เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Something from the movies & books97.cy
Tuesday with morrie
  • เป็นหนังที่สร้างความประทับใจจากบทประพันธ์แบบตะวันตก ที่สื่อความหมายออกมาทางบทพูดแบบตรงไปตรงมา 

    ซึ่งถ้าเทียบกับฝั่งญี่ปุ่นที่เราชอบ 
    ทางญี่ปุ่นเน้นแฝงความหมายเป็นเชิงสัญลักษณ์ ให้เราตีความเอาเองมากกว่า

    โดยหนังเรื่องนี้เป็นความประทับใจในอีกมุมมองหนึ่งของการมีชีวิตอยู่


                     ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・


    ตัวละครหลักคือคุณตา Morrie เป็นคนที่มองชีวิตในแง่บวก และเห็นความสวยงามของชีวิตเสมอ แต่โชคร้าย, เขาป่วยเป็นโรค ALS 

    Morrie บอกว่า โรคร้ายทำให้ร่างกายเขาเป็นดั่งเช่นเทียนไข ที่ละลายลงไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ขาลามขึ้นมา 

    เขากำลังจะจากโลกนี้ไป

    หากแต่อย่างน้อยเขายังคงเป็นชายผู้โชคดี ที่ได้รู้ว่าวาระสุดท้ายนั้นอยู่ไม่ไกล เขามีโอกาสอำลาผู้คนรอบข้าง ได้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆที่อยากเล่าเป็นสิ่งสุดท้าย

    แม้จะพูดเช่นนั้น มนุษย์ทุกคนล้วนหวาดกลัวความตาย เขามักตื่นกลางดึกแล้วร้องไห้อย่างทุกข์ระทม แต่ไม่นานเขาก็จะหยุด 

    ปล่อยให้ความทุกข์ทรมาณหยุด ณ เวลานั้น แล้วมองหาสิ่งดีๆสำหรับรุ่งเช้า



                     ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・



    เพียงแค่ต้นเรื่องก็จุดประกายความคิดได้


    ประโยคเล็กๆที่ชอบมาก
    ความทะเยอทะยานต้องการเป็นที่หนึ่ง แต่การเป็นที่สองก็ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้พยายาม

    เหมือนคำพูดที่ว่า "ความสวยงามนั้นอยู่ระหว่างทาง"

    -


     ด้วยสภาพสังคมที่เร่งรีบ เรามักจะละเลยสิ่งต่างๆด้วยคำว่า ไม่มีเวลา 
    หรือเราเลือกที่จะไม่ทำมันเอง?

    -



    ประโยคตรงๆ ทำให้เราหวนคิด 
    ทบทวนตัวเอง ,ความเงียบไม่ใช่สิ่งน่าอึดอัด

    -

    หรือแม้กระทั่ง

    So, Jannine shares this 
    " when we're both ready " with you?

    ไม่เพียงแต่ปัญหาโลกแตกเรื่องการแต่งงาน ที่ฝ่ายหนึ่งต้องการ , อีกฝ่ายบอกว่าไม่พร้อม

    เหตุผลของการไม่พร้อมคืออะไร?
    ความไม่เข้าใจ? ความคิดสวนทางกัน?

    -

    All I have is a voice
    To undo the folded lie
    The lie of authority , whose building group of the sky

    No one exits alone

    Hunger allows no choice to the citizen or police.

    We must love one another or die. 

    I really love this pharagrap
    It's so beautiful and no need to explain more
    Every thing is here , no more description

    -

                     ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・


    Concept ของหนังเรื่องนี้คือ 
    When you know how to die , You know how to live

    โดยการขยายความคือ

    การถามตัวเองอยู่เสมอว่าสิ่งที่เราต้องการคืออะไร หากเรารู้ว่าสุดท้ายแล้วเราต้องการเดินบนเส้นทางไหน ก็แค่เดินไปตามสิ่งนั้น

    ใช้ชีวิตในแบบที่แม้ต้องตายในวันพรุ่งนี้ก็จะไม่เสียใจ หรือเสียดายว่าทำไมเราจึงปล่อยสิ่งสำคัณหลุดลอยไป

    -


    ชีวิตคนเราเปรียบเหมือนหนังยางรัด 
    สองด้านที่คอยดึงกันไปมา 

    ความตึงเครียดจากความต้องการสองด้าน เราจึงเลือกที่จะอยู่ตรงกลาง 

    แต่สุดท้ายแล้วความรักจะเป็นฝ่ายชนะ

    -

                     ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・

    เรามักใช้สังคมตัดสินสิ่งถูกผิด วัฒนธรรม ถูกสอนให้ตีค่าสิ่งต่างๆ จนหลงลืมไปว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่คนชี้นิ้วว่าถูกหรือผิด มันจริงหรือ?

    -

    สิ่งสำคัญ หากเราเลือกที่จะมอบคุณค่าให้ตัวเอง ,เลือกที่จะเป็นตัวเอง 
    เราจะไม่สามารถขอให้ใครมาตัดสินได้ว่าเราเลือกถูกหรือผิด  

    -

    Fantasy is useful ,we can learn from it.

    ความฝันที่สวยงามไม่ใช่แค่เรื่องเพ้อฝัน
    เราสามารถเรียนรู้ความสวยงาม
    เพื่อมองโลกที่โหดร้ายในแบบที่สวยงาม

    -

                     ✿*゚‘゚・✿.。.:* *.:。✿*゚’゚・


    อีกเรื่องราวที่ชอบ คือเรื่องของพ่อคุณตา Morrie เขาเป็นเหมือนกระจกสะท้อนความกลัวในใจของตัวเอกอีกคน Mitch

    นับตั้งแต่แม่ของคุณตา Morrie จากไป จากนั้นครึ่งปี พ่อของเขาก็มีภรรยาใหม่

    เขารู้สึกอบอุ่นเพราะได้รับความรักอีกครั้ง 
    แต่คุณพ่อกลับทำร้ายเขาด้วยการห้ามเอ่ยถึงแม่ผู้ล่วงลับอีกต่อไป 

    คุณพ่อเลือกที่จะไม่แสดงความรู้สึกใดๆ ไม่มีการโอบกอด หรือคำพูดปลอบประโลม

    ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะพ่อของเขาหวาดกลัวความรัก หวาดกลัวการสูญเสีย จึงเลือกที่จะปิดกั้นตัวเองจากความรู้สึกทั้งหมด 

    วาระสุดท้าย, ความหวาดก็ได้ฆ่าพ่อของเขา

    หัวใจวาย เพราะหวาดกลัวโจรที่กำลังไล่ล่า

    Morrie จึงไม่อยากให้ Mitch กลัวที่จะเผชิญหน้ากับอนาคตเช่นเดียวกันพ่อของเขา

    -

    He see the other waves crash to the shore , so he gets scared

    The little waves say "we gonna crash" .

    The bigger waves say " No, you don't understand "


    "You're not a wave , You're part of the ocean. "

    -

    เราได้เติมเต็มโลกใบนี้ด้วยช่วงชีวิตของเรา 
    คนเรามักกลัวการถูกลืมเลือนเมื่อจากไป 

    โปรดตระหนักว่าการมีอยู่ของเราเป็นสิ่งสวยงาม แม้จากโลกนี้ไปแต่เราไม่ได้หายไป

    -

    Death ends a life , not a relationship

    ♡♡







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in