เราจะเริ่มแบบไหนดี เขียนเรียงตามแทร็กเลยหรือจากเพลงที่พีคในความรู้สึกดี ซึ่งถ้าจากที่เคยเขียนก็จะรันตามความรู้สึก และครั้งนี้ก็เน้นความรู้สึก งั้นรันตามที่รู้สึกพีคกับเพลงๆ นั้นก่อนละกัน เป็นพวกใช้ความรู้สึกเก่ง นำทางตลอด
การรันเพื่อเขียนถึงนี้ นับจากที่ฟังอัลบั้มเต็มในวันที่ 3 กันยายน นะคะ ไม่นับความรู้สึกของช่วงที่ฟัง 3 เพลงที่ปล่อยมาก่อนนั้น จะได้เป็นจุดเริ่มต้นเดียวกัน แม้ว่าจะเริ่มและรู้สึกกับมันไปแล้วก็ตาม ไปเถ๊อะ!!!
อ่อ อีกอย่าง อยากบอก อยากอวยจุดนี้ไว้ว่าเพราะทุกเพลง ชอบทุกเพลง แบบ วงบ้าอะไรทำเพลงเพราะทุกเพลง ทำใจเราไหวได้ทุกเพลง ในความรู้สึกที่แตกต่างหลากหลายด้วย และที่สำคัญสำหรับเราคือ เป็นอัลบั้มที่ทำให้เรากลับไปฟังอัลบั้มเก่าก่อนน้อยลง น้อยลงจริงๆ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เราสงสัยเสมอว่า พวกเขาทำมันได้ยังไง การทำเพลงในยุคสมัยที่พวกเขาเดินทางมาถึง ในขณะที่เพลงในอัลบั้มเก่าๆ ของพวกเขา เราที่เป็นแฟนเพลงยังโหยหา ปรารถนาที่จะฟังและมีมันอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่ออลับ้มนี้ปล่อยออกมา เราฟังอัลบั้มนี้ทุกวัน และหยุดเวลาของอัลบั้มเก่าไว้ได้นานมากที่สุดแล้ว
พวกเขาทำมันได้ตรงที่พาเราหลุดออกจากเพลงเก่าก่อนของวงที่ดีเสมอสำหรับเราได้ เราเชื่อว่า เขาพาเราออกมาและเดินไปด้วยกัน ไม่ใช่เราที่อยากออกมาเอง และไม่ว่าจะแบบไหน เราพร้อมเดินไปด้วยเสมอ ทุกช่วงเวลาและทุกยุคสมัย เขาอยู่เราอยู่ ถ้าวันนึงเขาหายไปเราก็ยังคงอยู่ เพราะผลงานของพวกเขามันมากพอ เพียงพอกับคำว่า ความหมายของการมีชีวิตอยู่ สำหรับเราแล้ว
ขออภัยที่เลี่ยนนะคะ ไม่ไหวจริงๆ อะ เข้าเพลงกันเถอะ สักที สาเก่ง!! สาธยายเก่ง!!
