เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
A Life Lesson from Black Coffeeffffppkkyy
กาแฟดำ ครั้งแรก
  • เราดื่มกาแฟดำเสมอ แต่ก็มีบ้างที่ดื่มกาแฟใส่นม 


    เราชอบดื่มกาแฟดำเย็นมาก ไม่ว่าจะขมแค่ไหนก็ตาม หรือมีเทสต์โน้ตแบบไหน ก็ไม่ติดขัด


    อยู่ ๆ ก็นึกอยากถามตัวเองขึ้นมาว่า เราดื่มกาแฟดำมานานแค่ไหนแล้ววะ?’ ตอนนั้นทำไมถึงตั้งเป้าดื่มกาแฟดำ จนดื่มได้เป็นนิจ การทำให้สำเร็จมันสำคัญไฉน?


    เข้าปีที่ 26 ของชีวิต เราดื่มกาแฟดำจริงจังมาได้ 4 ปีเต็ม ๆ มันอาจดูเหมือนการเพิ่งเริ่มต้นสำหรับใครบางคน แต่สำหรับเรา 4 ปี เป็นเวลาที่นานพอที่ทำให้เรารู้ว่า เราเชี่ยวชาญการดื่มกาแฟดำเหมือนกัน จนจำไม่ได้แล้วว่า เราดื่มกาแฟดำไปเพื่ออะไร ทั้ง ๆ ที่มันแสนขม 


    จำได้ว่า เราเริ่มฝึกดื่มด้วยการใส่เกลือลงไป เพื่อลดเปรี้ยว ตลกมาก ที่ทำอย่างนั้นอยู่นาน จนในที่สุดก็ดื่มกาแฟดำได้โดยไม่สนแล้วว่า มันจะรสชาติแบบไหน (ถึงจะโคตรไม่อร่อย เราก็ดื่มจนหมด เกือบทุกครั้ง) 


    ทำไมอยู่ ๆ ถึงนึกขึ้นมาได้นะ? อาจจะเพราะเรากำลังนึกถึงช่วงเวลาของการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ ๆ ในช่วงปีใหม่ และชีวิตที่ผ่านมา 


    การจะเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่าง มักจะยากเสมอ แต่ถ้าเริ่มแล้ว อาจอาศัยตัวช่วยเพียงเล็ก ๆ เหมือนที่เราเริ่มดื่มกาแฟดำใส่เกลือช่วย ก็เป็นหมุดหมายที่ดีที่จะนำชีวิตไปสู่จุดหมาย จนแทบลืมไปเลยว่าตอนเริ่มมันยากแค่ไหน เหมือนที่เราเกือบลืมไปแล้วว่าความขมของกาแฟดำในครั้งแรกมีรสชาติขมแค่ไหน แต่ก็ดื่มได้จนสำเร็จ


    ชีวิตคนเราก็คงหมุนเปลี่ยน เวียนวน ถือกำเนิดและจบลง ล้มเหลวและเริ่มต้นใหม่อยู่เสมอ


    ไม่ว่าปีที่ผ่านมา ทุกคนผ่านอะไรมามากมาย แต่ทุกคนก็ผ่านมันมาจนได้ ไม่ว่าจะล้มเหลวหรือสำเร็จ ขอให้ปีนี้ทุก ๆ คน ตั้งเป้าหมายใหม่ ไม่ว่ามันจะใหญ่โตหรือเล็กน้อย เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนได้หรือไม่สลักสำคัญอะไร จงลงมือทำ อาศัยตัวช่วยที่พึงมี ก้าวแรกยากเสมอ แต่ไม่ยากเกินไปที่จะสำเร็จอย่างแน่นอน


    สวัสดีปีใหม่นะคะ 


    Phx.

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in