เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
bookbefilmhoramiji
Review: Call Me By Your Name (Book)
  • PART I: A BOOK



    ตั้งแต่รู้ว่าอาร์มี่ แฮมเมอร์จะเล่น Call Me By Your Name ก็ไปซื้อหนังสือนิยายต้นฉบับเรื่องมา แต่ไม่ค่อยมีเวลาอ่าน ดองไว้แบบนั้น จนเร็วๆ นี้กระแสวิจารณ์หนังที่เริ่มฉายตามเทศกาลหนังต่างๆ มีแต่เสียงชื่นชมตั้งแต่ตัวหนัง ผู้กำกับ นักแสดงนำอย่างอาร์มี่ น้องทิม เลยกระตุ้นให้เกิดอารมณ์อยากจะอ่านให้จบ เมื่อคืนก็อ่านจบแล้วในที่สุด

    และตื่นมาวันนี้ด้วยความพัง พังมากๆ

    ตื่นมาแบบไม่อยากทำอะไรเลย คิดแต่เรื่องนี้อยู่ในหัว เหมือนมันได้ฝากรอยแผลอันแสนรวดร้าว ซึ่งไม่ได้เหวอะหวะ ทว่าเนียนกริบราวกรีดด้วยคมของเพชร งดงามเสียจนไม่นึกเสียใจเลยหากมันจะคงอยู่ตลอดไป

    และพนันได้เลยว่ามันจะเป็นรอยแผลเป็นที่สวยที่สุด

    Call Me By Your Name เป็นนิยายของ André Aciman บอกเล่าเรื่องราวชีวิตในมุมเล็กๆ ของอิตาลีของ "เอลิโอ" เด็กหนุ่มวัยสิบเจ็ดปี ซึ่งทุกหน้าร้อนเขาต้องสละห้องนอนให้กับแขกของพ่อเป็นเวลาหกสัปดาห์ และแขกในปีนั้นก็คือ "โอลิเวอร์" อาจารย์มหาวิทยาลัยชาวอเมริกันวัยยี่สิบสี่ ซึ่งจะมาช่วยงานทางวิชาการของพ่อเอลิโอ แลกเปลี่ยนกับการที่พ่อของเอลิโอช่วยเกลาหนังสือวิชาการของเขาก่อนตีพิมพ์

    หน้าร้อนปีนั้น รักครั้งแรกของเด็กหนุ่มเอลิโอได้ผลิบานอย่างงดงามที่สุด

    Call Me By Your Name เล่าเรื่องด้วยมุมมองบุคคลที่หนึ่ง คือเอลิโอ ดังนั้นเราจะได้รู้จักโอลิเวอร์ พ่อของเอลิโอ และคนอื่นๆ จากมุมมองของเอลิโอทั้งหมด บอกได้คำเดียวว่าภาษาของ Aciman มีมนต์เสน่ห์มากอย่างที่ไม่เคยสัมผัสจากหนังสือเล่มไหนมาก่อน การบรรยายเรียบง่ายและจริงใจ ทุกถ้อยคำทุกตัวอักษรสะกดให้เราดำดิ่งลงไปในเรื่องราว จมลึกลงใต้ภูเขาน้ำแข็งแห่งจิตใต้สำนึกของเอลิโอ พอถึงจุดหนึ่งเราจะรู้สึกจมมากๆ เพราะทุกความคิดความอ่านของเอลิโอที่เขาร่ายออกมา มันละเอียดลออ ละเมียดละไม และเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวอยู่แทบตลอดเวลาเหมือนกับความคิดคนจริงๆ เขาทำให้เราเชื่อได้เลยว่าเอลิโอมีตัวตนอยู่จริงๆ มันเหมือนกับเขากำลังเล่าความรักของตัวเองในช่วงวัยรุ่นอย่างไรอย่างนั้น (จนต้องไปแอบค้นประวัติคนเขียนและพบว่าตอนวัยรุ่นครอบครัวเขาย้ายไปอยู่อิตาลี และหลังจากนั้นเขาก็มาใช้ชีวิตในอเมริกาเหมือนเอลิโอจริงๆ!)

