คำนำสำนักพิมพ์
เคยเข้าไปนั่งในร้านกาแฟแล้วนึกสงสัยไหมว่า ทำไมบางคนต้องหอบหิ้วเอางานไปนั่งคิดนั่งทำอยู่ในนั้น ความต้องการกาเฟอีนอาจเป็นแค่ปัจจัยหนึ่ง แต่นอกจากรสขมและกลิ่นหอมของกาแฟแล้ว มันต้องมีบางอย่างที่ทำให้ร้านกาแฟเป็นเหมือนแหล่งชาร์จพลังงานและความคิดสร้างสรรค์ให้คนที่แวะเข้าไปไม่ได้กลับออกมามือเปล่า (อย่างน้อยก็อาจจะถือกาแฟออกมา...)
ที่จริงเราก็เป็นหนึ่งในมนุษย์สายพันธุ์ชอบนั่งทำงานในร้านกาแฟ ถ้าถามเหตุผลส่วนตัว กาเฟอีนไม่ใช่เรื่องหลัก (ถ้าต้องการแค่นั้นชงกาแฟสำเร็จรูปกินที่บ้านก็ได้) แต่กลิ่นกาแฟ เสียงพูดคุย และบรรยากาศกึ่งกันเองกึ่งเป็นส่วนตัวคือสิ่งที่โต๊ะทำงานที่บ้านไม่มีให้
อย่าว่าแต่ตัวเองเลย เวลาเลื่อนหน้าฟีดในอินสตาแกรมแต่ละครั้ง ต้องมีเพื่อนหรือคนที่เราติดตามอย่างน้อยหนึ่งคนที่อัปรูปหรือกำลังใช้เวลาทำอะไรสักอย่างอยู่ในร้านกาแฟ แต่น้องนัท หรือ Monsty Planet ไม่ได้ทำอย่างนั้น ความประทับใจที่นัทมีต่อร้านกาแฟร้านหนึ่งไม่ใช่แค่รูปถ่ายในอินสตาแกรม แต่นัทมักจะเปลี่ยนมันออกมาเป็นภาพวาดน่ารักๆ ที่แม้มันอาจจะไม่เรียลไทม์ หรือดูแล้วไม่เหมือนจริงเท่ากับการกดชัตเตอร์ถ่ายภาพ แต่ร้านกาแฟที่ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นลายเส้นและสีสันน่ารักๆ นั้น ก็พอจะบอกได้ว่า สิ่งที่เจ้าของร้านแต่ละร้านทุ่มเทแรงกายแรงใจลงไป มันมีความหมายกับลูกค้าบางคนมากกว่าการเดินเข้าไปในร้านเพราะกระหายกาเฟอีน
นัทบอกว่า นอกจากตัวเองจะหลงใหลการไปเยี่ยมชมร้านกาแฟต่างๆ แล้ว นัทยังพบว่าคนที่เธอชื่นชมและชื่นชอบหลายคน ก็มักจะปรากฏตัวอยู่ตามร้านกาแฟที่พวกเขาชอบเช่นเดียวกับเธอ และนั่นเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้เพราะนัทอยากรู้ว่าเมื่อคนที่เธอชื่นชมพูดถึงร้านกาแฟที่พวกเขาชื่นชอบ มันจะเกิดเป็นพลังงานแห่งความชอบออกมามากมายแค่ไหน...
เราก็ตอบไม่ได้ จึงต้องขออนุญาตให้หนังสือเล่มนี้เป็นคำตอบ
BUNBOOKS
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in