หลังจากร่างกายได้บรรจุสิ่งใหม่ลงตัว ผมรู้สึกดีขึ้นมาก ท้องฟ้าเบื้องนอกเริ่มใสสว่างบ่งบอกถึงการจบสิ้นของพายุ ผมโทรศัพท์ไปที่ทำงาน เป็นไปไม่ได้เลยที่ผมจะลากสังขารในตอนนี้ไปไหว ผมต้องการหยุดนิ่งอยู่กับที่ เพื่อสำรวจโลกรอบๆ ตัวอย่างละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้ง ผมต้องการสำรวจร่างกาย ผมต้องการสำรวจสิ่งของรอบๆ ร่างกาย ผมต้องการสำรวจอาภรณ์ที่ห่อหุ้มร่างกาย ว่าทุกสิ่งยังอยู่กับที่กับทาง นอกจากความคิดและจิตใจของผมที่ถูกโยกย้ายสั่นคลอนแล้ว ของทุกสิ่งควรอยู่กับที่ ทุกสิ่งควรอยู่ตามร่องตามรอยของมัน
ผมเปิดโทรทัศน์ มีรายการปกติในยามเช้า รายการวิเคราะห์ข่าวทั้งในและนอกประเทศ รายการทำอาหารแบบจีนดั้งเดิม ชีวิตสัตว์รอบบึงเอเวอร์เกลดส์ ทุกรายการในโทรทัศน์เป็นไปตามปกติจนไม่น่าเชื่อว่าคืนที่ผ่านมามันได้ให้ภาพและเสียงที่พิสดารเกินจะเข้าใจ
ผมแกะหนังสือคู่มือรายการเคเบิลทีวีจากซองพลาสติก ตั้งแต่เป็นสมาชิก ผมไม่เคยแกะมันออกมาดูเลยสักครั้ง เพียงแค่ชมในสิ่งที่มีเท่านั้น ผมตรวจสอบรายการออกอากาศเมื่อคืนก่อนตามช่องและเวลา โปรแกรมสุดท้ายคือ การถ่ายทอดสดเทนนิสเอทีพีทัวร์ ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ ไม่มีรายการภาพยนตร์โบราณหรือแม้แต่ภาพยนตร์สมัยใหม่ ผมยกหูโทรศัพท์ไปยังบริษัทเคเบิลทีวี กดตัวเลขบนแป้นเพื่อเข้าสู่การสนทนากับพนักงาน ที่ปลายสายมีเสียงของหญิงสาวผู้หนึ่ง ผมกล่าวคำสวัสดีตอนเช้า
“ขอโทษที่รบกวนแต่เช้าตรู่ ผมมีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับรายการออกอากาศของคุณ”
เสียงปลายสายหยุดเงียบไปชั่วครู่
“ดิฉันได้กระดาษกับปากกาแล้ว คุณมีข้อติชมอะไร”
“ไม่ใช่เรื่องทำนองนั้น” ผมพูดด้วยเสียงที่แผ่วเบา “ผมแค่อยากทราบว่ารายการภาพยนตร์ที่ออกอากาศเป็นโปรแกรมสุดท้ายในคืนที่ผ่านมาทางช่อง 69... ” ผมได้ยินเสียงรัวเคาะแป้นคีย์บอร์ด
“รายการถ่ายทอดสดการแข่งขันเทนนิสเอทีพีทัวร์ ไม่มีรายการภาพยนตร์ทางช่อง 69 ค่ะ”
“ครับ จากคู่มือมันเป็นตามนั้น แต่บางทีอาจมีข้อผิดพลาดเลยทำให้มีการออกอากาศเป็นพิเศษเพิ่มเติม” ผมพยายามยืนยัน มีความเงียบเหมือนเสียงพักรบในสนามเพลาะเกิดขึ้น
“รบกวนขอชื่อของคุณด้วย”
“สมิทธิ... ” ผมสะกดชื่อของตัวเองอย่างละเอียดให้พนักงานเพื่อให้เธอรู้สึกได้ว่าผมมีตัวตนจริงๆ
“มิสเตอร์สมิทธิ” เธอเรียกชื่อผม “ดิฉันขอแจ้งว่าไม่มีการออกอากาศเพิ่มเติมต่อจากการถ่ายทอดสดที่ว่า หลังจากการแข่งขันระหว่างโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และกิลเยร์โม โคเรียเริ่มไทเบรคในเซ็ตที่ห้าแล้ว เราได้หยุดการออกอากาศอย่างหมดจดราวกับกวาดเมฆทุกก้อนออกจากท้องฟ้า... ”
อีกครั้งที่คืนผัน วันเปลี่ยน และชีวิตผ่าน แต่คราวนี้ทุกสิ่งไม่เหมือนเดิม
ถึงแม้ผมจะออกวิ่งระยะยาวในตอนเช้า กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตอนกลางวัน ปรุงอาหารกินเองตอนเย็น และดูรายการเคเบิลทีวีตอนค่ำ แต่ทุกสิ่งกลับไม่เหมือนเดิม คล้ายมีมือทรงพลังคู่หนึ่งแหวกเข้ามาในกะโหลกศีรษะของผม และมือคู่นั้นก็โยกเปลี่ยนก้อนสมองของผมให้ผิดตำแหน่งแห่งที่ จากซ้ายไปขวา และจากขวามาซ้าย ผมไม่อาจมองไปในอนาคต ทุกสิ่งที่ผมมองเห็นและสัมผัสถูกโยนกลับไปข้างหลัง
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in