NELL(넬) ‘정야’ (Wishful Thinking) Official Lyric Video
เพลงนี้ความรู้สึกล้วนๆ ทำอ่อนไหวมากๆ ณ เวลานั้นที่รันฟังตั้งแต่เพลงแรกไปเรื่อยๆ ก็ยังไม่มีอะไรพีคขึ้นมา จนมาถึงอินโทรเพลงนี้ สั่นคลอนจิตใจให้อ่อนไหว น้ำตาไหลพราก อิโมจิน้ำตาต้องแปะลงตรงนี้
แบบโอ้โห ไม่ใช่การทำร้ายจิตใจเรานะ แต่เหมือนแตะถึงจิตใจเรา เป็นคำตอบของความรู้สึกเรา ทำนอง ดนตรีที่เหมือนไม่ได้มีอะไรมาก แต่ทำนิ่งไปเลย ไหนจะอารมณ์ของเสียงร้องเพลงนี้อีก ที่คิมจงวานร้องนั้น มันซึมลึกเหลือเกิน พาร์ทดนตรีที่มีความบรรยากาศ มีที่ว่างเหมือนลอยอยู่ในอวกาศ มีความว่างเปล่าอยู่ในเพลงเต็มไปหมด ไหนจะกิมมิกของเพลงนี้ที่ใส่เสียงชิปมั้งมาอีก (จำกัดความเองว่าเสียงชิปมั้ง เพราะไม่รู้เขาเรียกไร) แล้วเราแค่คนๆหนึ่งที่จิตใจอ่อนไหวเช่นนี้ จะทานทนกับสิ่งที่พวกเขาทำมาได้ยังไง ฉันไม่ได้ต้องการให้คุณเข้าใจ ฉันเพลงต้องการพูดมันออกมา
เราฟังเพลงนี้ทุกวัน ทุกวันจริงๆ เสพติดไปแล้ว ฟัง โดยที่ไม่รู้ความหมายของเพลงจนทุกวันนี้
และมีส่วนที่เราบันทึกไว้ระหว่างฟังตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ในไอจีค่ะ บันทึกไว้แบบเรียลไทม์ ก็ขอแปะลิ้งค์ไว้เผื่ออ่านเพิ่มเติม
บทสาธยาย ณ ไอจี
VIDEO
เราแปะบรรยากาศสด แต่เราจะ(ยัง)ไม่พูดถึงนะคะ
NELL(넬) '유희' Official MV
มาที่เพลงที่เราให้เป็นความหวังหลังจากฟังพรีวิวอัลบั้มไปนั้น และคำว่า สมหวังเกิดขึ้นจริงกับเราคือแบบนี้ ใจฟูไปหมด อิ่มเอม อบอุ่น แม้เนื้อจะจบเศร้าก็ตาม (เพิ่งอ่านแปลเนื้อมา) เพราะทุกอย่างคือความสวยงาม เจ็บปวดก็ยังสวยงาม หลงเหลือแค่ความทรงจำก็ยังสวยงาม ...เหมือนเวลาหยุดไปชั่วขณะ....
เพราะว่าเพลงมันเพราะมาก เราสาธยายไว้มากมายในไอจี มีดีเท็ลที่เขียนถึงในนั้น และแม้ว่าเราจะเขียนถึงไว้พอสมควร แต่ความ NELL และเพลงนี้ มันยังเขียนได้อีก ความรู้สึกที่ซึมทั่วร่างและจิตใจ การได้รับการปลอบประโลมด้วยสิ่งนี้ ถือเป็นสิ่งที่โชคดีในชีวิตเรา เพราะเราเรามักไม่ได้เจอมัน แต่ความ NELL เหมือนสิ่งโชคดีและเราก็สมหวังด้วยนะ
บทสาธยาย ณ ไอจี
VIDEO
แปะ Live session นี้ เพราะชอบบรรยากาศ การแต่งองค์ทรงเครื่องของแต่ละคน ดีย์ออกจักรวาลไปเลย
NELL(넬) ‘듀엣’ Official Lyric Video
ลังเลว่าเพลงนี้กับเพลงด้านล่าง เพลงไหนพีคใจกว่ากัน จริงๆ อยากวางข้างๆกันบนสแตน แต่เท็มเพลตให้วางแบบนี้ ถือว่าเท่ากันนะคะ เพลงนี้ปล่อยออกมาเพลงแรก ช่วงปล่อยเพลงเดี่ยว ฟังแล้วชอบมากๆ เป็นเพลงที่ฟังได้เรื่อยๆ เพราะมีบรรยากาศสบายๆ ทะเลๆ แต่เนื้อก็เศร้าอยู่ดี ความรู้สึกแรกก็ชอบแล้ว มาฟังตอนนี้ที่ได้เปรียบเทียบกับเพลงทั้งหมด ก็ชอบขึ้นมาอีก ยิ่งช่วงกีต้าร์โซโล่นั้น ชอบมากเป็นพิเศษ ท่อนฮุคด็ดี เป็นเพลงที่ฟังแล้วสบายใจแม้จะเศร้า
บทสาธยาย ณ ไอจี
โอ้โห ทุกคนคะ เรากลับไปค้นหาที่เคยเขียนในไอจี มันไกลมากจริงๆ 67w และคุ้นๆ ว่ารวมเขียนไว้แล้วรึป่าวนะ แต่ไม่เป็นไร ลงใหม่เลยละกัน
My phone stay silent
but it's like I can hear your voice.
