_______ #createourjikook
มนุษย์ทุกคนมีศรัทธา มนุษย์ทุกคนมีความเชื่อ
และทุกการกระทำก่อให้เกิดผลที่ตามมา
ศรัทธาและความเชื่อเองก็ก่อให้เกิดสิ่งที่ยากจะเข้าใจ
“ ไม่ต้องมาให้ฉันเห็นหน้าแกอีก!! “
เสียงตะคอกที่ดังตามมาหลังความเจ็บที่แก้มซ้าย จีมินเลือกที่จะไม่เงยหน้ามองบุพการี หันหลังเดินออกจากบ้านแบบไม่ต้องรอให้ไล่ซ้ำ
กลางดึกในวันทำงานช่วงเงียบเหงา ถนนร้างผู้คนมีเพียงเขาที่เดินอยู่ ในเวลาที่ควรนอนอยู่บนเตียง จีมินกลับไม่รู้ว่าตัวเองต้องไปที่ไหน
เสียงคลื่นจากไกลๆ เรียกความสนใจให้หันมอง ปลายเท้าเปลี่ยนทิศทางมุ่งตรงสู่ชายหาดยามค่ำคืน
คลื่นลูกใหญ่ลูกแล้วลูกเหล่าซัดเข้าฝั่ง ดวงตาสีหม่นมองทะเลที่ไร้ขอบเขต ความรู้สึกเหมือนสิ่งที่อยู่ในนั้นกำลังเรียกเขาไหลเข้ามา ฝ่าเท้าก้าวเดินเข้าหาน้ำที่สะท้อนท้องฟ้ายามราตรี
“ ร้องไห้ทำไมนะ“ เสียงแผ่วเบาดังอยู่ใกล้จนเหมือนพูดอยู่ข้างหู
จีมินสะดุ้งพึ่งรู้ตัวว่าตัวเองเดินลงทะเลจนน้ำสูงเกือบท่วมอกใจหายวาบ เมื่อรู้ว่าตัวเองเกือบทำอะไรลงไป
ปาดน้ำตาบนหน้าลวกๆ หันมองรอบตัวอย่างต้องการขอบคุณคนที่เรียกสติได้ทันเวลา
หากแต่เสียงที่เหมือนอยู่ใกล้เพียงเอื้อม แต่พอมองหากลับไร้วี่แวว
ท่ามกลางทะเลอันกว้างใหญ่มีเพียงจีมินที่ยืนอยู่
ลมหนาวพัดผ่านพาให้หนาวเหน็บจนถึงกระดูก จีมินกัดฟันเดินขึ้นฝั่ง น้ำเค็มของทะเลพาให้เหนียวตัวมากกว่าเดิม ส่ายหัวด้วยความหงุดหงิด ก่อนทรุดตัวนั่งบนชายหาด
“ โดยไล่ออกจากบ้านเหรอ“ เสียงแผ่วเบาเหมือนครู่
จีมินหันขวับ ตกใจจนหลุดอุทานเมื่อเห็นคนนั่งอยู่ข้าง ทั้งๆมองดูดีแล้วว่านอกจากเขาที่นี่ก็ไม่มีใครอีก
“ ว่าไง ไม่มีที่ไปใช่ไหม “ พูดซ้ำเหมือนต้องการตอกย้ำ
จีมินมองคนหน้าขาวที่ตีหน้านิ่งเหมือนครู่ไม่ได้ถามอะไรแปลกๆ กับคนที่ไม่รู้จัก เขารู้สึกได้ว่าตัวเองโกรธเล็กน้อยที่ถูกจี้ใจดำ
“ มาสิ “
มองฝ่ามือขาวที่ยื่นมา ก่อนจะเงยกลับไปมองดวงตากลมโตราวท้องนภา
“ มาด้วยกัน“
“ อย่าไปอยู่ใกล้ทะเลเลย“
สองข้างทางเงียบสงบ จีมินเดินตามมือที่จูงมาตลอด พึ่งสังเกตว่าคนตรงหน้านอกจากเสื้อแขนยาวมีระบายเหมือนหลุดออกมาจากละครย้อนยุคสักเรื่อง กับกางเกงสีขาว อีกคนก็ไม่มีอะไรติดตัวเลยแม้แต่รองเท้า
จีมินขมวดคิ้วตั้งใจจะเอ่ยปากถาม
“ ถึงแล้ว “
เสียงนุ่มเอ่ยขัด ความหมายของมันทำให้จีมินต้องเงยหน้ามองและนั้นก็ทำให้เขาสับสนว่าตัวเองเดินมาไกลแค่ไหนกัน
“ ไหนบอกอย่าอยู่ใกล้ทะเล “
“ ทำไมละ “
“ นี่มันติดทะลเลยนะคุณ “
“ แต่มันอยู่สูงกว่ามากเลยไม่ใช่เหรอ เข้ามาสิ “
