/เห็นโลกภายใน เห็นโลกภายนอก/
มิ้นท์ i roam alone
มณฑล กสานติกุล
มิ้นท์ มณฑล เป็นผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่มีชีวิตน่าสนใจ
และสร้างแรงบันดาลใจให้คนมากมาย
รวมทั้งตัวเราด้วย
ความน่าสนใจ ไม่ใช่แค่เพียงสถานที่ต่างๆที่เธอก้าวไป!
แต่เป็นสิ่งที่อยู่ภายในเธอ หรือวิธีคิดของเธอ
ความสดใสและพลังงานมากมายที่มาจากเธอส่งต่อไปยังผู้คนมากมาย
TEDx ChulalongkornU นี้จะช่วยให้เรารู้จักคนๆนี้มากขึ้น
และได้รู้จักตัวเองมากขึ้นด้วย
ตัวเราเองเคยอยากหายไปจากโลกนี้
อยากนอนหลับไปไม่ต้องตื่นขึ้นมาอีก
แต่ทุกอย่างมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยโดยรอบ
มันอยู่ที่ทัศนคติของเราจริงๆ
และสิ่งที่มิ้นท์ มณฑล พูด มันมีส่วนที่ทำให้เราลุกขึ้นมา
เรียนรู้และชัดเจนกับตัวเองมากขึ้น
มีแรงบันดาลใจที่จะทำหลายๆอย่างมากขึ้น
ถ้าใครยังไม่ได้ฟัง
เราอยากชวนให้มาลองฟังดู
แล้วมาแชร์กันว่า ...
ได้รับแรงบันดาลใจอะไรจากผู้หญิงคนนี้บ้าง
Talk issue
- การเอาชนะความกลัวทำให้เราได้ออกไปใช้ชีวิต // ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำ เอาสิลองดู...จะช่วยเปิดโอกาส ให้เราได้ทำอะไรอีกมากมาย
- โลกไม่ได้หมุนรอบตัวเรา // เรามักจะอารมณ์เสียเมื่อหลายๆอย่างไม่เป็นไปตามที่เราคิดเอาไว้ แต่เราไม่ได้เป็นศูนย์กลางของโลก ไม่สามารถควบคุมอะไรได้ ทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และหลายครั้งเรามักจะเผชิญภาวะ "ควบคุมอะไรไม่ได้" แต่สิ่งเดียวที่เราควบคุมได้ คือ "ทัศนคติตัวเอง" และการวีนก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาอะไรเพราะฉะนั้นมองปัญหาอย่างเข้าใจเพื่อเราจะได้พบทางออก
- การเดินทางสอนให้เราเห็นคุณค่าสิ่งเล็กๆรอบตัว // มองเห็นเรื่องเล็กๆที่เราเคยมองข้ามไปจะทำให้เรามีความสุขกับเรื่องเล็กๆในชีิวิตได้ง่ายขึ้น
- เราคือคนที่โชคดี // การเดินทางเหมือนประตู ที่พาเราไปสู่มุมมองชีวิตที่กว้างขึ้น ได้เห็นชีวิตคนอื่นและพบว่าตัวเองคือคนที่โชคดีมากแล้ว (ลองถามตัวเองว่า ทุกข์ของเรามันใหญ่มาก หรือโลกของเรามันแคบไป,อันนี้ชอบมากกกกกก)
- ต้องหาเวลาอยู่กับตัวเองบ้าง // ตกตะกอนความคิดและได้สนทนากับตัวเอง ...เป็นกลไกแห่งการเรียนรู้และนำไปสู่การพัฒนาตัวเอง ตัดขาดโลกภายนอกเพื่อเชื่อมต่อกับโลกภายในตัวเอง
ถ้าเราอยากเดินทาง
ไม่จำเป็นต้องออกเดินทางไปไกล
แค่ออกไปที่ไหนสักที่ ใกล้ๆก็ได้
เพราะ...
หัวใจของการเดินทางคือการพาตัวเองออกจากสิ่งแวดล้อมเดิมๆ กลุ่มคนเดิม
เพื่อปลุกประสาทสัมผัสของเรา
เปิดใจ
เปิดตา
เปิดหู
เปิดปาก
และเราจะได้เรียนรู้
สำหรับเรามองว่า
การเดินทาง มันอาจจะไม่ใช่การไปท่องเที่ยว
ด้วยการ แบบแบกเป้หรือตีตั๋วไปนอนค้างแรมที่อื่นที่ไม่ใช่บ้านตัวเองเท่านั้น
แต่มันหมายถึง การลองและลงมือทำอะไรบางอย่าง ที่เราไม่เคยทำมาก่อน
นับเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของชีวิตที่จะทำให้เราเข้าใจอะไรมากขึ้นได้จริงๆ
"
ในขณะที่เราได้เรียนรู้โลกภายนอก
เราจะได้เรียนรู้โลกภายในของเราด้วย
"
ออกไปเรียนรู้และเดินทางในทุกๆวัน
ทำทุกวันให้มีความสุข
นึกถึงตัวเองให้น้อยลง
และแบ่งมันไปนึกถึงคนอื่นให้มากขึ้น
สำหรับตอนนี้ ไม่ได้ไปเที่ยวไหนไกลๆมาหลายเดือนแล้ว
แต่ถ้าหากวันไหนที่พอมีเวลา
เราจะออกเดินทางไปในที่ๆไม่คุ้นเคย
ที่ๆไม่เคยไป
หรือเปลี่ยนวิธีการเดินทาง
เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้
และมันเยียวยาเราจริงๆ
ขอบคุณ มิ้นท์ มณฑล สำหรับแรงบันดาลใจมหาศาลนี้
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in