ท่อนนี้พี่โบล้เขียนให้รึเปล่านะ แนวนี้มันใช่ 555 แต่คิมจงวานก็แนวเดียวกัน แซวๆ ?
เลิฟเสมอ โซแต้งกิ้วเวรี่มากและมาก ??
____________
นั่นไง! 'duet - NELL' English by Tablo
วงบอกใน V LIVE ล่าสุด ก็ว่าแล้ว สำบัดสำนวน การเปรียบเทียบเปรียบเปรยแบบนี้ ที่ 1 ก็พี่โบล้ละ คือ คิมจงวานจะเขียนสายดาร์กหม่นแต่ไม่ค่อยเปรียบเทียบเป็นคู่ขนานกันแบบนี้ พี่โบล้จะแนวเสียดสีสายอเมริกันชนคนผิวสี สู้ชีวิตเพื่อความฝัน ด่ากราดพวกเหยียดหยามดูแคลน สักวันเจอกูแน่! ส่วนคิมจงวานหนุ่มสวิตฯ โซนยุโรป ดาร์กไซด์ แซดสลด หม่นเศร้า กลูมมี่ซันดย์ ความตาย เกรี้ยวกราด ศาสนา และแกไม่แคร์ใดๆด้วย ฮ่า!
__
เป็น English version ที่แฟนอินเตอร์ประทับใจมาก เราก็ด้วย แปลเองเลย จบ! ไม่ต้องมีหลายสำนักมาตีความจากเกาหลีอีกที แล้ววงก็มักทำให้มันเป็นปริศนาอโศกสินนะ ไม่บอกข้อมูลอะไร แต่บอกใน V LIVE แทน สนุกกกก ให้แฟนๆ ได้ขุดคุ้ยหาความจริงตลอด ข้อมูลแต่ละอัน ถ้าวงไม่มีสัมภาษณ์นี่นั่น ก็ไม่น่าจะรู้ข้อมูลเชิงลึกเลย
___
เป็นผลงานที่มีคุณค่าและมูลค่า ในใจ ??
____________ 'Duet' - NELL เล่นสดครั้งแรก แค่อินโทรขึ้นก็ทำให้อยากมีชีวิตอยู่ อยากใช้ชีวิตต่อไปข้างหน้า ถึงขนาดอยากพัฒนาตัวเองให้มากๆ ให้ดีขึ้น ดีกว่าตอนนี้ เป็นพลังที่อธิบายยังไงก็คงหาขอบเขตไม่ได้ (พลังแบบนี้หาได้กับคนมีความรัก/มีครอบครัว) ดีใจและขอบคุณเสมอ ที่ยังทำงานตลอด เยียวยาใจไปด้วยกัน แม้มันไกลจากตัวมากๆ แต่ความรู้สึกมันใกล้ชิดเหมือนเรารู้จักกันดี
พรุ่งนี้จะตื่นแบบไม่กดปิดนาฬิกาปลุก ตื่นปุ้ปจะลุกจากที่นอนปั้ป เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า เพื่อได้เป็นคนที่ดีกว่านี้ในแบบตัวเอง
*LET THE HOPE SHINE IN*
NELL'S SEASON LIVE CONCERT 2020
พล่ามมากก็ไม่หมดหรอก รักเสมอ
____________
NELL(넬) '위로 危路' ( Beautiful Jeopardy) Official MV
เพลงนี้ดีย์แบบจะอธิบายยังไงดี เริ่มจากข้อความที่เคยเขียนไว้ละกัน
'Beautiful Jeopardy'
เพลงโปรโมต ทำเอ็มวี ยังไม่ได้สาธยายเอ็มวีเลย เป็นอัลบั้มที่ยังเรียบเรียงไม่ถูกว่าจะพูดถึงอะไร