จีมินกลอกตา เดินตามคนใส่ชุดเหมือนกินเจเข้าประตูไป
ตัวบ้านเป็นบ้านชั้นเดียวทำจากไม้ทั้งหลัง ตั้งอยู่ริมผาสูงที่พอมากลงไปจะเห็นน้ำซักเข้ากับฝั่งตลอดเวลา
“ นายชื่ออะไร“
“ จีมิน“
พูดขอบคุณเบาๆ เมื่ออีกคนหายไปแล้วกลับพร้อมกับช็อคโกแลตอุ่นแก้วหนึ่ง
“ คุณละ“
ใบหน้าขาวทำหน้าแปลกใจ ก่อนเงียบไปสักพัก
“ เรียกจองกุกก็ได้“
“ อะผ้าเช็ดตัวนายไปอาบน้ำสิ“
จีมินรับมา แม้จะเกรงใจอยู่บ้างที่ต้องให้คนแปลกหน้าช่วยขนาดนี้ แต่จะให้อยู่ทั้งๆ ตัวเปียกอย่างนี้ในบ้านเขา คงจะเป็นเรื่องที่น่าอายยิ่งกว่า
ชายหนุ่มเปิดประตูเข้ามาในห้องนอน เพราะเจ้าของบอกว่าที่นี่มีห้องน้ำอยู่ห้องเดียว
กลิ่นหอมละมุนลอยคละคลุ้งกว่าในห้องนั่งเล่น จีมินทำเป็นไม่รับรู้และรีบทำธุระให้เสร็จ
เดินออกมาก็เจออีกคนนั่งทำหน้าไร้อารมณ์จองหน้าจอทีวีอยู่ จีมินเดินมานั่งข้างๆ อีกมือก็ใช้ผ้าเช็ดตัวผืนเดิมเช็ดผม
จองกุกขมวดคิ้ว
“ ผ้าเช็ดผมอยู่ในตู้ ถ้านายอยากได้ “
จีมินส่ายหัว ก่อนจะหันไปพิจารณาคนข้างตัวดีๆ
“ คุณอายุเท่าไร“
“ ทำไมละ “
“ คุณจะช่วยเด็กที่ใจแตกทุกคนไม่ได้หรอกนะ “
“ นายใจแตกเหรอ“
“ นั้นไม่ใช่ที่ผมพยายามจะสื่อ “
“ ฉันก็ไม่ได้ช่วยทุกคน นั้นคือที่พยามยามจะสื่อ “
“ ปกติฉันไม่ยุ่งกับมนุษย์ด้วยซ้ำ “
จีมินงุนงงกับประโยครูปประโยคแปลกๆ แต่ยังไม่ทันที่จะได้ถาม เสียงหวานก็พูดขัดอยู่ร่ำไป
“ หิวไหม “
“ อ- อืม “
หัวข้อเรื่องถูกเปลี่ยนกะทันหัน จีมินมองดวงหน้าหวานที่ฉีกยิ้มน้อยๆ เหมือนล่อลวง
“ เหรอ “
“ แต่ฉันทำไม่เป็นหรอกนะ “
มันน่าโดนฟาดนัก
มื้อดึกคืนนั้นจบลงด้วยฝีมือจีมิน ข้าวห่อไข่ง่ายๆ กลับเรียกรอยยิ้มที่กว้างที่สุดของจองกุกออกมาได้ ดวงหน้าเยาว์วัยที่ประดับด้วยรอยยิ้ม ดูดีกว่าหน้าตาไร้อารมณ์เป็นไหนๆ
“ แต่ใจนะว่าไม่นอนเตียงด้วยกัน “
“ ครั้งที่ห้า จองกุก ผมแน่ใจ “
พยักด้วยหน้าดื้อๆ เป็นเชิงว่าเข้าใจ แน่เชื่อเถอะ เดี๋ยวอีกสิบนาทีก็ถามอีก คิดได้ไงว่าจะแค่นอนด้วยกันเฉยๆได้ จองกุกคิดได้ยังไงว่าคุณปาร์คที่ใจแตกตั้งแต่สิบสามคนนี้จะแค่นอนเฉยๆ
“ บนพื้นมันแข็- “
“ จองกุก ถ้าไม่หยุดถามผมจะไปนอนหน้าบ้าน “
และค่ำคืนอันสงบก็กลับมา
คืนนึงผ่านไปไวเหมือนฝัน เหมือนแค่หลับตาไปแค่พักหนึ่งก็เช้าเลย
จีมินบิดขี้เกียจไล่ความง่วงงุน อมยิ้มเมื่อเห็นก่อนกลมๆ ขยับมาชิดริมข้างเขาจนเกือบจะตกเตียง
สีฟ้าใสผ่านหน้าต่าง บอกได้เป็นอย่างดีว่าอากาศข้างนอกดีแค่ไหน จีมินยิ้ม ก้าวผ่านประตูเพื่อสัมผัสอากาศยามเช้า
