พอดีว่าพึ่งจะเขียนรายงานการค้นคว้าเกี่ยวกับเกอิชาไป แล้วในประวัติความเป็นมาของเกอิชาก็เป็นอาชีพที่พัฒนามาจากอาชีพ 踊りっ子(odorikko)ที่แปลว่า เด็กสาวนักเต้นระบำ แล้วพอดีว่าช่วงนี้สไลด์หน้าจอตอนเล่นโทรศัพท์ทีไรก็จะได้ยินเพลง Odoriko หรือ 踊り子 - Vaundy นี้อยู่ใน Reels หรือ TikTok ตลอดเวลาเลย เป็นเพลงที่ติดหูมากกกก แล้วส่วนใหญ่คลิปที่ใช้เพลงนี้ก็เป็นคลิปแบบน่ารัก ๆ อินเลิฟกับ partner ซะด้วย แต่จริง ๆ แล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวความรักที่ไม่สมหวังของ main character ของเพลงนี้ ก็เลยอยากจะมาแปลเพลงนี้กันซักเร้กน้อยฮะ
อ่านความหมายอย่างเดียวก็อาจจะไม่เก็ทว่ามันจะสื่ออะไร อาจจะต้องใช้การตีความด้วยนะฮะทุกคน แต่ใด ๆ ก็ตามคือเป็นเพลงเศร้านะ T_T ขออธิบายเกริ่น ๆ ไว้หน่อยละกันเผื่อจะช่วยได้555555555
เราคิดว่านี่เป็นเพลงที่คนร้องกำลังพยายามโทรศัพท์หาคนรักหลายต่อหลายครั้งเพื่อไปถามไปคุยปรับความเข้าใจ แต่โทรยังไงเธอก็ไม่รับสาย
เนื้อเรื่องของเพลงเลยน่าจะเป็น scenario ที่อยู่ในหัวของผู้ชายคนเดียวระหว่างรอสาย และเนื้อร้องทั้งหมดเลยเหมือนเป็นคำพูดและความคิดในจินตนาการของผู้ชายคนเดียว เป็นความรู้สึกที่อยู่ในใจของคนร้องระหว่างรอสายนั่นเอง
ที่ทั้งสองคนเลิกกัน หนึ่งสาเหตุก็อาจจะเป็นเพราะฝ่ายผู้หญิงเป็นคนที่ไม่ค่อยแสดงความรู้สึกที่แท้จริงหรือตัวตนที่แท้จริงออกมา (เป็นคนคูล ๆ แหละ) ผู้ชายเลยพยายามโทรไปหาเพื่อบอกความรู้สึกและเคลียร์สิ่งที่ค้างคาใจ และยืนยันในความสัมพันธ์นี้อีกครั้งว่าตกลงมันจบแล้วจริง ๆ เหรอ อะไรประมาณนี้
แล้วชื่อเพลงว่า Odoriko ก็คือลึกล้ำมาก ถ้าไปเปิด dict คำนี้ก็จะแปลตรงตัวว่า dancer ที่เป็นนักเต้นผู้หญิง แต่ตามประวัติความเป็นมาของอาชีพการแสดง 踊りっ子 นี้อาจแฝง sense ที่ว่า "เป็นนักเต้นที่ถูกใครซักคนหรือถูกสถานการณ์บางอย่างบังคับให้ต้องเต้นเพื่อจะหาเงินมาเลี้ยงปากท้อง" ดังนั้นชื่อเพลงเลยแฝงความหมายว่า "ที่ผ่านมาเธอจำใจคบกับชั้น ทั้ง ๆ ที่เธอไม่ได้ชอบชั้นงั้นหรอ" เหมือนหญิงสาวที่ถูกบังคับให้ต้องเต้นทั้ง ๆ ที่ไม่อยากเต้นนั่นเอง
ไปฟังกันเล้ย !
ปกติแล้วการฟังเพลงและดู MV มันก็สามารถตีความได้หลากหลายเนอะ สำหรับเพลงนี้ก็อาจจะมีการตีความอื่น ๆ ได้อีกเหมือนกัน ใครมีความเห็นยังไงก็มาแชร์กันได้นะ
แต่นานะจังสวยมากค่ะ อันนี้ขอไม่เปิดรับความเห็นต่าง >_< 5555555555555
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in