เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โครงการหนังสือมังงะMay Dokdoi
ข้อมูลเสริมคร่าวๆเกี่ยวกับเพศทางเลือกที่ควรรู้
  • *เพศทางเลือกคืออะไร
         เพศทางเลือกหรือLGBTQ(IA+) คือกลุ่มคนที่มีอัตลักษณ์ทางเพศหรือรสนิยมทางพศแตกต่างจากคนส่วนใหญ่อาจเป็นการที่อัตลักษณ์ไม่ตรงกับเพศสภาพหรือหรือเพศที่ปรากฏทางร่างกาย เช่น เกิดเป็นชายแต่ใจเป็นหญิง นอกเหนือจากคนกลุ่มนั้นคนที่มีความหลากหลายทางเพศหรือคนที่มีเพศทางเลือกก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป ในอดีตคนกลุ่มนี้ถูกมองวา่าเป็นโรคประหลาดทางจิตเภทหรือมีความผิดปกติทำให้สังคมตื่นตัวกับควาทหลากหลายทางเพศมากขึ้น

    *อัตลักษณ์ทางเพศคืออะไร(sexual identity)
         อัตลักษณ์ทางเพศ คือ ความคิดของบุคคลในแง่ของความชอบหรือมีเสน่ห์ทางเพอัตลักษณ์ทางเพศ ครอบคลุมถึงสิ่งบ่งชี้ทุกอย่างทั้งทางด้านกายภาพภายนอกซึ่งสามารถสังเกตเห็นได้โดยง่าย และทางด้านจิตใจที่เป็นนามธรรม เช่น หน้าอก อวัยวะเพศ น้ำเสียง ความสูง ความแข็งแรง ความอ่อนไหว ความอ่อนหวาน ความก้าวร้าว ซึ่งแต่ละเพศจะมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันไปเป็นลักษณะเฉพาะที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติหรือพันธุกรรม ดังนั้นบุคคลที่มีจิตใจโน้มเอียงไปในทางตรงกันข้ามกับอัตลักษณ์ทางเพศของตนเอง จึงปรารถนาที่จะเปลี่ยนอัตลักษณ์ทางเพศของตนเองไปตามความโน้มเอียงทางเพศของจิตใจ ซึ่งในยุคปัจจุบันอัตลักษณ์ทางเพศที่เห็นเพียงภายนอกอาจมิใช่สิ่งบ่งชี้เพศอย่างแท้จริง เนื่องมีสภาวะเป็นเพียงเพศสภาพ ซึ่งอาจมิใช่เพศวิถี แต่ในโลกยุคใหม่คนส่วนหนึ่งก็ให้การยอมรับในเรื่องดังกล่าวมากขึ้นตามลำดับ ดังนั้นการเลือกปฏิบัติอันเนื่องมาจากมีอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างกันจึงมิควรได้รับการยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ควรกระทำได้อีกต่อไป เพราะเป็นการอยุติธรรมต่อบุคคลนั้นๆที่ได้รับการเลือกปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกันดังเช่นในประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามในหลายๆประเทศ

    *รสนิยมทางเพศคืออะไร(sexual orientation)
         รสนิยมทางเพศ/เพสวิถี คือ มีความหมายถึงรูปแบบพื้นฐานของอารมณ์ ความใคร่ และ/หรือ ความสนใจทางเพศต่อชาย หญิง หรือทั้งสองเพศ หรือไม่ใช่เพศไหน หรือเพศหลากหลาย จากข้อมูลของสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน รสนิยมทางเพศ คือความมีอยู่ และอาจหมายถึง ความรู้สึกของบุคคล เรื่อง ลักษณะเฉพาะตัวและอัตลักษณ์ทางสังคม ที่ดูจากด้านความสนใจ การปลดปล่อยพฤติกรรม และการเป็นสมาชิกของสังคมที่พวกเขาใช้ชีวิตอยู่
    รสนิยมทางเพศ เป็นสิ่งที่จำแนกอัตลักษณ์ทางเพศของคนที่รับรู้เรื่องเพศของตนและเช่นเดียวกับคนอื่นที่อาจแยกแยกเรื่องเพศเหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้วรสนิยมทางเพศจะมีการแบ่งแยกออกเป็น 3 ประเภทคือ รักต่างเพศ รักร่วมเพศและรักสองเพศ และไม่ฝักใจทางเพศ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะรสนิยมทางเพศที่ 4

