เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เข้าไปในบั้ม 2023LJoethelistener
รีวิวอัลบั้ม 10,000 gecs - 100 gecs
  • รีวิวอัลบั้ม 10,000 gecs - 100 gecs


    Release Date : March 17, 2023


    Genres : Hyperpop, Pop Punk, Ska Punk, Power Pop, Alternative Rock, Noise Pop, Dance Punk , Pop Punk, Geek Rock, Nu Metal


    .


    100 gecs นักดนตรี duo ชาวอเมริกันที่รวมตัวกันฟอร์มวงในปี 2015 ประกอบไปด้วย Dylan Brady และ Laura Les กลับมาพร้อมกับ Studio Album ลำดับที่ 2 ที่มีชื่อว่า 10,000 gecs ซึ่งก็เป็นที่ถูกอกถูกใจนักวิจารณ์และแฟนคลับพอสมควร เพราะมันก็ยัง hyperactive เหมือนเดิม


    โดยในตอนแรกกะจะปล่อยอัลบั้มในปี 2022 แต่ก็ดีเลย์ล่วงเลยมาจนถึงปี 2023 แฟนคลับวงนี้คงมีเฮกันบ้างเพราะรอมาเนิ่นนาน งั้นเรามาเริ่มกันเลย


    .


    1. 1. Dumbest Girl Alive เพลงล่าสุดที่ทำ MV ในช่วงที่อัลบั้มปล่อยออกมา ถ้าใครคุ้นๆเสียง intro นั้นก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะนำมาจาก THX Deep Note นั่นเอง หลังจากนั้นก็มันเลยด้วย sound effect เสียงยิงปืน โคตรเข้ากับดนตรี punk มันๆแบบนี้


    เนื้อเพลงท่อนแรกก็เกริ่นมาว่า “อย่าเพิ่งคิดว่ากูโง่ ถ้ายังไม่เคยเห็นกูตอนเมายา” “If you think I'm stupid now, you should see me when I'm high” โดยตัวศิลปินทั้งสองคนก็เคยอ้างถึงอยู่บ่อยครั้ง เรื่อง smoke weed ในช่วงอดีตที่ผ่านมา


    .


    1. 2. 757 แทร็กที่สองที่จัดออโต้จูนมาเต็มที่มากๆ แต่ดันเข้ากับเพลงที่ยังพูดถึงเกี่ยวกับการเมาเหล้ายา โดย 757 นั้นมีความหมายอยู่ 2 แบบคือ แบบโดยตรงและแบบโดยนัย


    โดยที่ความหมายโดยตรงของ 757 คือชื่อของโบอิ้งสายการบินที่มีความหรูหราฟุ่มเฟือย แต่ความหมายโดยนัยนั้นเครื่องบินจะสื่อถึงการใช้ชีวิตสุดโต่งสุดขีดโดยไม่กังวลผลที่ตามมา จากที่ Dylan Brady ได้ร้องในท่อนคอรัสว่า “I've been smokin' since eleven ฉันสูบยามาตั้งแต่อายุ 11 “  ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดีเพราะตัวเขายังเด็ก เสียสุขภาพ และผิดกฎหมายด้วย 


    คอรัสโดยรวมแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกถูกทอดทิ้ง การปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามบรรทัดฐานของสังคมหรือความคาดหวังทางศาสนา เบรดี้ใช้ชีวิตตามเงื่อนไขของเขา ผลที่ตามมาคือ “I'll never go to heaven” เขาไม่ได้ไปสวรรค์ที่เปรียบเสมือนความสุข จุดสูงสุด


    .


