น่ารักอ่อนหวานอย่าง
A Nightingale Sang in Berkeley Square เพลงโรแมนติกเก่าแก่ของอังกฤษแท้ๆ พูดถึงคู่รักที่พบเจอกันในแถบเมย์แฟร์ ซึ่งเป็นย่านหรูที่มีถนนเล็กๆ เหมือนปู คดเคี้ยวไปมา มีผู้คนแต่งกายหรูหราไปดินเนอร์กันที่โรงแรมริตซ์ และเมื่อเธอหันมายิ้มให้ฉันก็มีเสียงนกไนติงเกลร้องดังอยู่ที่บาร์คลีย์สแควร์
ร็อด สจ๊วร์ต นำเพลงนี้มาร้องใหม่ได้เพราะมาก ฟังแล้วนึกถึงจัตุรัสเขียวสดที่มีต้นไม้ใหญ่อายุมากกว่าสองร้อยปีอย่าง London Plane Tree (ใช่แล้วครับ คุณอ่านไม่ผิดหรอก เพราะต้นไม้ในจัตุรัสบาร์คลีย์ปลูกในปี 1789) ให้ความร่มรื่นเย็นฉ่ำ เป็นจัตุรัสที่ออกแบบโดย วิลเลียม เคนต์ สถาปนิกชาวอังกฤษที่เป็นต้นตำรับคนหนึ่งของสวนแบบที่เรียกว่า English Landscape Garden
เพราะฉะนั้น การถือถ้วยชาร้อนๆ นั่งอยู่ที่จัตุรัสบาร์คลีย์ในเช้าวันหมอกลง จึงสุดแสนจะอังกฤษ!
แต่ถ้าคุณมีโอกาสไปนั่งที่นั่น ไม่ว่าจะตอนออกไปมอร์นิ่งวอล์กยามเช้า หลังจิบชายามบ่ายที่ฟอร์ตนัมแอนด์เมสัน หรือหลังดินเนอร์ที่ร้านอาหารญี่ปุ่นโนบุที่อยู่ใกล้ๆ อยากให้คุณลองมองหาบ้านเลขที่ 50 ที่จัตุรัสบาร์คลีย์ดูเสียหน่อย
เพราะบ้านหลังนั้นร่ำลือกันว่าเป็น ‘บ้านผีสิง’ ที่อาจลือชื่อที่สุดของลอนดอน!
เรื่องเล่าเกี่ยวกับบ้านเลขที่ 50 นั้นมีมากมาย ร่ำลือกันมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 แล้ว ว่ากันว่าเป็นบ้านร้าง ไม่มีคนอยู่อาศัย นักข่าวเคยตีพิมพ์เรื่องราวตั้งคำถามว่าบ้านหลังนี้มีผีสิงไหม ปรากฏว่า ลอร์ดลิตเทลตันซึ่งอ่านหนังสือพิมพ์ฉบับนั้นถึงกับเขียน มาตอบว่า มี แต่เมื่อนักข่าวพยายามติดต่อกลับไป เขากลับไม่ตอบ และหลังจากนั้นไม่นานนัก ลอร์ดลิตเทลตันก็ฆ่าตัวตาย
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in