    *เพศสภาพ คืออะไร (Gender)
         ความเป็นหญิงหรือชายที่แสดงออกมาจากความรู้สึกของบุคคล บทบาท พฤติกรรม และคุณลักษณะทางเพศ ที่สังคมกำหนดให้ผู้คน เช่น ความเป็นชาย ความเป็นหญิง ฯลฯ
    1. รักต่างเพศ : คือกลุ่มคนที่มีความรู้สึกพึงพอใจในคนต่างเพศ เช่น ชายชอบหญิง หรือหญิงรักชาย เป็นต้น
    1. รักเพศเดียวกัน : คือกลุ่มคนที่มีความรู้สึกพึงพอใจในเพศเดียวกัน แบ่งเป็นสองกลุ่มคือเลสเบี้ยน (Lesbian) และเกย์ (Gay)
    1. ไบเซ็กชวล : Bisexual คือ กลุ่มคนที่มีความรู้สึกพึงพอใจในคนทั้งเพศชายและหญิง สามารถมีอารมณ์รักใคร่ได้ทั้งกับเพศตรงข้ามและเพศเดียวกัน
    1. ไม่ฝักใฝ่ทางเพศ : คือกลุ่มคนที่ไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่มีความรู้สึกผูกพัน สนิทสนม หรือสามารถสร้างมิตรภาพกับคนอื่นๆ ได้ตามปกติ

    *เพศสรีระ หมายถึง 
         ลักษณะทางเพศของบุคคลที่ติดตัวมาแต่เกิด ตามลักษณะอวัยวะเพศ ลักษณะทางเพศที่ถูกกำหนดโดยปัจจัยคนที่มีแรงดึงดูดทางเพศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง แต่ส่วนมากเรามักเรียกคู่หญิงรักหญิงว่าเลสเบี้ยน เกย์จึงเป็นคำเรียกของชายรักชายไปโดยปริยายกายภาพ หรือ ชีววิทยา เช่น โครโมโซม ฮอร์โมน กายวิภาค ฯลฯ โดยมักจำแนกเป็น ชาย หญิง และ Intersex (ในบางประเทศ)




  • Lesbian
    ผู้หญิงที่มีความรู้สึกชอบและมีแรงดึงดูดทางเพศกับเพศเดียวกัน

    Bisexual
    คนที่มีแรงดึงดูดทั้งสองเพศ ไม่จำกัดว่าต้องเป็นเพศชายหรือหญิง 

    Trangender

    กลุ่มคนข้ามเพศ เช่น กระเทย ทอม 

    Queer
    กลุ่มคนที่มีควา่มพึงพอใจต่อบุคคลโดยไม่สนใจเพศสภาพ รสนิยม หรือไม่จำกัดเรื่องเพศ

    Intersex
    สภาวะเพศกำกวมเช่นเกิดมามีทั้งสองอวัยวะเพศ
    Pansexual คนที่มีแรงดึงดูดกับเพศอะไรก็ได้ ไร้ขีดจำกัดมากกว่าไบ
    Asexual คนที่ไม่สนใจเซ็กซ์

    -Non-binary คนที่ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองเป็นเพศหญิงหรือเพศชายตลอดเวลา

    -Herosexual บุคคลที่มีแรงดึงดูดทางเพศ ความรู้สึกโรแมนติก หรือมีอารมณ์กับบุคคลต่างเพศที่เป็นเพศตรงข้าม
    -Homosexual บุคคลที่เกิดแรงดึงดูดใจ มีอารมณ์ กับเพศเดียวกัน

    -Monosexual คือผู้ที่มีความรักโรแมนติกหรือแรงดึงดูดทางเพศกับเพศเดียวหรือสถานะเพศเดียวเท่านั้นคนที่เป็นโนโนเซ็กชวลนั้นจะเป็นคนักต่างเพศหรือรักร่วมเพศก็ได้

    -Allosexual
    คือคำอธิบายถึงการมีตัวตันทางเพศ ใช้อธิบายทั่วไปกับคนที่ตั้งใจบอกว่า ฉันมีแรงดึงดูดทางเพศกับผู้อื่น คิดว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นสิ่งปกติ เรียกอย่างกว้างๆ ไม่ได้ระบุว่าต้องชอบเพศไหน ซึ่งคำนี้เป็นคำตรงข้ามคำว่า Asexual (บุคคลที่ไม่มีแรงดึงดูดทางเพศ)