รอยยิ้มค่อยๆ สลาย ความทรงจำเมื่อคืนย้อนกลับมาราวกับกำแพงกั้นพังลง ความหนักอึ้งในจิตใจกดทับจนรู้สึกหายใจลำบาก
ขาสองข้างก้าวเดินเข้าใกล้ริมผาสูง ดวงตาคมสองพร่ามัวด้วยหยาดน้ำ
เพียงแค่ครู่เดียวร่างทั้งร่างหล่นลงสู่ห้วงทะเล
จองกุกสะดุ้งสุดตัว ใบหน้าน้อยๆ ชื้นเหงื่อเต็มสองข้างขมับดวงตากลมตื่นตัวรีบก้มมองคนที่เคยนอนข้างเตียง ฟูกอุ่นเพียงนิดบอกได้ว่าอีกคนลุกออกไปสักพักแล้ว
ร่างในชุดสีขาวรีบรุดออกจากบ้านอย่างไม่เสียเวลาหา เขารู้ดีแล้วว่าอีกคนอยู่ที่ไหน
ที่ๆไม่ควรอยู่มากที่สุด
“ เลเวียธาน!!! “
เสียงนุ่มตะโกนอย่างสุดเสียง มองพื้นน้ำที่เงียบสงบไร้การตอบกลับ จองกุกไม่มีทางเลือก ตัดสินใจกระโดดลงหน้าผา
แรงปะทะจากลมไม่มีความหมายสำหรับเขา และก่อนที่ปลายเท้าขาวจะแตะน้ำ ร่างทั้งร่างถูกตรึงไว้กลางอากาศ
จองกุกตวัดสายตาลงใต้น้ำ เงามหึมาสีดำทะมึนกินพื้นที่ไปจนสุดลูกหูลูกตา
ตาสีเหลืองอำพันเปิดขึ้นสบดวงตาสีดำสนิทของจองกุก
“ มันตายแล้ว“
จองกุกกำหมัดแน่น เขารู้เลเวียธานพูดถูก เขาสัมผัสไม่ได้ถึงชีวิต
“ ปล่อย— เขา“
“ มันไม่ใช่เรื่องของเจ้า“
“ เจ้าล่อลวงเขา“
“ ข้าไม่มีสิทธิ์แตะต้องผู้ที่ต้องการมีชีวิตอยู่
เจ้ารู้ดี“
ไร้ขอโต้เถียง
เลเวียธานล่อลวงได้แค่ผู้ที่คิดจะตายอยู่แล้ว
นั้นคือกฎ
“ ว่าแต่เจ้าเถอะ“
“ ลืมเลือนไปแล้วหรือ ว่าเจ้าคือสิ่งใด “
ความเหน็บหนาวกลืนกินหนึ่งชีวิตที่หลุดลอย ร่างของคนผู้หนึ่งค่อยๆ จมลงสู่ก้นทะเล กลับคืนสู่นิทราอันเงียบสงบที่ไม่มีทางตื่น
ราวกับถูกกระชากขึ้นด้วยแรงมหาศาล เปลือกตาที่ซีดเผือดอย่างคนตายไปแล้วเปิดขึ้น ดวงตาสีหม่นสับสนว่ากำลังพบเจอกับอะไรอยู่ และก่อนจะทันได้ตั้งตัว
“ เฮือกก“
มวลน้ำมหาศาลล่นออกมาทั้งจากปากและจมูก จีมินไอจนตัวโยน ไอจนกลัวว่าจะเครื่องในจะไหลออกมากองกันข้างนอก
สะดุ้ง เมื่อสัมผัสได้ถึงฝ่ามือที่ลูบแผ่นหลังเบาๆ และพึ่งรู้ตัวว่าตอนนี้ตัวเองกำลังลอยอยู่กลางทะเลโดนมีใครบางคนพยุงอยู่
จีมินหันมองดวงหน้าหวานที่เป็นคนพยุง จองกุกฉีกยิ้มกว้างแม้จะยังมีท่าทีเหนื่อยอ่อน
“ คุณเป็นพระเจ้าเหรอ “ ร่างขาวหัวเราะเสียงใสให้กับคำพูดไร้เดียงสา
จีมินค่อยๆ ถูกดึงเข้าสู่อ้อมกอดโดนที่ตัวเขาไม่แม้แต่จะคิดขัดขืน เพียงหลับตาลงอย่างอ่อนล้า
“ จีมิน“ เสียงหวานพูดกระซิบรดปลายหู
“ พระเจ้าไม่คืนชีวิตให้นายหรอกนะ“
“ และฉันดีใจที่ได้นายกลับมา “
ทุกความเชื่อล้วนสร้างสิ่งที่มนุษย์ไม่เข้าใจ
ทุกความเชื่อ
—————————
ไม่รู้จะเข้ากับหัวข้อไหม
แต่ใจอยากเล่นด้วยมากเลยนาย
acl.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in