    1. 3. Hollywood Baby ซิงเกิ้ลที่สามของอัลบั้มก่อนที่อัลบั้มจะถูกปล่อยออกมาให้ยลโฉมกัน กลิ่นอาย Pop Punk ที่เสริมมาจากตัววงที่ทำเพลง Hyper Pop นั้นเข้ากันดีมากสำหรับเรา


    เนื้อเพลงโดยรวม Laura Les พูดถึงชีวิตในวงการเพลง Hollywood โดยมีความคิดที่กังวลว่าถ้าทำเพลงแล้วไม่ดังจะทำอย่างไร ถ้าล้มเหลวในวงการเพลงจะทำอย่างไร 


    ไม่เพียงเฉพาะแต่ในวงการเพลงเท่านั้น โดย Hollywood เป็นย่านนึงใน Los Angeles, California ซึ่งมีค่าครองชีพที่สูงมาก โดยศิลปินก็ยังได้บ่นถึงการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย


    .


    1. 4. Frog On The Floor แทร็กที่ 4 ของอัลบั้มที่เนื้อเพลงแม่งพูดสาธยายถึงกบจริงๆ เล่าได้เป็นเรื่องเป็นราวมากๆโดยท่อนของ Dylan เล่าว่ากบมาจากไหน เราต้องย้ายมันไปห้องครัวไหมเพราะอาจจะสะดวกในการใช้ชีวิตกว่าต้องให้พื้นที่ ให้อิสระมันไหม ต้องทำให้มันรู้สึกปลอดภัยอะไรแบบนี้


    ส่วนท่อนของ Laura ก็เล่าว่ากบคือเพื่อนของนางเอง โดยมีคนตีความว่ากบในที่นี้ก็อาจจะเป็นคนจริงๆก็ได้ โดยอาจจะเป็นเพื่อนที่เป็น trans เหมือนกับ Laura แล้วเปรียบเสมือนแมลงวันที่กบกินคือยาเสพติด เพราะท่อนของ Laura กำลังพูดถึงช่วงที่อยู่ใน Party


    .


    1. 5. Doritos & Fritos แทร็กที่ 5 แนว Dance Punk ที่ติดกลิ่น Ska Punk สนุกสนาน ถูกโปรโมตเป็นซิงเกิ้ลที่ 2 ของอัลบั้ม ก่อนที่จะมีการเลื่อนปล่อยอัลบั้ม


    ชื่อเพลงน่าจะมี reference มาจากเพลง Accordion ในท่อนของ MF DOOM ที่ว่า “get more cheese than Doritos, Cheetos or Fritos” ซึ่ง cheese ในที่นี้คือคำแสลงที่แปลว่าเงินนั่นเอง


    Laura เคยลงสตอรี่ไอจีเกี่ยวกับเพลงนี้ว่า “It’s about chips on tv and weird dreams. I hope you enjoy :)”


    “มันเกี่ยวกับชิปในทีวีและความฝันแปลก ๆ ฉันหวังว่าคุณจะสนุก” ซึ่งเพลงส่วนใหญ่ของตัววงก็เน้นเนื้อเพลงที่แปลกๆเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ทำออกมาให้สนุกอยู่แล้ว


    .


    1. 6. Billy Knows Jamie แทร็กที่ 6 เปิดมาก็อย่างมันเลย เพราะด้วยตัวเพลงเป็นแนว Nu Metal เนื้อเพลงเล่าถึงคนสองคนคือ Billy และ Jamie


    เพลงนี้เหมือนเป็นการอ้างอิงถึง "Hey Big Man" จากอีพี Snake Eyes ที่ออกมาเมื่อปี 2022 โดยในเพลงนั้นได้มีการฆ่าคนที่ชื่อ Billy โดยตัวละครบุรุษที่ 1 ในเพลง


    แล้วพอมาในเพลงนี้ Jamie ที่น่าจะรู้จัก Billy ก็ตามมาล้างแค้นคนที่ฆ่า Billy ซึ่งในตอนท้ายๆเพลงเราจะได้ยินนักร้องร้องเลียนแบบเสียงปืน Badabing-badaboom! และ All I hear is: "Boom, boom, boom, boom, boom" ซึ่งJamie น่าจะแก้แค้นให้ Billy สำเร็จ


    .