    LGBT (กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ) - คำย่อซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่เป็นเลสเบี้ยนเกย์ รักสองเพศ และคนข้ามเพศ ซึ่งมีความหมายเช่นเดียวกับคำย่อ GLBT คำย่อ LGBTIหรือ LGBTIQ ซึ่งรวม อักษรย่อสำหรับคนที่มีเพศกำกวมและเควียร์โดยชัดเจนก็ใช้ด้วยเช่นกัน ในที่นี้ LGBT ใช้หมายรวมถึง คนที่มีเพศกำกวมและเควียร์ด้วยเช่นกัน

    MSM (ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย) - ย่อมาจาก “Men who have Sex with Men” เป็นคำที่ใช้ เรียกประชากรชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชายที่มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อเอชไอวีแต่อาจไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็นชายรักชายหรือชายรักสองเพศ

    Sexual Minorities (คนกลุ่มน้อยทางเพศ) - หมายถึง กลุ่มคนที่ถูกเลือกปฏิบัติเพราะอัตลักษณ์หรือวิถีทางเพศของตน ได้แก่ เกย์ เลสเบี้ยน คนรักสองเพศ คนข้ามเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ ในประเพณีดั้งเดิม ในหลายภูมิภาคทั่วโลก เช่น hijras, kothis, warias,กะเทย, berdache ฯลฯ

    Transsexual (คนที่มีจิตใจเหมือนเพศตรงข้าม) - หมายถึง คนที่เกิดมามีสภาพด้านร่างกายเป็นเพศหนึ่ง แต่มีอารมณ์ จิตใจ และเลือกที่จะใช้ชีวิตในบทบาททางเพศที่เป็นอีกเพศหนึ่ง ไปจนถึงการเลือกที่จะแปลงเพศ

    Transvestite/Cross-dresser (ชายแต่งหญิง หรือ หญิงแต่งชาย) - หมายถึง คนที่ชอบแต่งตัวเป็นเพศตรงข้ามเป็นครั้งคราว และมีความรู้สึกเป็นเพศตรงข้ามตั้งแต่เล็กน้อยไปจนถึงอย่างชัดเจน บางคน อาจได้รับความช่วยเหลือทางการแพทย์เพื่อเปลี่ยนไปเป็นอีกเพศหนึ่ง และใช้ชีวิตในเพศตรงข้ามอย่างถาวรส่วนบางคนอาจพอใจกับการแต่งกายเป็นเพศตรงข้ามเป็นครั้งคราวไปจนตลอดชีวิต

    Transperson/people/man/woman (คนข้ามเพศ) - เป็นคำที่ใช้หมายรวมถึงคนที่มีอัตลักษณ์ หรือการแสดงออกทางเพศที่แตกต่างจากเพศกำเนิด ได้แก่ ชายหรือหญิงที่รู้สึกเหมือนเพศตรงข้าม หรือคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นคนที่มีจิตใจเหมือนเพศตรงข้าม คนข้ามเพศ ชายแต่งหญิง/หญิงแต่งชาย คนสองเพศ คนหลายเพศ เควียร์ (queer หรือ gender queer) คนไร้เพศ เพศทางเลือก หรืออัตลักษณ์ และการแสดงออกทางเพศอื่นใดก็ตามที่ไม่ตรงตามมาตรฐานความเป็นชายหรือหญิงโดยทั่วไป คนกลุ่มนี้ มักแสดงออกทางเพศภาวะของตนโดยการแต่งกาย บุคลิกภาพ การเปลี่ยนแปลงด้านกายภาพ รวมถึง การผ่าตัดดัดแปลงทางเพศต่างๆ ด้วย
    FTM (ชายข้ามเพศ) - ย่อมาจาก Female-To-Male ใช้หมายถึงคนที่ข้ามเพศจากหญิงเป็นชาย คือ คนที่เกิดมาเป็นเพศหญิงโดยกำเนิดแต่มองว่าตนเป็นชายในภายหลัง เรียกว่าtransman หรือ ชายข้ามเพศ (คำนี้ควรใช้อย่างระมัดระวังเพราะอาจสื่อถึงแนวความคิดที่ว่าโลกนี้มีเพียงสองเพศเท่านั้น)

    MTF (หญิงข้ามเพศ) - ย่อมาจาก Male-To-Female ใช้หมายถึงคนข้ามเพศจากชายเป็นหญิง คือ คนที่เกิดมาเป็นเพศชายโดยกำเนิดแต่มองว่าตนเป็นหญิงในภายหลัง เรียกว่า transwoman หรือหญิงข้ามเพศ (เช่นเดียวกับ FTM คำนี้ควรใช้อย่างระมัดระวัง เพราะอาจสื่อถึงแนวความคิดที่ว่าโลกนี้มีเพียงสองเพศเท่านั้น)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in