    ความหมกมุ่นในตัวโอลิเวอร์ของเอลิโอเป็นอะไรที่เราๆ สามารถจับต้องได้จริงๆ เวลาเราชอบใครมากๆ เราก็เป็นแบบเอลิโอนั่นแหละ ทุกรายละเอียดของเขาเราสังเกต จับตามอง หลงรัก และเทิดทูน ด้วยวัยของเอลิโอมันยิ่งขับและผลักดันให้เขาโหยหา ปรารถนาในตัวโอลิเวอร์ซึ่งหลายครั้งก็เหมือนสนใจเขา แต่บางครั้งก็เย็นชาและปิดประตูใจใส่เอลิโอจนเดาอารมณ์ไม่ถูก ซึ่งตัวโอลิเวอร์ก็มีเหตุผลที่แสดงออกแบบนั้น (แต่จะเป็นยังไงต้องไปอ่านเองนะ หรือไม่ก็รอดูหนัง)

    ตลอดทั้งเรื่องเราจะได้สัมผัสกลิ่นอายของเมืองเล็กๆ ในประเทศที่มีมนต์ขลังอารยธรรมเฉพาะตัวอันเก่าแก่และแสนโรแมนติกอย่างอิตาลี เกร็ดวรรณกรรมเล็กๆ น้อยๆ มากมายจากความเป็นหนอนหนังสือของเอลิโอ เคล้าด้วยเสียงเปียโนของเอลิโอที่โอลิเวอร์ชอบ เรียกว่าบรรยากาศทุกอย่างในเรื่องล้วนแต่สร้างความละมุนอบอุ่นใจให้เราเพลิดเพลินไปกับการอ่านทุกถ้อยคำทุกตัวอักษรจริงๆ

    และเซ็กซ์เป็นเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้

    มันเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ความรักในเรื่องนี้ลึกซึ้ง เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เอลิโอในวัยอยากรู้อยากลองผลักดันตัวเองเข้าหาโอลิเวอร์ เซ็กซ์ผูกพันคนทั้งสองเข้าด้วยกัน เปลือยเสื้อผ้าและหน้ากาก สลัดทุกความแตกต่าง เซ็กซ์ทำให้คนสองคนเท่าเทียมกันในทุกทาง จะแก่หรือเด็กกว่า จะต่างเพศหรือเพศเดียวกัน ภายใต้การหลอมรวมร่างกายนั้น มันลดทอนให้คนทั้งคู่กลายเป็นแค่ 'มนุษย์' ที่กำลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้และชื่นชมความงดงามของกันและกัน แบ่งปันความเป็นตัวเองให้กับอีกคน

    Aciman บรรยายฉากร่วมรักด้วยอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดมากกว่าทางกายภาพ มันเลยสวยงามและไม่ได้ดูผิวเผิน ตรงนี้อยากเห็นมากว่าในหนังจะทำออกมายังไงให้ลึกซึ้งเท่าหนังสือ โดยเฉพาะฉาก "พีช" อันเลื่องชื่อ ซึ่งจากเสียงชื่นชมของคนที่ได้ยลหนังแล้วก็ว่ากันว่าผู้กำกับลูกาทำได้เยี่ยม

    Call Me By Your Name เป็นเรื่องราวความรักอันลึกซึ้งที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อนในชีวิต มันเป็นเรื่องราวของคนที่รักใครสักคนจนอยากเป็นทั้ง 'คนของเขา' และเป็นยิ่งกว่านั้น, เป็น 'เขา'

    ทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนเพราะเขา
    รู้จักตัวเองมากขึ้นเพราะรักเขา

    การรักใครสักคน ทำให้เราเปิดใจรับความเป็นเขาเข้ามาอยู่ในตัวเราเสมอ หรือไม่จริง?

