“ อยากกกลับไปเป็นเด็กว่ะ”
ฉันมักจะได้ยินคนหลยคนพูดแบบนี้เสมอ และได้ยินเด็กๆหลายคน บ่นว่า อยากเรียนจบ อยากทำงาน ไวๆ
ช่างประหลาดดีแท้ เด็กอยากเป็นผู้ใหญ่ ส่วนผู้ใหญ่ก็อยากเป็นเด็ก
หลายปีมานี้ ฉันได้เข้าไปในร้านหนังสือและพุ่งตัวไปยังมุมมุมสืบสวนสยองขวัญเหมือนดังทุกครั้ง คราวนี้ ฉันก็ได้อ่าน นิยายเล่มหนึ่งที่ชื่อว่า โกหกต้องตาย เมื่ออ่านนิยายเล่มนี้จนจบสิ่งแกที่ฉันนึกถึง ไม่ใช่ความสยองของเรื่อง แต่เป็นชีวิตวัยเรียน มัธยม เพราะในเรื่องได้มีการกล่าวถึงอาจารย์คนหนึ่งโดยใช้ ฉายา ว่า .”ป้าแว่น”
จากจุดนี้เอง ทำฉันนึกถึงสมัยเรียนมัธยม ที่มักได้ยินเพื่อนๆกล่าวถึงอาจารย์ โดยไม่เรียกชื่อ หรือเรียกท่านด้วยชื่อไปเลยราวกับว่าเป็นชื่อวิชาเรียนอย่างไรอย่างนั้น นอกจากนี้ยังมีการแอบทำผิดกฎของโรงเรียนเช่นเรื่องผม แม้กระทั้งหนีเรียนแล้ว ไปซ่อนตัวที่ห้องสมุด เป็นต้น
มีคนเคยกล่าวไว้ว่า วัยเรียน คือสีสันของชีวิต เสียจริงๆ อยากทำอะไรก็ได้ทำ อยากเล่นอะไรก็ได้เล่น อยากแหกกฎก็ได้ทำ อยากหนีเรียน แล้วไปซ่อนตัวตามสถานที่ต่างๆ แอบกินขนม แอบแต่งหน้า ขณะครูสอน ก็ได้ทำเช่นกัน ไม่มีอะไรที่สนุกไปกว่าชีวิตนักเรียนมัธยม อีกแล้ว
เพราะว่าความสุขในวัยเรียนเป็นความสุขที่เกิดขึ้นได้ครั้งเดียว ไม่อย่างนั้นจะมีผู้ใหญ่หลายคนบ่นหรือว่า อยากกลับไปเป็นเด็ก หรือ
เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น
Log in