เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Films speak for mepuroii
Blade Runner 2049 : ต้นไม้ที่ตายแล้ว

  • "หันกลับไปแล้วคุณจะเจอต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ตายแล้วแต่ถูกตรึงไปด้วยเส้นลวดเพื่อให้มันตั้งอยู่ได้ 

    คล้ายกับในเรื่อง The Grapes of Wrath มีฝุ่นละอองเต็มไปหมดแต่ต้นไม้ยังคงอยู่"

    - ริดลีย์ สก็อตต์กล่าวถึงฉากเปิดของ Blade Runner 2049 เมื่อปี 2015


    เอนทรี่นี้ขอกล่าวถึง "ต้นไม้" ใน Blade Runner 2049 เพียงอย่างเดียว


    ต้นไม้เป็นอะไรได้หลายอย่าง เปรียบดั่งชีวิต การเติบโต ความฝัน ความหวัง ต้นไม้เป็นสิ่งมีค่าที่หายากในยุคนั้น ต้นไม้ที่ K เห็นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ผ่านพ้นกาลเวลามานานและมันก็สิ้นอายุขัยไปแล้ว 

    "ต้นไม้" มีกิ่งก้านสาขาเหมือนแผนผังครอบครัวที่แตกไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน กล่าวถึงการสืบพันธุ์และการสืบทอดชีวิตของมนุษย์ ภายใต้โลกใบใหม่นี้ สิ่งมีชีวิตเริ่มถูกทดแทนด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น สิ่งมีชีวิตจริงเริ่มสูญสิ้นไป ทุกสิ่งกลายเป็นจักรกล ในขณะเดียวกัน K ผู้ที่เป็น "มนุษย์เทียม" กลับกำลังตามหาความหมายของการมีชีวิตอยู่เพื่อเติมเต็มชีวิตสังเคราะห์ของตน เขาต้องการอะไรบางอย่างที่เป็นจริงในตัวเอง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากน้ำมือของผู้สร้าง 

    ต้นไม้หมายถึงการเจริญเติบโต แต่ในที่สุดทุกอย่างก็ต้องจบสิ้นลง ต้นไม้ตาย ชีวิตก็เช่นกัน เหมือนร่างไร้ชีวิตของราเชลที่หลบซ่อนจากโลกอยู่ภายใต้ผืนดินนั้น บ่งบอกให้รู้ว่าถึงเป็นมนุษย์เทียมก็สิ้นลมหายใจได้ 

    เมื่อพวกเขามีจุดจบได้ พวกเขาจะมีจุดเริ่มต้นไม่ได้หรือ?

    หนังได้พิสูจน์แล้วว่าพวกเขาทำได้ ราเชลสามารถให้กำเนิดชีวิตได้ด้วยตัวเอง ทำให้รู้ว่ามนุษย์เทียมก็สามารถให้กำเนิดบุตรได้เฉกเช่นมนุษย์ทั่วไป



    การที่ K ได้พบต้นไม้ในฉากแรกเหมือนเขาได้พบกับความหวังของการมีชีวิต แต่ต้นไม้นั้นตายไปแล้วเหมือนกับความหวังของ K ที่ถูกฉุดกระชากออกไปในภายหลัง 

    K หวังว่าเขาจะเป็นพระผู้ช่วยให้รอดที่กำเนิดมาจากพระนางมารีอา (เดี๋ยวค่อยลงเรื่องนี้หากมีโอกาส) เราต่างหวังจะเป็นใครสักคน เราจึงแสวงหาทุกเหตุผลเพื่อมาสนับสนุนความเชื่อนั้น แต่เรากลับมองข้ามความน่าจะเป็นอื่นที่ชี้ว่าเราไม่ใช่ไป ความหวังของ K จึงถูกพลัดพรากไปพร้อม ๆ กับความหวังของคนดู

    ต้นไม้เป็น recurring motif (สัญลักษณ์ที่ถูกนำมาใช้ซ้ำ ๆ เพื่อสื่อความหมาย) ในหนังเรื่องนี้ ช่วยย้ำเตือนถึงจิตใต้สำนึกของ K ต้นไม้เป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจ ไม่ใช่แค่ภาพจำในอดีตที่ผุดขึ้นมา มันคือสิ่งที่ลึก ๆ แล้ว K ปรารถนาจะได้มาและสิ่งนั้นก็คือ "ชีวิต" 

    ชีวิตที่เป็นของตัวเองไม่ใช่ของใคร 

    ชีวิตที่มีความหมายให้ได้ก้าวต่อไป

    "ต้นไม้ตาย" จึงสื่อถึงจุดจบของอะไรบางอย่าง ในที่นี้คือจุดจบความหวังของ K แต่ในขณะเดียวกัน ต้นไม้ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ บัดนี้ล้มตายและถูกตรึงไว้ด้วยสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาอย่างเส้นลวดเพื่อให้มันยังคงตั้งตระหง่านอยู่ได้ เช่นเดียวกันกับมนุษย์ที่เริ่มลดจำนวนลง มนุษย์เทียมจึงเข้ามาทำหน้าที่ในการสร้างชีวิตขึ้นมาแทน เป็นจุดจบที่นำไปสู่การเริ่มต้น


    ___________________________________


    ไม่กล้าวิเคราะห์ทีเดียวรวดเพราะคงเขียนนานและยาวมาก 
    มาลงเป็นประเด็น ๆ ไปก่อนแล้วกัน ถ้ามีโอกาสจะมาเขียนอีก
     


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in