    เป็น 'ฉัน' ซึ่งนิยามด้วย 'เขา'
    จนเริ่มกลายเป็นเขาไปทีละนิด

    และความเป็นเขา ก็ได้เปลี่ยนฉันไปตลอดกาล

    พูดมาเหมือนเข้าใจแต่เปล่าเลย เราสรุปความคิดเอลิโอมาเฉยๆ ชีวิตไม่เคยและไม่น่าจะมีวันได้เจอความรักลึกซึ้งแบบนี้ (หัวเราะทั้งน้ำตา)

    โดยรวมแล้ว แนะนำให้อ่านมากๆ ภาษาไม่ยากเท่าไร อ่านง่าย อ่านลื่นไหลไม่สะดุด ยิ่งอ่านยิ่งจมและหยุดไม่ได้ พอจบแล้ว มันจะกลายเป็นเรื่องราวความรักที่หยั่งรากลึกลงในใจเรา เหมือนกับที่โอลิเวอร์เป็นรักครั้งแรกซึ่งฝังลึกลงในใจเอลิโอนั่นแหละ

    และ Call Me By Your Name, เช่นเดียวกับประสบการณ์รักครั้งแรกของมนุษย์ทุกคน

    มันเป็นอะไรที่เราไม่มีวันลืม

    _________

    PART II: A FILM


    ใบปิดแรกซะหน่อย:

    Call Me By Your Name ถูกหยิบมาทำเป็นภาพยนตร์ โดยฝีมือของผู้กำกับ ลูกา กัวดาญีโน (A Bigger Splash) นักแสดงนำได้แก่ ทิโมธี ชาลาเมต์ รับบท เอลิโอ และอาร์มี่ แฮมเมอร์ รับบท โอลิเวอร์
    จากซ้ายไปขวา: ทิโมธี ชาลาเมต์, ลูกา กัวดาญีโน, อาร์มี่ แฮมเมอร์

    ความเหมาะสมและเคมี

    อ่านจบแล้วรู้สึกว่าสองคนนี้เดินออกมาจากหนังสืออะ อย่างอาร์มี่ บุคลิกปกติมันก็ขี้เล่นเป็นกันเอง ชาร์มมิ่ง เข้ากับคนง่าย ใครๆ รู้จักก็หลงรัก (จนกระทั่งสัมผัสความโง่และเด๋อที่ขัดกับหน้าหล่อๆ ของมัน--) มันคือโอลิเวอร์มาก ในหนังสือคือมันมาอยู่บ้านเอลิโอไม่กี่วัน แต่คนในบ้าน แขกมื้ออาหาร เพื่อนบ้านที่มักจะมารวมตัวกันเล่นเทนนิส ว่ายน้ำ ฯลฯ (บ้านเอลิโอติดชายหาดที่สุด) ทุกคนต่างก็รักและเอ็นดูโอลิเวอร์น่ะ


    ส่วนน้องทิมเท่าที่ดูน้องก็เป็นคนเรียบร้อยๆ แต่ดูมีอะไร ซึ่งเอลิโอก็เป็นคนที่ไม่ค่อยแสดงออก ชอบอยู่บ้าน อ่านหนังสือ แต่จริงๆ ก็มีของ เป็นคนฉลาด ความรู้เยอะเพราะอ่านหนังสือ ดูเหมาะดี แถมเสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่ก็ออกมาชื่นชมว่าน้องแสดงได้เยี่ยมยอด ถ่ายทอดความเป็นเอลิโอได้โดดเด่นมากด้วย 


    ส่วนเรื่องเคมี ต้องเล่าว่าอาร์มี่กับน้องทิมนี่เข้ากันได้ดีทีเดียว น้องทิมเล่าว่าเจอกันวันแรกที่อิตาลี (ทั้งคู่ไปถึงก่อนถ่ายทำจริงหลายวัน) อาร์มี่เจอกันก็เรียกน้องว่า "ทิมมี่" เลย แล้วแต่ละวันทั้งคู่ก็จะแฮงเอาท์ด้วยกันตลอด เพราะไปอยู่ต่างเมืองด้วยน่ะนะ ภาษาอิตาลีก็ไม่กระดิกกัน พอน้องเจออาร์มี่ก็รู้สึกโล่งใจ เวลาว่างอาร์มี่ก็พาน้องดูเทปไมค์ ไทสันชก โน่นนู่นนี่นั่น ถ่ายหนังเสร็จกลับมาก็ยังมีไปแฮงเอาท์กันอยู่(แนบรูป) มิตรภาพดีๆ เคมีก็ดีงาม อยากเห็นในหนังแล้วว่าจะเป็นยังไง



    ความคาดหวัง:

