เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I ROAM ALONE — TREKKING THROUGH SOUTH AMERICABANLUEBOOKS
Chapter 03 กอมเปล็ตโต้ที่นึง! (Un Completo, Por Favor!)
  • การเดินทางสิบเอ็ดชั่วโมงในวันนี้ ทำให้ฉันได้รู้จักอาหารท้องถิ่นอย่างหนึ่งที่ทั้งอิ่มและเร็ว เพราะรถทัวร์ที่นี่ไม่มีบริการอาหารและไม่จอดให้ผู้โดยสารแวะกินอะไรทั้งนั้น หนทางเดียวที่จะอิ่มท้องคือต้องอาศัยจังหวะตอนรถจอดแต่ละจังหวัดเพื่อรับคน แล้ววิ่งลงจากรถด้วยความรวดเร็ว ซื้อด้วยความรวดเร็ว และวิ่งกลับมาก่อนที่รถจะออกด้วยความรวดเร็ว

    “พี่คะ ไม่แวะจอดให้กินข้าวเลยเหรอ?” ฉันถามพี่พนักงานบนรถเพราะท้องเริ่มร้อง

    “ไม่จอดครับ ต้องวิ่งลงไปซื้อ ออกไปหน้าสถานีแล้วสั่งกอมเปล็ตโต้สิ เร็วดี อิ่มด้วย”

    “ได้ เดี๋ยวหนูมา ห้ามทิ้งนะพี่ จำหน้าได้นะ” ฉันกำชับพี่พนักงานเพราะไม่อยากตกรถ

    “ไม่ทิ้งหรอกน่า” พี่พนักงานหัวเราะ 

    ฉันวิ่งลงจากรถทัวร์ทะลุสถานีออกไปด้านนอก โดยที่ยังไม่รู้ว่าไอ้เปล็ตโต้ที่ว่าคืออะไร เพราะในภาษาสเปนคำนี้แปลว่าครบถ้วน อะไรคืออาหารที่ครบถ้วนล่ะ น่าคิด...

    เมื่อกระหืดกระหอบออกมาถึงด้านนอก ก็เห็นร้านเล็กๆ ที่มีป้ายแขวนว่า ‘Completo’ ใช่ละไม่พลาด ฉันวิ่งเข้าไปสั่งอาหารกับคุณลุงผมขาวอย่างไม่รีรอ
  • “ลุงๆ กอมเปล็ตโต้อันนึงค่ะ”

    “ได้ๆ” คุณลุงรับออร์เดอร์

    พูดไม่ทันขาดคำ คุณลุงก็หันไปเปิดตู้เย็น ฉันมองตามด้วยความสงสัยว่าอาหารที่กำลังจะได้กินคืออะไร คุณลุงหยิบขนมปังสำหรับทำฮอตด็อกออกมา ใส่ไส้กรอกแท่งสีแดงแปร๊ดลงไป จากนั้นก็เอาเข้าไมโครเวฟ ตั้งเวลา ติ๊ดๆ เสร็จแล้วก็หยิบกล่องพลาสติกออกมาสองกล่อง กล่องแรกเป็นมะเขือเทศสับสีแดง กล่องที่สองเป็นครีมสีเขียวๆ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอโวคาโด้ เสียงตื๊ดๆ ของไมโครเวฟดังขึ้นบอกให้รู้ว่า ‘เฮีย หยิบของไปได้แล้ว’ คุณลุงหมุนตัวไปเปิดไมโครเวฟและหยิบเจ้าฮอตด็อกออกมา จากนั้นก็ตัก
    มะเขือเทศสับวางลงไปตามทางยาว ตามด้วยอโวคาโด้ ยังไม่จบเท่านั้น เขาหยิบขวดซอสที่ด้านในมีของเหลวสีครีมไข่ๆ อยู่ แล้วจัดแจงบีบลงไปเป็นทาง

    “กอมเปล็ตโต้ได้แล้ว” คุณลุงหยิบอาหารที่เพิ่งทำเสร็จส่งให้

    สุดท้ายกอมเปล็ตโต้อาหารปริศนา ก็คือฮอตด็อกธรรมดาๆ ที่เพิ่มอโวคาโด้ มะเขือเทศสับ และแม่น้ำมายองเนสโชกชุ่ม

    เพิ่งรู้วันนี้ว่าอาหารที่ครบถ้วนของคนชิลีคือสิ่งนี้นี่เอง ทั้งแป้ง วิตามิน เกลือแร่ โปรตีน และไขมัน มากันครบ! โดยเฉพาะไขมัน

    การวิ่งขึ้นลงรถนี่จะช่วยผลาญไขมันได้มั้ยเนี่ยยย!

    คืนนี้เมื่อมาถึงที่พัก ร้านอาหารทุกร้านปิดหมดแล้ว ยกเว้นร้านขายกอมเปล็ตโต้ข้างๆ

    ด้วยความหิวโซ ณ เวลาสี่ทุ่ม ฉันคงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก

    “พี่ๆ กอมเปล็ตโต้อันนึง”

    เป็นวันที่ได้สารอาหารครบจริงๆ เอ่อ...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in