The Page Museum
George C. Page Museum - Tar Pit Discoveries
รู้รึเปล่าว่าเมื่อก่อนแอลเอมีแมมมอธเดินผ่านไปผ่านมาด้วยนะ!
แล้วที่ดินตรงแถวพิพิธภัณฑ์นี้เป็นแอ่งน้ำมันดินขนาดใหญ่
และเมื่อเจ้าแมมมอธ(หรือเสือเขี้ยวดาบ)โชคร้ายเดินไม่มอง ก้าวขาพลาดลงไป
ตู้มมมมมมมมม!!
กลายเป็นฟอสซิล
และนี่คือที่มาของพิพิธภัณฑ์นี้นี่เอง
เดินเข้าไปจะมีสองโซน ด้านในและด้านนอก
พาเข้าไปดูในอาคารกันก่อนก็แล้วกัน
อู้วหูววววววว ทำไมที่ไทยไม่มีงี้บ้างว้า
พอเข้ามาแล้วก็จัดแสดงฟอสซิลต่างๆที่ขุดได้จากอาณาบริเวณนี้นั่นแหละ
แยกเป็นโซนสัตว์ชนิดต่างๆตามแต่ละยุคที่ขุดได้
นึกถึงเรื่องไอซ์เอจเลยแหะ
เจ้ากระรอกบ้านั่นก็วิ่งเก็บลูกวอลนัตอยู่นั่นแหละ
ล่าสุดปาเข้าไปภาคห้าแล้ว เชื่อเขาเลย...
อันนี้เจ๋งมาก
เป็นห้องทำงานของนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการขุดซากฟอลซิลเหล่านี้ขึ้นมา
เป็นห้องที่มีกระจกล้อมเกือบรอบ เราเลยได้เห็นเกือบครบ 360 องศาเลยว่าเขาทำยังไงกัน
ชิ้นส่วนฟอสซิลของเสือเขี้ยวดาบล่ะ
เท่เชี่ยๆ ขอบคุณที่เกิดยุคนี้ ไม่งั้นน่าจะไม่รอดอะ
นี่คือส่วนหนึ่งของเจ้า Zed เป็นชิ้นส่วนแมมมอธที่ใหญ่สุดที่ขุดเจอแหละ
อีกส่วนของ Zed จำไม่ได้แล้วว่าส่วนไหนกันหว่า
คัดแยกแต่ละส่วนไว้อย่างดีฮะ
พอออกมาด้านนอกก็จะเจอกับเจ้าหน้าที่ที่จะพาเราเดินลัดเลาะชมพื้นที่ด้านนอก
และนี่คือบึงน้ำ หรือเรียกว่า Lake Pit
ซึ่ง... น้ำมันไม่ได้เน่าเว้ย แม้ว่ามันจะเหมือนมากก็ตาม
เห็นคราบดำๆนั่นมะ
มันคือน้ำมันดินเว้ยแก มีกลิ่น มีความปุดๆแก๊สขึ้นมาสู่ผิวน้ำด้านบน
ถ้ามองภาพดีๆ จุดที่น้ำเป็นวงๆ
เออตรงนั้นแหละ
เรายืนดูด้วยระทึกใจมาก
โอเค... เดินต่อ...
อันนี้เป็นบ้านไม้ สร้างครอบพื้นที่ขุดสำรวจอีกทีนึง
ไซต์งานจริงฮะ เชือกแดงๆนั่นคือขึงไว้เพื่อเป็นจุดกำหนดสเกลของงาน
ปักสีๆไว้คือจะได้รู้ว่าอะไรคืออะไร ส่วนไหนของตัวอะไรกันแน่
ต่อกันที่ Project 23
ตอนนี้เจ้าหน้าที่ก็ชี้ไปที่ถนนข้างๆพิพิธภัณฑ์
เออ... พวกยูเห็นถนนนั่นมะ ทุกคนก็พยักหน้าหงึกหงัก
โปรเจ็คนี้เกิดจากการสร้างถนนนั่นแหละ สร้างไปขุดมา เฮ้ย! เจอฟอสซิลเต็มเลยว่ะ
เอาไงดี ถนนก็ต้องรีบสร้าง แต่ไม่อยากทำลายฟอสซิล
ครั้นจะมารอให้นักวิทยาศาสตร์ค่อยๆขุด ค่อยๆกู้ซากขึ้นมาคงไม่ทันการ
เอางี้ละกัน งั้นก็...
ขุดดินตรงนั้นขึ้นมาแม่งให้หมดเลย ง่ายดี สร้างถนนต่อได้ ฮูเร่
โปรเจ็คนี้ทุกอย่างเลยดูเป็นกล่องๆเหลี่ยมๆตั้งเต็มไปหม๊ด ค่อยๆดูและศึกษากันทีละส่วนไป
พื้นที่ทำงานจริงคือเต็นท์ผ้าใบไปอี๊กกกกกกกก
อะ เข้าไปดูใน Observation Pit กันเถอะ
เหม็นน้ำมันเชี่ยๆ แกเห็นมะ ดำๆรอบๆคือน้ำมันดินทั้งนั้นเลยแก๊
แต่เข้าไปก็ร้างๆไม่เจอคนนะ มีแต่ลุงยามที่นั่งเฝ้านั่นแหละ
ออกมาสูดอากาศด้านนอกกันบ้างดีกว่า อากาศดี๊ดีเหลือกัน รักรักรัก
จบ
(ตัดจบง่ายๆแบบนี้นี่แหละ)
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in