ความเป็นมาและความสำคัญ
จุดเริ่มต้นของ #gmtravel นั้น มาจากการที่เราเป็นคนชอบท่องเที่ยว
แต่เงินที่มีอยู่พาตัวเองไปไกลสุดได้แค่กรุงเทพฯและปริมณฑลเท่านั้นแหละ
มีแรงแต่ไม่มีเงิน แล้วมันจะไปทำอะไรได้
แต่มันก็ดีที่เทคโนโลยีสมัยนี้มันกว้างไกล
แค่มีระบบดาวเทียม การท่องโลกก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
Google Map คือ บริการเกี่ยวกับแผนที่ผ่านเว็บบราวเซอร์ของ Google สามารถใช้วางแผน
การเดินทาง ตรวจสอบระยะทางถนน อีกทั้งยังเห็นสถานที่จริงผ่านฟังก์ชั่น Street View ได้อีกด้วย
เราใช้วิธีนี้ในการเดินทางท่องเที่ยวหรือตรวจสอบแผนที่อยู่หลายครั้งหลายครา
บางครั้งก็กดพิมพ์สถานที่เดิม ๆ ลงไปอย่างเคยชิน
องศาทศนิยมเลยเป็นตัวเลือกในการสร้างสีสันครั้งใหม่
— องศาที่คิดถึง #gmtravel จึงเริ่มต้นขึ้น ณ บัดนี้
〄 องศาที่คิดถึง 〄
องศาทศนิยม ?
องศาทศนิยม คือ การบอกพิกัดภูมิศาสตร์ ในรูปแบบของค่าทศนิยม
พิกัดภูมิศาสตร์ คือสิ่งที่บอกให้เราทราบถึงตำแหน่งของสถานที่ต่าง ๆ บนผิวโลก
โดยยึดตามระบบพิกัดทรงกลม (spherical coordinate system) ให้หนึ่งวงกลมมีมุม 360 องศา
ประกอบด้วยสองส่วน คือละติจูด และลองจิจูด
การหาพิกัดภูมิศาสตร์ในรูปแบบของค่าทศนิยม ก็มีวิธีของมัน แต่ในที่นี้เราจะใช้การสุ่มมั่ว
โดยจะป้อนพิกัดละติจูดก่อน แล้วค่อยตามด้วยพิกัดลองจิจูด
; พิกัดละติจูดอยู่ระหว่าง -90 ถึง 90
; พิกัดลองจิจูดอยู่ระหว่าง -180 ถึง 180
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in