    จากเสียงวิจารณ์ของคนที่ได้ดูตามเทศกาลหนังต่างๆ ซึ่ง Call Me By Your Name ไปตระเวนฉาย พบว่าหนังเก็บรายละเอียดในหนังสือได้ดีทีเดียว จุดที่เปลี่ยนไปจากหนังสือก็ดัดแปลงได้งดงามเช่นกัน ส่วนนี่พออ่านจบก็เริ่มคาดหวังในความแม่นยำของการแปลงเป็นหนังสูงมาก เพราะตัวอย่างฟุตเทจที่ปล่อยมาอันนี้


    (ดูทั้งฉากในคลิปข้างล่าง)


    ฉากนี้เป็นช่วงแรกๆ ในหนังสือเลย และเรารู้สึกว่าผู้กำกับแกะเอาตรงนี้มาเป็นหนังได้แม่นยำมากๆ มันเป็นครั้งแรกที่โอลิเวอร์สัมผัสเอลิโอ(เพื่อนวดคลายเส้น...) ส่วนเหตุผลที่น้องอิดออดไม่ชอบให้แตะเราจะไม่สปอยล์ แต่ช็อตนี้ถือว่าบรรยากาศ อารมณ์ การแสดงทุกอย่างค่อนข้างตรงกับในหนังสือทีเดียว

    นอกจากนี้พวกรายละเอียด เสื้อผ้า ก็ดูดีนะ อย่างในหนังสือโอลิเวอร์จะชอบใส่ขาสั้นสีขาว (ให้น้องมองขาบ่อยๆ #ผิด) อะไรแบบนี้ก็ทำให้คาดหวังว่ามันจะละเอียดละเมียดละไมตรงตามหนังสือมากๆ

    อีกอย่างที่อยากเห็นก็คือบทคุณพ่อของเอลิโอ ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมว่าการแสดงสุดยอดมาก ควรได้ชิงออสการ์นักแสดงสมทบชายเลยทีเดียว และตัวละครนี้ในหนังสือก็เป็นคุณพ่อที่มีทัศนคติในการเลี้ยงลูกดีมากๆ อย่างมีนัยยะสำคัญซึ่งอาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Call Me By Your Name เป็นหนัง LGBT ที่คนดูแล้วพากันยกย่องว่ายอดเยี่ยมเทียบเคียง Carol และ Moonlight ด้วยก็ได้ 

    ภาพเบื้องหลัง เอลิโอกับพ่อแม่

    นอกจากเสียงวิจารณ์ชื่นชมตามเทศกาลหนังต่างๆ Call Me By Your Name ยังได้รับเสียงยกย่องจากหลายสำนักว่าควรจะได้เข้าชิงออสการ์แน่นอน ซึ่งกำหนดฉายของหนังก็คือ 24 พฤศจิกายน 2017 ช่วงฤดูกาลรางวัลพอดีด้วย พ่วงด้วยคะแนน Rotten Tomatoes 100 เต็ม, Metascore (ซึ่งโหดหินกว่า RT และ Imdb มากนัก) 98, Guardian ให้ 5/5 แบบนี้จะไม่ให้อยากดูจนจะขาดใจตายอยู่ทุกวันได้ยังไง

    ทุกคนจงมาทรมานกับการรอหนังเรื่องนี้ไปด้วยกันเดี๋ยวนี้

    ตอนที่แก้ไขเพิ่มเติมบทความนี้ ตัวอย่างหนังก็ปล่อยออกมาแล้ว รู้สึกตื่นเต้นกว่าเดิมอีกเท่าตัว เพราะแค่ตัวอย่าง น้องทิมก็คือเอลิโอ และอาร์มี่ก็คือโอลิเวอร์ เดินออกมาจากนิยายกันทั้งคู่จริงๆ และงานภาพในหนังก็สวยมากทั้งที่ใช้กล้องตัวเดียว เลนส์เดียว ถ่ายทั้งเรื่อง นอกจากนักแสดงนำแล้ว ผู้กำกับภาพอย่างคุณสยมภู มุกดีพร้อม (ใช่แล้ว คนไทย) ก็น่าลุ้นชิงออสการ์เช่นเดียวกัน

    ไปชม:


    อ่านเบื้องลึกเบื้องหลังงานสร้าง
    และเกร็ดภาพยนตร์ Call Me By Your Name ต่อได้ที่นี่:

    Peek: Call Me By Your Name ความทรงจำในค่ำฤดูร้อน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in