ก่อน-หลัง จึงได้แต่เขียนถึงขณะนั้นๆที่ทำออกมาให้ดู เพลงนี้ความยาว 6:31 นาที ซึ่งยาวพอที่จะมีพื้นที่ให้กับบรรยากาศมากๆ ชวนนึกถึง @sigurros เบาๆ ฟังครั้งแรกก็ยังไม่ติดหูนัก แต่ฟังทั้งเพลงเท่านั้น สมแล้วที่เป็นเพลงโปรโมตและทำเอ็มวี คล้ายเพลง See you in five (2019) ที่เหมือนเป็นเพลงช้าที่ไม่น่าจะมีอะไร แต่มันดันซึมลึกลงใจไปแล้ว บรรยากาศนี้ทำให้นึกถึง Stone free กลับมาเขียนด้วยความรู้สึกอินและอยากเขียนอีกครั้ง จากที่ดร็อปไป 2-3 วัน (ถือว่านานแล้วจากที่เป็นเรา) เพราะถ้าไม่รู้สึกอินกับมัน ก็ไม่มีคำออกมาจากสมอง พอสมองไม่ล้น ความรู้สึกไม่ล้น ก็ไม่มีและ ไม่อยากเขียนใดๆออกมา
เราว่า คงมีแยกพาร์ทของเพลงนี้อีกที เราคงลงในภาพรวมไม่หมดทุกความรู้สึกของเพลงนี้
ทั้งเอ็มวี เนื้อเพลง ดนตรี และบรรยากาศสด มันหลายประเด็นที่อยากพูดถึง เขียนถึงไว้
จะพยายามกลับมาเขียนแยกให้ได้นะ ช่วงนี้แรงผลักน้อยค่ะ
NELL(넬) - 말해줘요 ( A part of me ) (Music Talk Live Clip)
ต่อกันที่เพลงโปรดอีกเพลง โดยรวมไม่เหมือนจะไม่เพราะเท่าเพลงอื่นๆ แต่ก็ทำเราพีคใจและโดนตกไปเพราะท่อนร้องและน้ำเสียงร้องตรงคำว่า "A part of me" หลงใหลตรงนี้มาก แล้วทำนอง จังหวะมันช้า เนือย ติดบัลลาดมา ก็จะไม่ติดหูจากครั้งแรกมากนัก และอย่างที่บอกไว้ สุดท้ายก็โดนตกไปอย่างง่ายดาย รวมถึงดีเท็ลที่อยู่ในเพลง เราก็เรียกไม่ถูกแต่รู้สึกจับต้องได้ แต่ละเพลงของวงจะมีกิมมิกของเพลงที่ชัดเจน และเป็นความชัดเจนที่แตกต่าง แต่กลมกลืน เป็นเอกภาพ นี่ไง อวยให้ออกจักรวาลไปเลย
บทสาธยาย ณ ไอจี
NELL(넬) ‘Don't hurry up’ Official Lyric Video
เพลงนี้มาชอบแซงโค้งตอนช่วงฟังทั้งอัลบั้ม ติดบัลลาดอีกเพลง บรรยากาศเพลง เสียงคีย์บอร์ดในแบบคิมจงวาน เหมือนจะเนือย ก็เนือยจริง แต่ก็พีคให้เราได้ในท่อนฮุค กับเสียงสูงแบบเขาอีกแหละ หลงตรงการขึ้นเสียงสูงนี้ ซึ่งมันทำให้เป็นกิมมิกของเพลงนี้และแตกต่างอย่างโดดเด่น และแซงเพลงที่เหลือในหน้า 3 มาได้ แบบแซงในช่วงไม่กี่วันนี้ เราเลยรันต่ออารมณ์กับ A part of me ซะเลย
ถ้ารีแอ็คชั่นเพลงนี้ เราคงอินกับท่อนฮุคที่ร้องเสียงสูงนี้มากๆ และที่หลงอีกอย่าง ท่อนสุดท้ายที่แทรกร้องมาก่อนจบ โอ้โห ปิดจบให้เศร้าขึ้นอีก ทำไมต้องพีคแล้วพีคอีก ใจเราจะไหวไปไหนอีก
VIDEO
VIDEO
โอเค จบหน้าสองแล้ว ยาวนานมากในการเขียน ทั้งไปค้นข้อเขียนเก่า ทั้งฟังเพลงวนจนลืมไปว่าเขียนอยู่ ก็กินเวลาไปแล้ว 3-4 ชั่วโมง
ก็บอกแล้ว จะเขียนถึงพวกเขา งานพวกเขา มันไม่จบง่ายๆ มันมีประเด็นให้เขียนเยอะเลย
https://m.etnews.com/20210908000006?
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in