‘แล้วน้องเคยมีความรักครั้งแรกมั้ย’มองหน้า สแกนสายตา ชะงักคิด‘... พี่ถามแปลกๆ’คือสามคำที่ตอบไป
ก็คนมันเคย
ก็คนมันเคยเจ็บมาแล้ว
รักแล้วเป็นบ้าเป็นบอ คิดว่าชอบ แต่ไม่ถึงรัก เขย่งลังเลอยู่พื้นที่ระหว่างสองข้าง
คิดว่าความฟุ้งไม่เข้าใครออกใคร
มีความว้าวุ่นเกินจำเป็น หากราบเรียบเงียบเฉยกับเจ้าตัว
ไม่ได้มอง
ไม่ได้สบตา
(มโนเก่ง เพ้อเก่ง)
หยอกล้อกับคนอื่นได้ปกติ
แล้วนางก็หันมาถาม
นึกถึงทวิตนึงที่ว่า อะไรนิดหน่อย ไร้เหตุผลแค่ไหน ลองเป็นปฏิสัมพันธ์ระหว่างเขา -เรา ก็สุขได้
ละคร Crazy Ex-Girlfriend เคยนิยามอะไรแบบนี้ว่า 'เมล็ดความรัก / love kernel'
เศษเสี้ยว 'สิ่งคล้าย(แต่ไม่ใช่)รัก' ที่อีกฝ่ายโยนโปรยมาทางเรา
เรื่องเล็กน้อยที่คนนอกมองออกดีว่าเป็นเพียงมารยาททางสังคม หรือระดับเพื่อนที่คนรู้จักพึงทำกัน
ก็พยายามจะมองอย่างนั้น
มองตัวเองผ่านสายตาบุคคลที่สาม
เพราะรู้ดีว่าอะไรงี่เง่าแค่ไหน
'แอบชอบไปมันก็ไร้ค่า'
'แต่มันทำให้แกมีความสุข....ไม่ใช่หรอ'
เค้าว่า บางทีเราเขียนเรื่องความรัก เพราะเราหลงรักความรัก
เรารักจะจับจุดความรู้สึกตรงนี้ คำที่พรั่งพรูตอนนี้ ในช่วงนี้ เวลาที่ไม่ได้รู้สึกถึง 'ระยะปลอดภัย' จากความรักโดยปกติ
ถ้อยคำที่เขียนจะไม่เหมือนเดิม
ดื่มเพื่อลืมคือคำโกหก
จะ ‘หมดแก้ว’ ภาษาไหน น้ำที่กระดกลงไปก็ตัดเส้นสายลัดในหัวมุ่งตรงไปเรื่องไร้สาระ
เรื่องที่ซุกไว้หัวมุม ซ่อนไว้กันตัวเองมารื้อ
เรื่อง ที่ตัวเองอีกนั่นแหละ พุ่งมาคุ้ยเสียกระจาย
อยากพูด ทั้งที่รู้ดีว่าน้ำดันเรื่องเธอมาปลายลิ้น
‘....ยังไงก็ทำอะไรไม่ได้’
‘งั้นก็จบ หยุดฝันได้แล้ว’
และเราคงหลงรัก ‘ความเป็นไปไม่ได้’ ตรงนี้ละมัง
นักเขียนสมองมึนๆคนนึงที่วกกลับมาตายกับเงื่อนตายที่แก้ไม่ได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ง่ายไป เคลียร์ไป มันไม่เคยเกิด เราไม่เคยเจอ
ไม่เคยรู้สึก
มันควรจะง่ายกว่านี้
มันอาจจะง่ายกว่านี้
ระยะห่างและความเป็นไปไม่ได้คือแรงดึงดูดชนิดนึง ที่ใจอ่อนให้เข้าทุกครั้ง
ไม่ได้สำคัญตัวผิด
ก็กลายเป็นตัวละครในคลังที่เคยอ่าน
‘ร้าวราน....’
‘คือหัวใจ เวลามันเป็นแก้ว บีบแล้วแตก ... งั้นแหละ’
ก็ไม่ได้เป็นคนคิดมาก
แต่แค่อยากอยู่กับความจริง.
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in