 3 ฉบับให้โฮสต์ เพื่อที่โฮสต์จะนำไปส่งให้เอเจนซีฝั่งนู้น เพื่อทำPermit และวีซ่าต่อไป เอกสาร คือ Copy of passport, Motivation Letter for Host Family และ CV ค่ะ
5. 23 กุมภาพันธ์ 2565 เอเจนซีฝั่งโฮสต์ส่งสัญญาจ้างมาให้เซ็น เราเซ็นและสแกนส่งกลับไป
6. 25 มีนาคม 2565 เอเจนซีฝั่งโฮสต์แจ้งว่าได้รับการอนุมัติเข้าเมืองจากทาง immigration ของ Canton ที่จะไปอยู่ค่ะ ขัั้นตอนต่อมาคือรอวีซ่าค่ะ
ต่อจากนี้คือรออย่างเดียวค่ะ ขอกำลังใจให้เราได้รับวีซ่าเร็ว ๆ นะคะ
3 เมษายน 2565 อดน
7. โฮสต์ได้รับเอกสารจากทางสถานทูตว่าเราได้รับการอนุมัติวีซ่าแล้วค่ะ ต่อมาหน้าที่ของเราคือ จองคิวผ่านเว็บของสถานทูต https://swissembassybkk.online-booking.me/#/en/home นะคะ ไม่ต้องผ่าน VFS นะคะ เพราะเราได้วีซ่าแล้ว แค่เอาพาสปอร์ตไปแปะเฉย ๆ พร้อมจ่ายเงิน 3000 บาทค่ะ
8. เรารับวีซ่า วันที่ 29 เมษายนค่ะ และเดินทางคืนวันที่ 30 เมษายนเลย เพราะบินไฟลต์ 00.50 ของเช้าวันที่ 30 เมษายนค่ะ เราบินด้วยการบินไทยไฟลต์ สุวรรณภูมิ - มิวนิค - ซูริค ค่ะ
ตอนนี้เราเพิ่งมาอยู่ที่นี่ได้แค่ 3 วัน ไม่รู้ว่าวันข้างหน้าจะเป็นยังไง แต่ตอนนี้เหนื่อยมากเลยค่ะ เด็ก ๆ ยังไม่คุ้นชินกับเรา เราเองก็ยังเกร็ง ๆ กับคนในบ้านอยู่ บางทีในใจเราก็เริ่มจะอยากกลับบ้านแล้วค่ะ T___T
อดน 3 พฤษภาคม 2565, Zug, Switzerland