คำนำสำนักพิมพ์
ตั้งแต่รู้ตัวว่าจะได้ตีพิมพ์นวนิยายในมือคุณเล่มนี้ เราต่างตื่นเต้นกันยกใหญ่ที่จะได้ร่วมงานกับ อนุสรณ์ ติปยานนท์
เขาคือใคร—เราเชื่อว่ามีคนสงสัย
สำหรับผู้ไม่เคยผ่านตาผลงานของอนุสรณ์มาก่อน เราขอใช้ย่อหน้าถัดไปพูดถึงเขาเล็กน้อย
อนุสรณ์เป็นนักเขียนที่ผลิตผลงานอย่างต่อเนื่อง เขาเขียนทั้งเรื่องสั้น นวนิยาย บทความ และบทกวี
ว่ากันว่าคนที่อ่านงานของอนุสรณ์จบ มักเกิดอาการกระหายใคร่อ่านต้องไปไขว่คว้าหาผลงานอื่นๆ ของเขามาเสพต่อทันใด
ว่ากันว่าเสน่ห์ในผลงานของเขาอยู่ที่ตัวหนังสือ
ว่ากันว่าถ้ามีอีกสักข้อจะดูเป็นการอวดอ้างสรรพคุณมากเกินไป แต่จะว่าก็ว่าเถอะ เราคิดว่า เพลงรักนิวตริโน คืองานของอนุสรณ์ที่ชวนตื่นเต้นชิ้นหนึ่ง
เริ่มตั้งแต่ระยะเวลาในการเขียนที่อนุสรณ์ใช้เวลาบ่มเพาะยาวนานกว่าห้าปี ไม่ใช่ว่าเขียนไม่ออก หากเขาใช้เวลาเหล่านั้นไปกับการค้นคว้าหาข้อมูล ทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ภาพยนตร์จีนยุคขาวดำ สภาพบรรยากาศของฮ่องกงในช่วงเวลาก่อนกลับคืนสู่ประเทศจีน รวมถึงรายละเอียดยิบย่อยที่เรามักพบเห็นได้ตามงานของเขาอย่างเรื่องของอาหารก็ถูกใส่มาอย่างเหมาะมือ
ในขณะที่ส่วนของเรื่องราว อันที่จริงเราไม่อยากพูดมาก แต่ขอแง้มสักนิดว่า เพลงรักนิวตริโน ไม่ใช่นวนิยายวิทยาศาสตร์ แต่เป็นนวนิยายที่พูดถึงความลึกลับของความรัก
ด้วยบรรยากาศที่อึมครึมราวกับมีเมฆหมอกบดบังตลอดเวลา ด้วยเรื่องราวที่ต่างค้นหาล้วนเป็นสิ่งที่ยากจะจับต้องหรือมองเห็นได้ เพลงรักบทนี้จึงมีรสชาติประหลาด จะหวานก็ไม่เชิง จะเศร้าก็ไม่ปาน หากกลับมีเสน่ห์บางอย่างที่ทำให้เราอยากเดินเข้าไปหาความลึกลับอีกอย่าง
ความลึกลับที่ว่า ทำไมเรื่องเล่าของอนุสรณ์ถึงน่าติดตาม
ที่เราพูดมาจริงหรือไม่—เป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์ด้วยตนเอง
สำนักพิมพ์แซลมอน
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in