    1. 7. One Million Dollars แทร็กที่ 7 ที่เนื้อเพลงมีแค่ One Million Dollars จริงๆ ไม่มีอะไรเลย 😂 เป็นอีกเพลงที่กวนประสาทในระดับนึง แต่ก็เป็นแทร็กที่ใช้เสพโปรดักชั่นของเพลงเอาแหละ


    .


    1. 8. The Most Wanted Person In The United States แทร็กที่ 8 ที่เนื้อเพลงมีเนื้อหาต่อมาจากเพลง Billy Knows Jamie จากที่มีการอ้างอิงว่าได้มีการฆ่า Billy เลยถูกทางการต้องการตัวมากที่สุดตามขื่อเพลง เพราะตัวเอกในเพลงเป็น The real killer


    ที่ตลกอีกอย่างในเนื้อเพลงคือท่อน “Ten thousand dollars for my body in a coffin” เพราะค่าหัวฆาตกรที่ถูกต้องการตัวมากที่สุดในสหรัฐอเมริกาคงไม่ถูกเพียงหนึ่งหมื่นเหรียญอย่างแน่นอน ต้องค่าหัวสูงกว่านั้น ที่แต่งว่า Ten thousand dollars เพราะจะเล่นคำกับอัลบั้มที่มีชื่อว่า 10,000 gecs นั่นเอง


    .


    9. I Got My Tooth Removed แทร็กรองสุดท้ายของอัลบั้ม ที่โอ้หลอกเราว่าเหมือนจะเป็นเศร้าช้าๆ หลังจากนั้นสับสวิตช์เหวี่ยง บีทเพลงเข้าสู่ความสนุก เฮฮา ซึ่งเป็นตัวตนของวง เป็นอีกแทร็กที่คาดไม่ถึงแต่ก็ปั่นประสาทดี


    .


    1. 10. mememe ซิงเกิ้ลแรกของอัลบั้มที่มีส่วนผสมของ Hyperpop และ Pop Punk ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2021 โดยเพลงนี้ Laura Les ได้ทำการร้องโดยใช้เสียงตัวเองจริงๆมากขึ้น ไม่ได้ใช้ออโต้จูนที่เป็นสัญลักษณ์การทำเพลงของวงเหมือนกับเพลงในอัลบั้ม debut เหมือน Laura Les เริ่มที่จะมั่นใจในเสียงของตัวเองมากขึ้น ไม่ได้มานั่งกังวลว่าเสียงของตัวเองจะเหมือนเสียงของ trans woman หรือไม่


    ส่วนเนื้อหาเพลงโดยรวมก็พูดเกี่ยวกับตัวตนของทั้งสอง โดยท่อนของ Dylan Brady พูดถึงการที่อยู่ในความสัมพันธ์กับใครสักคน ก็ต้องแชร์เรื่องราวต่างๆ ที่อาจจะสำคัญหรือเป็นเรื่องไร้สาระก็ตาม แต่คนคุยใหม่ของ Dylan นั้นไม่ได้สนใจที่จะฟังมันเลย ส่วนของท่อน Laura Les ก็พูดถึงตัวเองที่เป็น trans woman 


    .


    สรุปโดยรวม


    10,000 gecs เป็นอัลบั้ม 26 นาทีที่สร้างสรรค์เป็นอย่างมาก โดยได้ใส่ไอเดียลงไปมากมายจนเทียบเท่ากับอัลบั้มที่ยาวเป็นชั่วโมงได้ด้วยซ้ำ การฟังอัลบั้มนี้มีความสนุกสนาน ความกวนโอ้ย ความ hyperpop ซึ่งเป็นลายเซ็นของตัววงผสมเข้ากับแนว Punk ได้อย่างลงตัว


    .


    Favorite Tracks : Dumbest Girl Alive, Hollywood Baby, Doritos & Fritos, Billy Knows Jamie, mememe


    Score : (8/10)


    #เข้าไปในบั้ม #เข้าไปในบั้ม2023

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in